Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

AMD เผยรายละเอียดของชิปเอนกประสงค์ (SoC) Carrizo ตัวใหม่ล่าสุดเร็ว แรงกว่าเดิมแน่นอน

AMD (NASDAQ:AMD) เปิดเผย ณ งานInternational Solid State Circuits Conference (ISSCC) ว่า APU A-series โค้ดเนม Carrizo สำหรับการใช้งานโน๊ตบุ๊คและเดสท็อปที่ประหยัดพลังงาน จะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 40%

AMD0188 Carrizo chip with AMD logo cover + angled

นวัตกรรมใหม่ของ AMD ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการใช้พลังงานในโน๊ตบุ๊คและเดสท็อปแบบ all-in-one

Advertisement

 

ซานฟรานซิสโก, แคลิฟอร์เนีย – 23 กุมภาพันธ์ 2558 – AMD (NASDAQ:AMD) เปิดเผย ณ งานInternational Solid State Circuits Conference (ISSCC) ว่า APU A-series โค้ดเนม Carrizo สำหรับการใช้งานโน๊ตบุ๊คและเดสท็อปที่ประหยัดพลังงาน จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี power management ใหม่ล่าสุด และจะรวม x86 CPU Core ตัวใหม่ชื่อ “Excavator” และกราฟฟิกการ์ด AMD Radeon™ รุ่นใหม่ ด้วยดีไซน์แบบชิปเอนกประสงค์ (System-on-a-Chip: SoC) AMD คาดว่า Carrizo จะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 40% และมีประสิทธิภาพด้าน CPU กราฟฟิก มัลติมีเดียที่สูงกว่า APU รุ่นก่อน

“ดีไซน์ใหม่ใน Carrizo จะช่วยเพิ่มสมรรถนะต่อพลังงาน (performance-per-watt) สูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนใน APU ของ AMD” Sam Naffziger Corporate Fellow ของ AMD กล่าว “ประสิทธิภาพการทำงานและการประหยัดพลังงานนั้นได้มีความก้าวหน้ามาตั้งแต่มีการใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เท่าที่ควร จึงทำให้มาถึงยุคที่จำเป็นต้องมีทางเลือกใหม่ๆ ในการพัฒนาประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์และ AMD ได้ใช้สถาปัตยกรรม Heterogeneous Systems (Heterogeneous Systems Architecture: HSA) และเทคโนโลยี power management เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง สำหรับ APU Carrizo จะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ AMD บรรลุเป้าหมายในการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานให้ดีขึ้น 25 เท่าภายในปี 2020 และได้รวมฟีเจอร์ใหม่ๆ ไว้ ซึ่งจะถูกนำเอามาใช้ในโปรดักไลน์ในรุ่นต่างๆ ต่อไป”

AMD0188 Carrizo 3D chip 

รายละเอียดเพิ่มเติมของ Carrizo

  • มีทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้น 29% ในขนาดชิปที่เท่ากันเมื่อเทียบกับ Kaveri
  • Excavatorx86 cores จะเพิ่มการประมวลผลต่อรอบสัญญาณนาฬิกาโดยใช้พลังงานน้อยลง 40%
  • มี GPU Radeon รุ่นใหม่
  • การเข้ารหัสวิดีโอ265
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและยืดการใช้งานของแบตเตอรี่
  • มีการรวม Southbridge เข้าไปเป็นครั้งแรกบน APU

NEWCARRIZO ver 3 die and chip array  VER2 - CAM3 render DOF Aperture 0.4

เทคโนโลยีใหม่ทางสถาปัตยกรรม

ดีไซน์ของสถาปัตยกรรมใหม่นี้จะทำให้ Carrizo สามารถจุทรานซิสเตอร์ได้มากถึง 29% ในขนาดชิปที่เท่ากันเมื่อเทียบกับ Kaveri ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านต่างๆ เช่น กราฟฟิก และ multimedia offload นอกจากนี้ การรองรับมัลติมีเดียที่เพิ่มมากขึ้นนั้นจะรวมไปถึงการสนับสนุนมาตรฐานวิดีโอแบบใหม่ H.625 ซึ่งการรวม H.625 เข้าไปในฮาร์ดแวร์จะช่วยรองรับภาพความละเอียดสูง 4K เพิ่มระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่และลด bandwidth ขั้นต่ำที่ใช้ในการดูวิดีโอสตรีมมิ่งการเพิ่มทรานซินเตอร์เข้าไปจะทำให้ Carrizo เป็นโพรเซสเซอร์รุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับ HSA 1.0 อีกด้วย

ฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่จะใช้ใน APUCarrizo เพื่อที่จะแก้ ปัญหาไฟตกชั่วขณะไมโครโพรเซสเซอร์รุ่นก่อนๆ จึงต้องปล่อยแรงดันที่มากเกินไปประมาณ 10-15%เพื่อเพื่อเป็นการ ทำให้แน่ใจว่าโพรเซสเซอร์มีแรงดันที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การจ่ายไฟมากเกินไปถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น

AMD จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับปรับแรงดันไฟฟ้าสู่ค่าที่เหมาะสม โพรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดจะใช้ความเร็ว การเทียบสัญญาณเพื่อนำไปสู่การปรับระดับแรงดันไฟฟ้าที่ระดับนาโนวินาที (1ในพันล้านวินาที) โดยได้เริ่มมาจากการรวมฟังค์ชั่นของ CPU กับ GPU เข้าด้วยกัน ซึ่งความเร็วในการประมวลผลระดับนาโน รวมกับระดับการชดเชยของ GPU ที่ 10% หรือ CPU ที่ 19% นับว่าประสิทธิภาพสูงพอตัว

เทคโนโลยีอีกประเภทหนึ่งใช้ใน Carrizo ได้แก่ AVFS ซึ่งเป็นการรวมการใช้เซ็นเซอร์ที่มี Silicone เป็นส่วน ประกอบหลักและเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ AVFS สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ 30% และนอก จากที่สามารถลดการใช้พลังงานบน CPU แล้ว AMD ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีขนาดขนาด 28 nm. ให้มีประสิทธิภาพด้านพลังงานอีกด้วย และได้ปรับการใช้งานของ GPU ให้สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมทำให้ลดพลังงาน 20% มากกว่า Keveri ที่ระดับความถี่เท่ากัน

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD 25×20 energy efficiency initiative
  • เป็นแฟนของ AMD บน Facebook AMD on Facebook
  • รับข่าวสารของเราทางทวิตเตอร์ได้ที่ @AMD
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

หลังจากที่ AMD ได้มีการเปิดตัว New Carrizo และ Godavari ได้ไม่นาน HP ก็ได้เริ่มเปิดไลน์อย่างรวดเร็วกับชิปรุ่นนี้ ด้วยการนำไปใช้ร่วมกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มงานธุรกิจ

AMD

เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ในงาน ISSCC 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการประกาศเปิดตัว APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวใหม่รหัส Carrizo สำหรับใช้งานในตลาดโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก