Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Windows 10 จะมาพร้อมกับการสนับสนุนการใช้งาน USB 3.1 Type-C

หากอ้างอิงข้อมูลจากทาง Neowin แล้วจะพบว่า Microsoft นั้นจะทำให้ Windows 10 สนับสนุนการใช้งานร่วมกับช่องเชื่อมต่อแบบใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C และ USB Dual Role ทั้งในรูปของซอฟต์แวร์

หากอ้างอิงข้อมูลจากทาง Neowin แล้วจะพบว่า Microsoft นั้นจะทำให้ Windows 10 สนับสนุนการใช้งานร่วมกับช่องเชื่อมต่อแบบใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C และ USB Dual Role ทั้งในรูปของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ครับ ทว่าอย่างไรก็ตามทาง Microsoft ยังไม่ได้ทำการประกาศเรื่องนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยทาง Neowin ได้มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า Microsoft จะประกาศเรื่องนี้ออกมาในงาน WinHec conference ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ครับ

usb-type-c-first-image-0_cinema_1200-0 600

Advertisement

ข้อมูลที่ทาง Neowin ได้มานั้นก็มาจากเว็บไซต์โดยตรงของตัวงานครับที่ได้มีการกล่าวถึงการถกเถียงในเรื่องของมาตรฐานของช่องเชื่อมต่อแบบ USB ที่ระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Windows 10 นั้นจะให้การสนับสนุน โดยในหน้าเว็บเพจนั้นก็ได้มีการกล่าวเอาไว้ว่า “Windows 10 นั้นจะมีการสนับสนุน USB Dual Role และ Type-C ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายแบบใหม่ที่สามารถจะเชื่อมต่อได้ทั้งกับสมาร์ทโฟนหรือมอนิเตอร์เสริม(ส่งสัญญาณภาพไปยังมอนิเตอร์ตัวที่ 2) โดนการใช้งานช่องเชื่อมต่อ USB Type-C”

ในส่วนของข้อมูลของการขยายความหัวข้อนั้นยังได้กวล่าเอาไว้อย่างกว้างๆ ครับว่าในงานนั้นจะมีการพูดถึงเรื่องของการสนับสนุนช่องเชื่อมต่อแบบใหม่นี้รวมไปถึงจะมีการบอกวิธีการที่คุณจะทำการเปิดใช้งานความสามารถดังกล่าวโดยเนื้อหาส่วนใหญ่นั้นก็จะพูดไปถึงเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะได้จากการใช้งาน USB Dual Role และ Type-C ครับว่าจะได้รับประโยชน์ในด้านใดบ้าง

อย่างไรก็ดีครับ USB 3.1 นั้นได้รับการอัพเกรดให้มีการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 10 Gbps ซึ่งเพิ่มจาก USB 3.0 เดิมที่อยู่ที่ 5 Gbps ถึง 1 เท่าตัว ซึ่งนั่นอาจจะไม่มากนักหากเทียบกับการเชื่อมต่อแบบ Thunderbolt แต่ก็ถือว่า USB 3.1 นั้นได้รับการพัฒนาจาก USB 3.0 มาเยอะเลยทีเดียวครับ ยังไม่รวมไปถึงความสามารถที่คุณจะเสียบสายทางด้านใดก็ได้ในการใช้งานอีกด้วยโดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป แต่กระนั้นเองก็คงต้องรอให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ผลิตอุปกรณ์ที่รองรับกับการเชื่อมต่อแบบ USB 3.1 มากันก่อนเราถึงจะได้เห็นการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพกันครับ(ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะนานมากไหมครับคงต้องคอยดูกันต่อไป เนื่องจากในตอนนี้เองอุปกรณ์ส่วนใหญ่ยังเป็น USB 2.0 อยู่เลยครับ)

 

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก