Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

9 ฟีเจอร์ที่ควรมีไว้บนโน๊ตบุ๊คปี 2015

ต้องเรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊คนั้นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องแทบจะปีต่อปี ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของบอดี้หรือการดีไซน์เพียงเท่านั้น จะเห็นได้ว่าในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีหลายสิ่งอย่างที่เปลี่ยนไปบนโน๊ตบุ๊คที่คุณใช้ หากลองสังเกตดีๆ

ต้องเรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊คนั้นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องแทบจะปีต่อปี ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของบอดี้หรือการดีไซน์เพียงเท่านั้น จะเห็นได้ว่าในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีหลายสิ่งอย่างที่เปลี่ยนไปบนโน๊ตบุ๊คที่คุณใช้ หากลองสังเกตดีๆ ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้กันโดยทั่วไปหรือจะเป็นแบบที่ใช้กันสำหรับงานสำนักงาน ก็ล้วนแต่ได้รับการอัพเกรดและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้รองรับการทำงานของผู้ใช้ในกลุ่มดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการแสดงผล อุปกรณ์ต่อพ่วงหรือการประมวลผลก็ตาม สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

Notebook-feature-2015-0

Advertisement

อย่างไรก็ดีในช่วงปี 2010 เป็นต้นมา การพัฒนาฟีเจอร์หรือองค์ประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊คเปลี่ยนแปลงไปมาก จนทำให้หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ อาจจะต้องปรับตัวมากขึ้น หากต้องการเปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ แต่ที่สำคัญหากต้องการจะเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คในช่วงปี 2015 นี้ อาจจะต้องสังเกตฟีเจอร์บางสิ่งอย่างเหล่านี้ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น แต่จะประกอบไปด้วยสิ่งใดนั้น ต้องติดตามกันดู

Notebook-feature-2015-1

1
หน้าจอความละเอียดสูง : จากในช่วงปีที่ผ่านมาสังเกตได้ว่า โน๊ตบุ๊คหลายค่ายเปลี่ยนจอแสดงผลขยับจาก 1366 x 768 pixels มาเป็นความละเอียดที่สูงกว่ากันมากขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานในด้านของงานภาพและการท่องเว็บได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใช้ในด้านของการแก้ไขภาพ พรีวิวหรือการดูไฟล์ได้ละเอียด รวมถึงการชมเว็บเพจได้พื้นที่มากกว่าเดิม ไม่ต้องสกอลล์เพื่อดูหน้าเว็บบ่อยๆ โดยในวันนี้การที่เราจะเลือกโน๊ตบุ๊คที่ให้ความละเอียด 1920 x 1080 Pixels น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเมื่อเทียบกับพื้นที่ในการทำงานที่มากขึ้นและยังให้มุมมองในการชมภาพยนตร์ได้แบบเต็มตา กับสนนราคาที่อาจจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

Lenovo's ThinkPad Helix laptop tablet hybrid 01 600

2
หน้าจอระบบสัมผัส : เป็นฟีเจอร์ที่น่าจะเข้ามาสู่การใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ในยุค Windows 7 แต่ดูแล้วค่อนข้างจะสมบูรณ์ในด้านการใช้งานในช่วง Windows 8.1 และ Windows 10 เนื่องจากได้รับการ Optimize จนสามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่น จนเมื่อดูจากการออกแบบของโน๊ตบุ๊คเวลานี้ น่าจะเข้ากันดีทีเดียว โดยในวันนี้เราเลือกที่จะใช้งานโน๊ตบุ๊คที่เป็นหน้าจอทัชสกรีนได้หลายค่าย โดยเฉพาะในกลุ่มของ Hybrid Notebook ที่รองรับแอพใหม่ๆ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบทัชสกรีนและมัลติทัชได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงล่าสุดกับ MS Office ในเวอร์ชั่นล่าสุด ที่รองรับการทำงานของทัชสกรีนได้สบาย

Notebook-feature-2015-3

3
ซีพียุรุ่นใหม่ Intel Broadwell : มาถึงชั่วโมงนี้ บอกได้เลยว่าซีพียูของปี 2015 นี้ อย่าง Intel Broadwell ที่เป็นซีพียูในเจเนอเรชั่นล่าสุด Gen 5 ซึ่งอยู่ในกลุ่มของ Core i series ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่รวดเร็วและจุดเด่นในการประหยัดพลังงานที่คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น
4
SSD เป็นทางเลือก : จัดว่า SSD เป็นหนึ่งในการทำงานบนโน๊ตบุ๊คมาไม่น้อยกว่า 4 ปีมาแล้ว ให้ศักยภาพได้ดีกว่าการใช้ฮาร์ดดิสก์ปกติกว่า 300 เท่า ด้วยการอ่านและเขียนข้อมูลที่รวดเร็ว แต่ก็ต้องแลกเปลี่ยนกับพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่ลดลง แต่ว่าได้ความเร็วในการทำงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเซฟไฟล์ โอนถ่ายข้อมูลหรือจะเปิดโปรแกรม บูตระบบ ชนิดที่ว่าเปิดได้เร็วในระดับวินาที เพียงแต่ราคายังคงค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 นี้จะมีโน๊ตบุ๊คที่ใช้ SSD เป็นตัวเลือกในการทำงานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Notebook-feature-2015-5

5
ทำงานในแบบ 2-in-1 : เป็นเรื่องปกติที่เวลาจะใช้งานสำหรับการส่งอีเมล์ ค้นหาข้อมูลในเว็บหรือจะเป็นการทำงาน โน๊ตบุ๊คเป็นทางเลือกในการใช้งานแบบไม่ต้องลังเล เพราะมีทั้งคีย์บอร์ดและทัชแพด เป็นตัวช่วยในการใช้งาน แต่ถ้าเมื่อใดที่ต้องการดูหนัง เล่นเกมหรืออัพสเตตัสบนเฟสบุ๊ค คุณอาจจะต้องการใช้งานแท็บเล็ตที่คล่องตัวกว่า ซึ่งในปัจจุบันก็มีทางเลือกให้ใช้งานอยู่มากมาย เช่นไฮบริดโน๊ตบุ๊คเป็นต้น เรียกว่าถ้าโน๊ตบุ๊คที่ใช้เป็นแบบ 2-in-1 ก็จะช่วยตอบโจทย์ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับระบบหน้าจอทัชสกรีนก็ทำให้มีความต่อเนื่องไหลลื่นได้ดีทีเดียว
6
รองรับ WiFi 802.11ac : ในวันนี้มาตรฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายใหม่ล่าสุด ก็คงจะหนีไม่พ้น 802.11ac ที่ช่วยให้การเชื่อมต่อเร็วขึ้นหลายเท่าตัว และช่วยให้การเคลื่อนย้ายไปยังจุดต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าเราเตอร์จะอยู่ตรงส่วนใดของห้องก็ตาม ด้วยระบบจัดการโพรโตคอลที่มีประสิทธิภาพและใช้งานร่วมกับเราเตอร์รุ่นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเราเตอร์ที่รองรับมาตรฐาน 802.11ac มีราคาเริ่มต้นที่ 100USD ขึ้นไป

hybrid tablet 03 600

7
RealSense Camera : กล้องบนสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตนั้นได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมากและมีประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คยังคงใช้งานบนเว็บแคมที่ให้คุณภาพไม่สู้ดีนัก แต่ในเวลานี้ Intel RealSense 3D Camera ได้กลายมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ที่ให้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับที่มีคุณภาพวางใจได้และมีประสิทธิภาพ ในการสแกนที่ดี ด้วยการตรวจจับใบหน้าและนำมาสร้างเป็นอวาตาร์ได้ รวมถึงการลบองค์ประกอบด้านหลังออก โดยไม่ต้องใช้แบ็คกราวด์สีเขียว พร้อมการทำงานร่วมกับระบบการควบคุมด้วยนิ้วหรือ Guesture Control รวมถึงการทำ 3D scan ได้อีกด้วย เวลานี้มีโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นที่ใช้ RealSense นี้

Notebook-feature-2015-8

8
USB 3.0  : จะว่าไปสิ่งนี้ใช้คำว่า จำเป็นต้องมีสำหรับโน๊ตุบุ๊คในปี 2015 นี้ ซึ่งในตลาดนั้นมีเกือบทุกรุ่นหรืออาจจะทุกรุ่นด้วยซ้ำ เพราะเป็นพอร์ตที่ใช้ต่อพ่วงกับอุปกรณ์ด้วยความเร็วสูง เร็วกว่ามาตรฐานเดิมอยู่ถึง 10 เท่า โดยทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้อย่างประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเติมเข้ากับโน๊ตบุ๊ค เพื่อใช้ร่วมกับพอร์ตแสดงผล ซึ่งในหลายครั้งเราจะเห็นได้ว่าพอร์ต USB 3.0 บนอุปกรณ์ที่เรียกว่า Docking Staton ช่วยขยายส่วนต่อพ่วงของอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากทีเดียว

Notebook-feature-2015-10

9
Windows 8.1 หรือ Windows 10 : กลายเป็นเรื่องพื้นฐานกันไปแล้ว สำหรับ Windows 8.1 ในเวลานี้ ที่โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ในตลาด หากมีวินโดวส์บันเดิลมาด้วย การทำ Windows 8.1 ก็เป็นตัวเลือกที่สำคัญอย่างมาก แต่ถ้าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คในช่วงปี 2015 นี้ Windows 10 อาจจะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการบูตระบบ การปิดเปิดเครื่อง การทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงคนที่ต้องการใช้ระบบทัชสกรีน บน Windows 8.1 หรือ Windows 10 ก็ช่วยให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น แต่ถ้าใครสนใจ Windows 10 เวลานี้ สามารถลองในส่วนที่เป็น Technical preview ได้ก่อนในเวลานี้

สิ่งเหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ในปี 2015 นี้ ซึ่งควรจะต้องมีองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ไว้ในตัว ส่วนการจะมีให้ใช้งานในทุกสิ่งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่คุณมีอยู่ในกระเป๋า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก