Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เอาแล้ว!!! HTC เปิดตัว VR Headset ของตัวเองในชื่อ Vive ร่วมผลิตโดย Valve

ช่วงนี้เราได้เห็นอุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงจากหลายผู้ผลิตจริงๆ ครับ ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง HTC เองก็ได้ทำการเปิดตัว VR Headset ของตัวเองที่ร่วมมือผลิตกับทาง Valve

ช่วงนี้เราได้เห็นอุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงจากหลายผู้ผลิตจริงๆ ครับ ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง HTC เองก็ได้ทำการเปิดตัว VR Headset ของตัวเองที่ร่วมมือผลิตกับทาง Valve (ผู้ผลิตเกมชื่อดังรวมทั้งเป็นเจ้าของบริการขายเกมดิจิทัลอย่าง Steam) ในชื่อว่า Vive ซึ่งจะลงสู่ตลาดผู้บริโภคเพื่อทำการขายจริงในช่วงปีนี้แล้วครับ(จะมีการส่งเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาออกมาก่อนในช่วงฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐอเมริกา)

htc valve vive VR headset 01 600

Advertisement

สำหรับ Vive รุ่นสำหรับนักพัฒนานั้นจะใช้หน้าจอ 2 จอ(แต่ละด้านของตา) ที่รองรับความละเอียดระดับ 1200 x 1080 pixels (ในแต่ละด้าน) โดยมี refresh rate อยู่ที่ 90 fps เลยทีเดียวครับ ทาง HTC ได้บอกว่าด้วยความละเอียดและ Refresh rate ในระดับนี้จะทำให้ผู้ได้รับชมภาพที่ไม่สร้างให้เกิดความกระวนกระวายใจ(จนทำให้เกิดอาการเวียนหัวแล้วอยากอาเจียน) รวมไปถึงยังสามารถที่จะภาพเสมือนจริงได้อย่างยอดเยี่ยมอย่างที่ไม่เคยมีก่อนได้อีกด้วยครับ

HTC ยังเผยอีกครับว่า Vive นั้นมีมุมมองในการใช้งานอยู่ที่ 360 องศาครับ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะหมุนศรีษะไปทางด้านไหนคุณก็จะได้เห็นภาพเสมือนจริงนั้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ทาง HTC บอกว่าเป็น “full room-scale” ซึ่งจะไม่เหมือนกับที่คุณเคยได้เห็นมาก่อนใน VR Headset ตัวอื่น(อันนี้คงต้องลองของจริงก่อนครับถึงจะบอกได้ว่าจะเจ๋งอย่างที่ HTC บอกเอาไว้หรือไม่)

Vive จะมาพร้อมกับ gyrosensor, accelerometer และ laser position sensor สำหรับเอาไว้ใช้ในการติดตามการเคลื่อนไหวของศรีษะของผู้ใช้งานครับซึ่งด้วยการใช้งานเซนเซอร์ทั้ง 3 นี้ทาง HTC บอกว่าจะมีความแม่นยำในการติดตามการเคลื่อนไหวเป็นอย่างมากรวมไปถึงยังมีความเร็วในการประมวลผลการติดตามศรีษะนั้นด้วยครับ สิ่งที่น่าประหลาดใจมากที่สุด(รึเปล่า) ก็คือ Vive จะมาพร้อมกับ Steam VR base station ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถทำการเดินไปมาในโลกเสมือนจริงในขณะที่ในโลกจริงๆ แล้วคุณไม่ได้เคลื่อนที่ตัวเองไปจากจุดที่ตั้งของ Steam VR base station จนไปชนกับอะไรเข้าครับ(Steam VR base station จะกินพื้นที่ 4.5 คูณ 4.5 เมตรครับ)

หากดูจากรูปแล้วดูเหมือนว่า Vive นั้นจะใหญ่และหนักแต่ทว่าทาง HTC ได้บอกเอาไว้ว่า Vive นั้นจะมีน้ำหนักเบามากเลยทีเดียวครับ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณสามารถที่จะสวมใส่ Vive ได้เป็นระยะเวลายาวนานโดยที่ไม่รู้สึกปวดเมื่อแต่อย่างใด สำหรับ Vive เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนานั้นจะมีช่องเชื่อมต่อสัญญาณเสียงสำหรับต่อสัญญาณเสียงออกมาครับ ทว่าสำหรับเวอร์ชันที่จะวางขายสำหรับผู้บริโภคทั่วไปนั้นยังคงไม่แน่นอนครับว่าตัว Vive นั้นจะมีลำโพงมาให้ในตัวไปเลยหรือไม่

htc valve vive VR headset 02 600

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วตัว VR Headset ยังจะมาพร้อมกับ wireless controllers แบบคู่(สำหรับใช้งานกับทั้ง 2 มือ) ที่ทาง HTC เป็นคนสร้างเองเอาไว้ใช้สำหรับการควบคุมวัตถุที่อยู่ในภาพเสมือนจริงหรืออาจจะเอาไว้ใช้เป็นอาวุธในการเล่นเกมต่างๆ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาครับว่าจะออกแบบให้  wireless controllers นี้ถูกนำไปใช้งานในรูปแบบใด

นอกจากเรื่องการเล่นเกมที่ทาง HTC บอกว่า Vive นั้นจะรองรับการเล่นเกมเป็นอย่างดี ทาง HTC ยังได้เผยอีกด้วยครับว่า Vive นั้นยังคงสนับสนุนการให้ประสบการณ์ภาพเสมือนจริงในรูปแบบอื่นๆ กับผู้ใช้งานด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลงที่ทาง HTC บอกว่า ณ ปัจจุบันนี้มีคู่ค้าอย่าง HBO, Lionsgate และ Google ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์มาสนับสนุน Vive นี้แล้ว

หมายเหตุ – ทั้งนี้สิ่งที่ทาง HTC ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือราคาของ Vive ครับว่าจะอยู่ที่เท่าไร

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก