Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

โน๊ตบุ๊ค XPS 13 รุ่นล่าสุดจาก Dell ได้คะแนนความง่ายในการซ่อมจาก iFixit ที่ 7 จากเต็ม 10

สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ เมื่อทำการซื้อโน๊ตบุ๊คมาสักเครื่องหนึ่งแล้วไม่อยากจะประสบพบเจอมากที่สุดก็คือการต้องยกเอาเครื่องเข้าศูนย์เพื่อจะเอาไปทำการซ่อมไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามครับ

สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ เมื่อทำการซื้อโน๊ตบุ๊คมาสักเครื่องหนึ่งแล้วไม่อยากจะประสบพบเจอมากที่สุดก็คือการต้องยกเอาเครื่องเข้าศูนย์เพื่อจะเอาไปทำการซ่อมไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามครับ ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าอุบัติเหตุนั้นอาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราได้เสมอตลอดเวลา ดังนั้นแล้วคะแนนจากเว็บไซต์ iFixit ที่จะการถอดชิ้นส่วนของโน๊ตบุ๊ค(รวมไปถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) ออกมาทีละชิ้นส่วนให้เราดูนั้นก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้่อโน๊ตบุ๊คของเราได้ครับ

Dell XPS 13 01 600

Advertisement

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ทาง iFixit ได้ทำการถอดประกอบโน๊ตบุ๊คจาก Dell รุ่น XPS 13 ตัวใหม่ล่าสุดที่พึ่งวางจำหน่ายไปได้ไม่นานนักสักเท่าไรครับ โดย Dell XPS 13 รุ่นใหม่นั้นสามารถที่จะได้คะแนนความง่ายในการถอดชิ้นส่วนเพื่อทำการซ่อมและอัพเกรดตัวเครื่องไปได้ที่ 7 คะแนนจากเต็ม 10 คะแนน โดยจะมีบางส่วนที่น่าสนใจอยู่บ้างในการใช้เป็นตัวเลือกในการซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้มาใช้ จะเป็นอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

ทาง iFixit ได้บอกเอาไว้ครับว่า Dell XPS 13 นั้นสามารถที่จะทำการถอดชิ้นส่วนออกมาทีละชิ้นส่วนได้ค่อนข้างง่าย ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ webcam ที่โดยปกติแล้วทาง iFixit จะไม่ค่อยได้พบเครื่องที่สามารถทำการถอดประกอบชิ้นส่วน webcam ได้ง่ายสักเท่าไรนัก แต่ทว่าตำแหน่งของตัว webcam ของ Dell XPS 13 นั้นก็อยู่ในจุดที่แปลกไปจากโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ทาง iFixit เคยแกะออกมาอยู่พอสมควรครับ ดังนั้นการแกะในส่วนของ webcam นั้นจะต้องทำการสังเกตดีๆ หน่อยครับ

ส่วนต่อมาก็คือ mainboard พร้อมด้วยหน่วยประมวลผล Intel Core รุ่นที่ 5 และ SSD ความจุ 128 GB ที่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถสังเกตได้ง่ายครับ ดังนั้นในส่วนตรงนี้จึงได้ใจ iFixit ไปค่อนข้างที่จะมากหน่อยเพราะสามารถสังเกตได้ง่าย แต่พอมาถึงในส่วนของหน่วยความจำ(Ram) แล้วทาง iFixit กลับพบว่าหน่วยความจำนั้นจะติดตั้งแบบไม่สามารถถอดออกจากตัว mainboard ได้เลยครับ ซึ่งนั่นทำให้เมื่อคุณตัดสินใจซื้อ Dell XPS 13 มาแล้วคุณจะต้องใช้หน่วยความจำขนาดเท่าที่คุณซื้อมาในตอนแรกไปตลอดไม่สามารถที่จะอัพเกรดเพิ่มได้ทีหลังครับ(ซึ่งส่วนนี้เองที่ทำให้คะแนนตกลงไปพอสมควรครับเพราะหากหน่วยความจำมีปัญหานั่นหมายความว่าคุณจะต้องทำการเปลี่ยน mainboard ใหม่เลยครับ)

iFixit-teardown-Dell-XPS-13 600

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของสกรูหรือจุดเชื่อมต่อต่างๆ นั้น Dell XPS 13 ก็สามารถที่จะทำออกมาได้เป็นอย่างดีครับเพราะมีการบอกตำแหน่งของสกรูและจุดเชื่อมต่อต่างๆ อย่างชัดเจนบนตัวเครื่อง แถมทาง Dell เองยังมีคู่มือบริการออนไลน์ที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถที่จะเข้าไปศึกษาได้ด้วยดังนั้นจึงทำให้เรื่องของการแกะตัวเครื่องง่ายขึ้นพอสมควร ทั้งนี้ทาง iFixit ได้เทียบความง่ายในการแกะเครื่อง Dell XPS 13 กับ Apple MacBook Air 2014 และบอกว่า Dell นั้นทำได้ดีกว่าพอสมควรในการที่จะแกะมาซ่อมครับ ที่สำคัญแล้วราคาของเครื่อง Dell XPS 13 ยังถูกกว่า MacBook Air 2014 อยู่ถึง $200 หรือประมาณ 6,600 บาทอีกด้วยครับ

หมายเหตุ – Dell XPS 13 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $799 หรือประมาณ 26,400 บาท และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบางภูมิภาคแล้วด้วยครับ

ที่มา : liliputing

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก