Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Eraser ลบทุกอย่างไม่ให้เหลือซาก

สำหรับคุณๆ ที่มีงานหรือไฟล์ข้อมูลที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นสามารถดูได้แม้แต่ลบไปแล้วจากเครื่อง เพราะว่าถึงคุณจะใช้คีย์ Shift + Delete เพื่อลบข้อมูลแบบไม่เก็บไว้ที่ Recycle Bin อีก แต่ในความเป็นจริงก็ยังสามารถกู้คืนข้อมูลได้อยู่ดี วันนี้ผมจะมาเสนอแนะโปรแกรมที่ทำการลบข้อมูลแบบไม่สามารถกู้ข้อมูลได้อีก

Eraser เป็นโปรแกรมที่ดีสามารถลบไฟล์อย่างถาวรและใช้ในการ คืนพื้นที่?คืนพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ได้อีกด้วย?โดยตัวโปรแกรมมีวิธีการลบข้อมูลถึง 14 แบบ เป็นการลบแบบสุ่มเขียนข้อมูลทับไปทับมาหลายๆ ครั้ง เรียกได้ว่าปิดทางกู้ข้อมูลไปได้เลย และที่ดีมากคือเป็น Free Open-Source Software

Advertisement

1.ดาวน์โหลดโปรแกรมที่นี่ http://eraser.heidi.ie/download.php และทำการติดตั้งตามปกติของโปรแกรมทั่วไป

2.เมื่อติดตั้งเสร็จโปรแกรมจะเพิ่มตัวเองเข้าไปที่เมนูคลิกขวา เวลาใช้คุณแค่คลิกขวาที่โฟลเดอร์หรือไฟล์ที่ต้องการลบจะเห็นเมนู Eraser เลือกสั่ง Erase หรือ Erase on Restart เมื่อ Eraser ทำงานจะมีการแจ้งที่ Notification Area (ด้านขวาของ Taskbar) ถ้าดับเบิลคลิกที่ไอคอนของ Eraser ที่จุดนี้ โปรแกรมจะเปิดหน้าต่างขณะทำงานออกมา

erase01

3. Eraser ยังมีการทำงานแบบจัดตารางเวลาสำหรับการลบได้อีก เมื่อคุณเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้คลิกที่ Erase Schedule เลือกคำสั่ง New Task หน้าต่าง Task Properties จะเปิดออกมาคุณสามารถเลือกข้อมูลที่จะลบโดยคลิกที่ปุ่ม Add Data ที่แท๊บ Task และตั้งเวลาได้ที่แท๊บ Schedule

erase02

4.คุณยังปรับแต่งประสิทธิภาพในการเลือกวิธีการลบข้อมูลได้อีก โดยคลิกที่ Settings จะมาหน้าต่าง Settings ให้ดูที่หัวข้อ Erase settings ที่รายการ Default file erasure method: จะมีวิธีการลบในแบบต่างๆ ที่เป็นมาตราฐานสากลในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลถึง 14 แบบ ตัวอย่าง ถ้าเลือก Gutmann โปรแกรมจะทำการลบและสุ่มเขียนข้อมูลถึง 35 ครั้ง?.คุณลองคิดดูถ้าทำถึงขนาดนี้แล้วข้อมูลที่เป็นความลับของคุณจะเหลือซากให้กู้ได้หรือไม่

erase03

หมายเหตุ: มาตราฐานการลบข้อมูลสามารถศึกษาได้ที่นี่ http://en.wikipedia.org/wiki/Data_erasure

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

หลายคนที่ขยับมาใช้ SSD ก็น่าจะพอเข้าใจหัวอกกันนะครับว่า ส่วนใหญ่ถ้างบประมาณไม่ถึง ก็น่าจะต้องจำกัดพื้นที่การใช้งานกันแค่ 1/10 ที่ได้บนฮาร์ดดิสก์ปกติหรือถ้าเงินพอมีเหลือก็อาจจะขยับมาสัก 240GB

Tips & Tricks

จากครั้งที่แล้วที่ได้นำเสนอยูทิลิตี้ ToolWiz ที่มาพร้อมกับเครื่องไม้เครื่องมือจัดการระบบมากมาย ครั้งนี้ก็หยิบยกเอาอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ช่วยในการค้นหาไฟล์ซ้ำๆ จากการใช้งานของตัวเรา

SOFTWARE

การดูแลทำความสะอาด notebook หรือ Clean up ให้กับระบบ เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้ระบบทำงานได้ดีและคล่องตัวขึ้น แต่บางครั้งยุ่งยากและเสียเวลา จึงถูกมองข้ามไป จนทำให้เครื่องนั้นอืดหรือทำงานช้าลง

SOFTWARE

เรื่องของการลบไฟล์ ลบคลิปลับ นั้นดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่พูดกันไม่รู้จบ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีไฟล์สำคัญหรือไฟล์ลับที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นรู้เห็นเก็บเอาไว้ จึงต้องมีการลบออก แต่จะลบอย่างไรให้ปลอดภัย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก