Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

เปลี่ยนแพคเกจคิดท่าโทรเป็นวินาที อาจโดนต้มเพราะบางโปรฯแพงกว่าใช้แบบเดิมเสียอีก

หลังจากทาง กสทช. ได้กำหนดใหค่าโทรศัพท์มือถือคิดตามจริงเป็นวินาทีนี้ ปรากฏว่าค่ายมือถือหลายค่ายก็ทำตาม แต่เมื่อตรวจสอบกลับไปกลับพบว่า

หลังจากทาง กสทช. ได้กำหนดใหค่าโทรศัพท์มือถือคิดตามจริงเป็นวินาทีนี้ ปรากฏว่าค่ายมือถือหลายค่ายก็ทำตาม แต่เมื่อตรวจสอบกลับไปกลับพบว่า เมื่อคำนวนต่อวิแล้วยังมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเพดานที่ทาง กสทช. กำหนดเอาไว้สูงถึง 1.8 บาทต่อนาทีด้วยกัน

 

Advertisement

EyWwB5WU57MYnKOuFqP1eVEwccOXAZ3fRi2rbKOcB90nQQmlHJd6HB

 

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ออกแพคเกจที่ให้บริการตามจริงเป็นวินาทีออกมาทำตลาดครบทุกรายแล้วตามคำสั่งของกสทช.ที่ให้ดำเนินการก่อนวันที่1 มีนาคม 2558 นั้น

คณะกรรมการได้พิจารณาแพคเกจทั้งหมดแล้ว พบว่ายังมีข้อบกพร่องคือ

  • 1.แพคเกจที่ออกมาเป็นเพียงลักษณะทางเลือก มิใช่เป็นการให้ทุกแพคเกจที่จะออกต่อไป
  • 2.ค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทีแล้วพบว่ายังสูงกว่าแพคเกจเดิมที่คิดค่าโทรเป็นนาที อาทิ บางแพคเกจมีค่าบริการต่อนาทีอยู่ที่ 94 สตางค์ต่อนาที หรือพบสูงสุดที่ 1.80 บาท ซึ่งขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูงที่กำหนดให้ค่าบริการต่อนาทีของคลื่นความถี่ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาที ส่วนคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ต้องไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที
  • 3. การโฆษณาทำตลาดเป็นวินาทีของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้บริโภคสับสนเมื่อเทียบกับการคำนวณราคาแบบนาทีจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ผิดจากต่างประเทศที่จะโฆษณาค่าบริการเป็นนาทีแต่คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที
  • 4.ผู้ให้บริการบางรายคิดค่าบริการแบบปัดเศษทุก 6 วินาที ซึ่งวิธีดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคซึ่งมีโทรศัพท์ที่สามารถวัดเวลาการใช้งานได้ด้วยตนเอง อาจวัดได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับผู้ให้บริการ และอาจเกิดปัญหาฟ้องร้องภายหลังได้
  • 5.ในส่วนของค่าบริการเชื่อมต่อข้อมูล (ดาต้า) ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3จี หรือ 4จี ผู้ให้บริการบางรายมีการเปลี่ยนวิธีคิดค่าบริการเป็นแบบคิดเป็นนาที และคิดเป็นจำนวนเมกะบิตโดยไม่กำหนดความเร็วขั้นต่ำ ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้บริการสูงขึ้นกว่าปกติได้

“อยากให้ค่ายมือถือออกแพคเกจคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีมากขึ้นและหลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ที่ยังถือว่าค่าบริการสูงผู้บริโภคอาจไม่เปลี่ยนการใช้งานและท้ายสุดอาจทำให้ค่ายมือถือพูดได้ว่าการคิดค่าโทรเป็นวินาทีไม่เวิร์ก ก็เป็นได้” นพ.ประวิทย์กล่าว

นพ.ประวิทย์ย้ำว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ผู้ให้บริการยกเลิกการปัดเศษทุกกรณี และขอให้ลดราคาค่าใช้บริการถูกลงตามที่ กสทช.กำหนด โดยอาจให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบว่าแพคเกจที่ออกมา ตอบสนองมติที่ประชุมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสังคม จริงหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นค่าบริการต่อนาทีที่เกินกว่า กสทช.กำหนด

ที่มา : Arip , มติชน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อต้นปี Huawei ได้ทำการเปิดตัวคอมไพเลอร์ Android ในชื่อ Ark compiler เพื่อเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้งานโค้ด โดยตัวมันมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

Other News

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ใครต่อหลายคนขาดไม่ได้  ซึ่งหลายคนใช้เอามาถ่ายรูป เล่นโซเชียล เล่นเกม ดูหนังฟังเพลง โดยฟังก์ชันความสามารถของมันก็หลากหลายสุดๆ แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้ต้องการฟังก์ชันมากมายขนาดนั้น ทำให้โทรศัพท์มือถือที่เป็นฟีเจอร์โฟนไม่ได้ถูกออกแบบมาใหม่ในตลาดมากนัก และการมาของ The Light Phone ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้ฟีเจอร์โฟนกลับมาบูมอีกครั้ง ด้วยการที่ออกแบบมาเรียบง่าย  เหมาะสำหรับคนที่ต้องการขจัดความยุ่งเหยิงทั้งหมด แต่ก็ยังสามารถเข้าถึงสื่อสารกันได้ Advertisement ขนาดของตัวเครื่อง The Light Phone เทียบเท่าประมาณบัตรเครดิตแต่จะหนากว่านิดหน่อย ซึ่งสามารถพกใส่กระเป๋าเงินได้แบบเนียนๆ โดยตัวเครื่องจะมีฟังก์ชันที่ทำได้เพียงโทรเข้าโทรออก หน้าจอบอกเวลา...

Other News

ผู้ที่ติดการใช้โทรศัพท์มือถือ อาจทำให้เกิดอาการใหม่ทางสุขภาพจิตได้ นั่นคืออาการที่เรียกว่า

Other News

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก