Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Toyota เปิดเผยข้อมูลสายการผลิตรถยนต์ Mirai ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างไฮโดรเจน

สำหรับท่านที่อยู่ในวงการเทคโนโลยียานยนต์แล้วหล่ะก็น่าจะเคยได้ยินรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ของทาง Toyota

สำหรับท่านที่อยู่ในวงการเทคโนโลยียานยนต์แล้วหล่ะก็น่าจะเคยได้ยินรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ของทาง Toyota ที่มีชื่อว่า Mirai(อ่านว่า มิ-รา-อิ แต่ผมชอบอ่านเป็นมิไร!!!) กันอยู่แน่แท้ครับ โดย Mirai นั้นเป็นภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลว่าอนาคต ซึ่งทาง Toyota ตั้งใจจะใช้เป็นชื่อที่สื่อถึงความเป็นรถยนต์สำหรับอนาคตที่ีใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอย่างไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มรูปแบบครับ

 

Advertisement

toyota mirai 01 600

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2014 ที่ผ่านมาทาง Toyota ได้เริ่มมีการวางจำหน่ายรถยนต์ Mirai ในประเทศญี่ปุ่นไปแล้วแต่ก็เป็นการผลิตในจำนวนจำกัดและจำหน่ายเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้นเนื่องมาจากว่าปั้มเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกอย่างไฮโดรเจนนั้นยังมีไม่มากนักครับ(และที่สำคัญที่สุดก็คือการสร้างปั้มเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างไฮโดรเจนนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการสร้างปั้มน้ำมันแบบปกติทั่วไปมากครับ)

อีกสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นความลับมาตลอดก็คือเรื่องของจำนวนการผลิตที่ทาง Toyota นั้นไม่มีการเผยข้อมูลออกมาอย่างเป็นทางการออกมาสักทีครับว่าจะมีการผลิตรถยนต์ Mirai นี้เข้าสู่ตลาดมากน้อยเพียงใด แต่ทว่าล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง Toyota ก็ได้เผยข้อมูลออกมาแล้วครับว่าภายในปี 2016 นี้ทางบริษัทจะผลิต Mirai ออกมาสู่ตลาดประมาณ 2000 คัน ส่วนในปี 2017 นั้นจะเพิ่มจำนวนไปอยู่ที่ 3000 คันครับ

 

toyota mirai 02 600

นอกไปจากนั้น Akio Toyoda ประธานบริษัท Toyota ยังได้กล่าวอีกครับว่าทาง Toyota ต้องการที่จะมุ่งเน้นตลาดสำหรับรถยนต์ในสาย Mirai นี้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นก่อนที่จะนำไปจำหน่ายในที่อื่น เพราะการจะนำไปจำหน่ายได้นั้นต้องคิดถึงเรื่องของปั้มเติมเชื้อเพลิงซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทาง Toyota จะต้องจัดการให้กับลูกค้าให้สบายใจว่าจะมีปั้มเชื้อเพลิงให้เติมระหว่างการขับขี่บนท้องถนนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามด้วยพลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกไฮโดรเจนนี้(ใช้พลังงานจากการทำปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจนกับอ๊อกซิเจนที่อยู่ในอากาศมาเป็นพลังงานให้กับตัวรถ)สามารถที่จะทำให้รถยนต์ Mirai สามารถเดินทางได้ถึง 650 km ต่อการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเต็ม 1 ครั้งเลยทีเดียว(ซึ่งหากคิดว่าใช้ในเมืองแล้วหล่ะก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าตื่นเต้นเลยทีเดียวครับเพราะมากกว่าเทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นๆ ในปัจจุบันถึง 3 เท่าเลยทีเดียว)

หมายเหตุ – Toyota ไม่ได้เป็นบริษัทรถยนต์แต่เพียงบริษัทเดียวเท่านั้นที่ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์เชื้อเพลิงทางเลือกในประเทศญี่ปุ่น เพราะยังมีบริษัทอื่นอย่าง Nissan, Honda และบริษัทใหญ่อื่นๆ อีกที่มีแผนการจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานทางเลือกนี้โดยมูลค่าของการลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือกเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นนั้นรวมกันนั้นสูงมากถึง $24 billion หรือประมาณ 792 พันล้านบาท เลยทีเดียวครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ถึงแม้ว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนนั้นอาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้มากไปหน่อย ทว่าก็ไม่เหนือความสามารถของมนุษย์เราที่ในสักวันหนึ่งจะสามารผลิตรถยนต์

Other News

ดูเหมือนล่าสุดนั้นทาง NIVDIA จะมีคู่ค้าของอุปกรณ์ Supercomputer ของทาง NVIDIA อย่าง Drive PX เพิ่มแล้วละหล่ะครับ เมื่อทาง CEO ของทาง NVIDIA อย่าง Jen-Hsun Huang ออกมาประกาศว่าทางบริษัท Toyota นั้นจะใช้ Drive PX

Microsoft News

ถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ด้วยตัวเองแต่ทว่าทาง Microsoft เองนั้นก็ถือสิทธิ์ในสิทธิบัตรหลายๆ ตัวที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เอาไว้ครับ ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Microsoft ได้ทำการอนุมัติการใช้สิทธิ์ในสิทธิบัตร

Other News

โดยปกติทั่วไปแล้วนั้นในงาน Motor Show ใหญ่ๆ ในต่างประเทศมักจะมีส่วนของการแสดงรถยนต์ที่เป็นแนวคิดในอนาคตของแต่ละบริษัทจัดโชว์เอาไว้ด้วยครับ ที่ผ่านมานี้นั้นเราได้เห็นแนวคิดรถยนต์ในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก