Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เผยข้อมูลของ APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวใหม่รหัส Carrizo ในงาน ISSCC 2015

เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ในงาน ISSCC 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการประกาศเปิดตัว APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวใหม่รหัส Carrizo สำหรับใช้งานในตลาดโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะครับ

เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ในงาน ISSCC 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการประกาศเปิดตัว APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวใหม่รหัส Carrizo สำหรับใช้งานในตลาดโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะครับ โดย APU Carrizo นั้นจะเป็น APU รุ่นถัดไปที่มาสานต่อความสำเร็จของ APU ในไลน์ Kaveri ไฮไลท์หลักของ APU Carrizo ก็คือการมาพร้อมกับ CPU คอร์ใหม่ที่มีรหัสว่า Excavator และ next-gen Radeon R-series Graphics Core Next (GCN) GPU เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการประมวลผลกราฟิกโดยเฉพาะครับ

Carizzo mobile APUs 01 600

Advertisement

AMD ได้ยืนยันว่า APU Carrizo นั้นจะนำมาซึ่งการปรับปรุงเพิ่มคุณภาพทางด้านประสิทธิภาพและอายุการใช้งานแบตเตอรี่จาก Kaveri เดิมอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทว่าก็ยังคงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า Carrizo นั้นจะมีประสิทธิภาพและอัตราการใช้พลังงานเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงใด ด้วย CPU คอร์ใหม่ที่มีรหัสว่า Excavator มากถึง 8 cores แถมด้วย AMD Radeon cores integrated graphics chip จำนวน 8 cores จะทำให้ประสิทธิภาพนั้นมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

Carizzo mobile APUs 02 600

นอกไปจากนั้นขนาดของส่วน die ของ IC จะถูกลดลงเหลือเพียงแค่ 250.04 mmเท่านั้นบน Carrizo ภายใต้การใช้กระบวนการผลิตที่ระดับเดียวกันกับ Kaveri คือ 28 nm ทำให้อัตราการปล่อยพลังงานความร้อนเวลาใช้งานลดลง แต่มีจำนวนทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้นมากถึง 3.1 พันล้านทรานซิสเตอร์ มากกว่ารุ่นเดิมถึง 29% เลยทีเดียวครับ(เอาง่ายๆ ก็คือเล็กลง ร้อนน้อยลงกว่าเดิม แต่แรงกว่าเดิมครับ)

Carizzo mobile APUs 03 600

อีกส่วนที่เป็นไฮไลท์สุดๆ ของ Carrizo คงหนีไม่พ้นการมาพร้อมฟีเจอร์ความสามารถในการจัดการกระแสไฟแบบใหม่ที่ทาง AMD เรียกว่า ‘voltage adaptive operation’ ครับ โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้สามารถลดอัตราการใช้พลังงานของตัว CPU ลดลงไปได้ถึง 19% และลดอัตราการใช้พลังงานของ GPU ไปได้ถึง 10% เมื่อเทียบกับ APU รุ่นเดิม ที่สำคัญที่สุดทาง AMD ยืนยันว่าฟีเจอร์นี้จะไม่ไปทำให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานของตัวชิปเซ็ทแต่อย่างใดครับ

ทั้งนี้อุปกรณ์ตัวแรกที่จะมาพร้อมกับชิป AMD Carrizo นั้นคาดว่าจะลงสู่ตลาดในช่วงครึ่งแลกของปีนี้แล้วครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก