Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

แนะนำความสามารถ Force Touch Trackpad ที่รองรับแรงกดได้บน MacBook รุ่นใหม่ๆ

หลายคนคงสงสัยกัน ว่าทัชแพดแบบใหม่บนเครื่อง MacBook ที่ Apple เปิดตัวมาในชื่อว่า Force Touch นั้น มันจะสามารถช่วยในเรื่องการใช้งานอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้งานเครื่อง MacBook รุ่นเก่ากันอยู่แล้ว

หลายคนคงสงสัยกัน ว่าทัชแพดแบบใหม่บนเครื่อง MacBook ที่ Apple เปิดตัวมาในชื่อว่า Force Touch นั้น มันจะสามารถช่วยในเรื่องการใช้งานอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้งานเครื่อง MacBook รุ่นเก่ากันอยู่แล้ว

screen-shot-2015-03-12-at-12-27-46-pm

Advertisement

ความแตกต่างหลักในการใช้งานของทัชแพดใหม่ตัวนี้ ก็คือการแยกแยะแรงกดของเราได้ ว่าเป็นแบบหนักหรือเบา ซึ่งการแตะลงไปเบาๆ มันก็คือการคลิกปกติที่เราใช้งานกันในเครื่องโน๊ตบุ๊คทุกตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเรากดลงไปให้หนักมากขึ้น มันก็จะกลายเป็นอีกฟังชั่น ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น อารมณ์เหมือนกับว่าเรามีปุ่มเมาส์เพิ่มขึ้นมา

ด้านล่างนี้ คือฟังชั่นที่ตัวระบบ Force Touch เข้ามาช่วย ไม่จำเป็นต้องมานั่งกดปุ่มบนคีย์บอร์ดให้ยุ่งยากเหมือนเก่าอีกต่อไป เพียงแค่กดจากทัชแพดเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

  1. Rename any label
  2. Preview any file
  3. Preview Calendar dates
  4. Click on any date to create an event
  5. Drop a pin in Maps
  6. Pressure sensitive zoom in Maps
  7. Lookup the definition of any word
  8. pressure sensitive fast forward
  9. Show all windows from an open app
  10. Right click on certain dock icons
  11. Edit contact details
  12. Add a contact with number or email address
  13. Preview any link (Safari only)
  14. Show Do Not Disturb options in Messages
  15. Pressure sensitive drawing

ใครที่อาจจะยังไม่เข้าชื่อเมนูที่ว่ามานี้ ก็ลองคลิกดูจากวิดีโอเพื่อให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น

ที่มา: 9to5Mac

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก