Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

แพลตฟอร์ม อะตอม? โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ใช้ พลังงานต่ำเป็นพิเศษ

หนุนอินเทลลุยตลาดสมาร์ทโฟนและแทบเบล็ต

  • ขั้นตอนการผลิตและเทคโนโลยีสำหรับซิลิกอนชั้นยอดจากอินเท ลทำให้ชิปรุ่นใหม่นี้มีอัตราการใช้พลังงานของแพลตฟอร์มขณะไม่ได้ทำงานลดลง มากกว่า 50 เท่า พร้อมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดขนาดของชิปลงอีกด้วย1
  • แพลตฟอร์มนี้ทำให้อุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก มีประสิทธิภาพการทำงาน ?เหมือนพีซี? อาทิการท่องอินเทอร์เน็ตความ เร็วสูง ระบบ มัลติทาสกิ้ง ระบบ วิดีโอ 1080p สมบูรณ์แบบ ระบบกราฟิก 3 มิติ และระบบประชุมร่วมผ่านวิดีโอ หลายจุดพร้อมกัน อย่าง ไร้ขีดจำกัด
  • ชิปอะตอม z6xx ซีรีส์รุ่นใหม่ใช้ขั้นตอนการ ผลิตแบบ 45 nm ที่ใช้พลังงานต่ำรุ่นใหม่ของ อินเทล ใส่ ทรานซิสเตอร์ 140 ล้านชิ้นลงไปใน ซิสเต็ม ออน ชิป (หรือ SoC) นอกจากนั้นแพลตฟอร์มนี้ยังมีคอนโทรลเลอร์ฮับ (เอ็มพี 20) พร้อมกับ มิกซ์ ซิกแนล ไอซีเฉพาะในตัวอีกด้วย
  • แพลตฟอร์มที่ผสานการทำงานเข้าด้วยกันนี้สามารถรองรับการทำ งานของระบบปฏิบัติการได้หลากชนิดและตอบความต้องการของตลาดระดับต่างๆ อาทิสมาร์ทโฟนระดับไฮ เอนต์ แทบเบล็ต และอุปกรณ์ขนาดพกพา

Advertisement

กรุงเทพฯ, 6 พฤษภาคม 2553 – วันนี้ อินเทล คอร์ปอเรชั่นเปิดตัวอินเทล?อะตอม?แพลตฟอร์มล่าสุด (ชื่อรหัสเดิมคือ ?มัวร์สทาวน์?) ที่มีจุดเด่นจากการผสมผสาน ระหว่างสถาปัตยกรรมที่ประหยัดพลังงาน ความเชี่ยวชาญในการออกแบบทรานซิสเตอร์และแผงวงจร บวกกับเทคนิคขั้นตอน การผลิตที่โดดเด่นของอินเทล

แพกเก็จเทคโนโลยีรุ่นใหม่นี้ มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำมาก1 จะช่วยให้อินเทลมีโอกาสบุก ตลาดอุปกรณ์ประมวลผลที่กว้างขวางยิ่งขึ้น อาทิสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนต์ แทบเบล็ต และอุปกรณ์โมบายล์ขนาดพกพา ชนิดอื่นๆ อีก มาก ชิปรุ่นนี้ ยังคงจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ของอินเทลเอาไว้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพสูง ที่รองรับการทำงานของแอพลิเคชั่นสำหรับอินเทอร์เน็ตและสื่อต่างๆ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้ อย่างครอบคลุม มี ซอฟต์แวร์ให้เลือกหลากหลาย และมีความสามารถในการรองรับการทำงานมัลติทาสกิ้งสำหรับแอพลิ เคชั่นต่างๆมากมาย อาทิระบบวิดีโอ HD และระบบประชุมร่วมผ่านวิดีโอหลายจุดพร้อมกันเป็น ต้น

นายอนันด์ จันทราเซเคอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการ ทั่วไป กลุ่มอัล ตร้า โมบิลิตี้ กล่าวว่า ?อินเทลได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิด แรกที่จัดว่าเป็นการเปิดประตูให้อินเทลอาร์คิเทคเจอร์ (IA) บุกตลาดสมาร์ทโฟนได้ ซึ่ง????? ?มัวร์สทาวน์? จะช่วยให้อินเทลสามารถ ปรับคุณสมบัติของอินเท ล อาร์คิเท คเจอร์ พร้อมๆ กับลดอัตราการใช้พลังงาน ต้นทุน และขนาดของแพลตฟอร์มลงไปได้อย่างมาก เพื่อให้เหมาะกับตลาดอุปกรณ์ มือถือต่างๆ และ ผลจากความพยายามของเราทำให้ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น พร้อมๆกับมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำกว่าเดิมอย่าง มาก เพื่อแสดง ให้เห็นว่ามีทางเป็นไปได้ที่อุปกรณ์มือถือจะกลายเป็นคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพ สูงที่พกพาได้และมีขนาดเล็ก?

FINAL April 2010 OpenPeak Tablet ver2

อุปกรณ์ที่สร้างสรรค์มาให้มี การใช้พลังงานน้อยและมีประสิทธิภาพระดับชั้นนำอุตสาหกรรม

แพลตฟอร์มนี้ประกอบด้วยอินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ Z6xx ซีรีส์ (ชื่อรหัสเดิมคือ ?ลินคอร์ฟ? [Lincroft] ซิสเต็มส์ออนชิป [SoC]) อินเทล แพลตฟอร์ม คอนโทรลเลอร์ฮับ เอ็มพี 20 (ชื่อรหัสเดิมคือ ?แลงเวลส์? [Langwell]) และ มิกซ์ ซิกแนล ไอซ๊ (MSIC) ชื่อเดิมคือ ?ไบรเออร์ทาวน์? (Briertown)

แพลตฟอร์มนี้ได้ถูกจัดวาง ตำแหน่งใหม่ให้มีอินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ Z6xx ในตัว โดยประกอบด้วยคอร์ของอินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์แบบ 45 nm ที่มีระบบกราฟิก 3D ระบบเข้ารหัสและถอดรหัส วิดีโอ รวมทั้ง หน่วยควบคุมความจำและจอภาพอยู่ภายในการออกแบบเป็น SoC เพียงชิ้นเดียว นอกจากนั้น ในแพลตฟอร์มนี้ยังมี MP 20 แพลตฟอร์มคอนโทร ลเลอร์ฮับที่รองรับการทำงานของระบบได้หลายระดับและI/O บล็อคหลายชนิดอีกด้วย และ MSIC ยังมีการจัดสรรพลังงานและการ ชาร์จแบตเตอรี พร้อม ทั้งยังมีการรวมเอาส่วนประกอบแบบอนาล็อกและดิจิตอลหลายชนิดไว้ในตัวอีกด้วย

องค์ประกอบเหล่านี้เมื่อทำ งานร่วมกัน ทำ ให้ชิปรุ่นใหม่มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำกว่าเดิมเป็นอย่างมาก อาทิการใช้พลังงานที่ลดลง มากกว่า 50 เท่า ขณะที่ไม่มีการทำงาน และมีอัตราการใช้พลังงานลดลงมากกว่า 20 เท่า เมื่อทำงานเกี่ยวกับระบบเสียง ส่วนในขณะท่องเว็บและ ดูวิดีโอใช้พลังงานลดลงถึง 2-3 เท่า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอัตราการใช้พลังงานในระดับแพลตฟอร์ม เมื่อเทียบกับ ผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนหน้านี้ของอินเทล1 พลังงานที่ประหยัดได้เหล่านี้ สามารถเทียบเท่ากับการทำงานในภาวะสแตนด์บายที่ยาวนานถึงกว่า 10 วัน หรือการฟังเพลงได้นานกว่า 2 วัน และการท่องเว็บได้กว่า 5 ชั่วโมง3 และเมื่อบวกกับ ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่สูงขึ้นมากกว่า 1.5-3 เท่า ระบบกราฟิกที่ดีขึ้น 2-4 เท่า ประสิทธิภาพในการประมวลผลจาวา สคริปท์ที่ดีขึ้น 2-4 เท่า รองรับการถอดรหัสวิดีโอ HD 1080p ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และการบันทึกวิดีโอแบบ 720p HD ได้ นวัตกรรมรุ่นใหม่ที่ใช้ พลังงานต่ำนี้จะช่วยให้อุปกรณ์ประมวลผลขนาดเล็กสำหรับพกพาสามารถใช้งานได้ สมบูรณ์แบบเหมือนกับการใช้พีซี4

FINAL Aava Mobile Smartphone 2

SoC รุ่นใหม่พัฒนามาจาก C6 state ของการออกแบบ ชิปอะตอมรุ่นแรก โดย มีการใส่ state รุ่น ใหม่ที่กินไฟต่ำเป็นพิเศษลงไป (S0i1 และ S0i3) ซึ่งทำให้ SoC รุ่นใหม่มีอัตราการใช้งานอยู่ที่ 100 ไมโครวัตต์5 ถ้าหากดูจากระดับแพ ลตฟอร์มแล้ว อิน เทลมีการพัฒนาระบบควบคุมการใช้พลังงานของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่ละเอียด ลงไปด้วย เพื่อ ใช้ในการควบคุมสภาพการใช้พลังงานขณะที่ไม่ได้ทำงานหรือขณะทำงานขององค์ ประกอบทุกส่วนของระบบ โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน เทคนิคการควบคุมซอฟต์แวร์นี้ นำไปประยุกต์ใช้กับช่องทางการจ่ายไฟให้กับระบบพลังงานและสัญญาณนาฬิกาทั้ง หมดที่มีอยู่ในระบบจ่ายพลังงานของ SoC และระบบจ่ายพลังงานอื่นๆ ของระบบด้วย นอกจากนั้นอินเทลยังใช้ เทคโนโลยีการผลิต Hi-k metal gate ในระดับ 45nm 2 LP SoC รุ่นใหม่ เพื่อรองรับการออก แบบทรานซิสเตอร์สำหรับ I/O ที่ใช้โวลเทจสูงๆ หลากชนิดอีกด้วย

คุณสมบัติควบคุมพลังงานเหล่า นี้เมื่อทำงานร่วมกับอินเทล? เบิรสท์ เพอฟอร์แมนซ์ เทคโนโลยี ( Intel? Burst Performance Technology) ซึ่งเป็นระบบเรียกใช้ ประสิทธิภาพสูงตามความต้องการ และเทอร์โบโหมดของอินเทล เบิร์สท์ สำหรับเรียกใช้แบนด์วิธสูงตามความต้องการ แล้วก็จะช่วยทำให้สามารถ พัฒนาอุปกรณ์มือถือหลากชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานอย่างมี ประสิทธิภาพ เพื่อ อุปกรณ์พกพาหลากหลายชนิดในตลาด

เบลลิ คุททานา หัวหน้าแผนกสถาปัตยกรรมของ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ กล่าวว่า ?หลังจากที่เราพัฒนาอินเท ลอะตอมโปรเซสเซอร์รุ่นแรกที่มีอัตราการใช้พลังงานลดลง 10 เท่าออกมาได้แล้ว เราได้สร้างความท้าทายให้ตัว เองในเรื่องของการลดอัตราการใช้พลังงานในระดับแพลตฟอร์มลง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 50 เท่า ซึ่งเรารู้สึกดีใจอย่างมากที่ สามารถทำได้ดีกว่าระดับที่ตั้งไว้ ไปพร้อมๆกับการปรับปรุงให้ประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้น และเรารู้สึกภูมิใจใน เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบที่เข้ามาช่วยสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้น กับสถาปัตยกรรมของอินเทล?

การวางจำหน่าย
อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ Z6xx ซีรีส์ พร้อมทั้งอินเทล แพลตฟอร์ม คอนโทรลเลอร์ฮับ เอ็มพี 20 และ มิกซ์ ซิกแนล ไอซี เริ่มออกวางจำหน่ายแล้ว
แพลตฟอร์มใหม่นี้มีความเร็ว หลายระดับตั้งแต่ 1.5 GHz สำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนต์ ไปจนถึง 1.9 GHz สำหรับแทบเบล็ตและอุปกรณ์มือ ถือชนิดอื่นๆ ชิ ปรุ่นนี้ยังสามารถรองรับการทำงานของระบบสื่อสาร Wi-Fi, 3G/HSPA และ WiMAX รวมทั้งรองรับการทำงานร่วมกับ ระบบปฏิบัติการหลากชนิด อาทิแอนดรอยด์ (Android) มี โก (Meego) และโมบลิน (Moblin) อีกด้วย แถมอินเทลยังได้เตรียมการรวมเอาแอพพลิเคชั่นและระบบต่างๆ เพื่อรองรับการใช้งาน ซอฟต์แวร์และการท่อง อินเทอร์เน็ตที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งนักพัฒนาและผู้บริโภค ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าไปดู ได้ที่ www.intel.com/pressroom/kits/atom/z6xx/index.htm

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Microsoft ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะปิดการอัพเดทระบบปฏิบัติการ Windows 10 Creators Update ให้กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ CPU Intel Atom Clover Trail ซึ่งอยู่ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่เปิดตัวในยุคของ Windows 8

INTEL

อย่างที่เคยได้รายงานให้ทุกท่านได้ทราบกันไปก่อนหน้านี้แล้วครับว่าทาง Intel ยักษ์ใหญ่ผู้ครองส่วนแบ่งในตลาดชิปหน่วยประมวลผลอันดับหนึ่งของโลกนั้นเริ่มที่จะรู้ตัวว่าความต้องการของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ PC

INTEL

ถ้าพูดถึงตลาด PC Desktop และโน๊ตบุ๊คคงไม่มีใครเถียงออกมาอย่างแน่นอนครับว่า Intel Core นั้นถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการแบ่งระดับของตัว CPU

INTEL

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา Intel ได้ปล่อย Minnowboard Max คอมพิวเตอร์แบบ Open-Source Single-Board ลงตลาด ด้วยราคาเพียงแค่ 99 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,217.50 บาท) เท่านั้น ซึ่งเป็นบอร์ดเดียวที่ครบถ้วนด้วยอุปกรณ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก