Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

รวมสุดยอดเครื่อง All-in-One PC กับ 4 รุ่นที่น่าสนใจ ตามลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไป

มีนักวิเคราะห์หลายๆ คนเคยออกมาทำการให้ความเห็นไว้ครับว่าตลาด PC Desktop นั้นได้ตายไปแล้วจากการเข้ามาของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ทว่าจากผลประกอบการของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Intel

มีนักวิเคราะห์หลายๆ คนเคยออกมาทำการให้ความเห็นไว้ครับว่าตลาด PC Desktop นั้นได้ตายไปแล้วจากการเข้ามาของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ทว่าจากผลประกอบการของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Intel เองนั้นก็ได้แสดงให้พวกเราเห็นกันแล้วครับว่าตลาด PC นั้นยังคงอยู่ถึงแม้ว่ามูลค่าในตลาดนั้นจะไม่ได้สูงเหมือนกับในช่วงหลายๆ ปีก่อนแต่ผู้คนโดยทั่วไปก็ยังคงสนใจที่จะทำการซื้อ PC Desktop รุ่นใหม่เพื่อทำการอัพเกรดการใช้งานกันอยู่

และด้วยเหตุผลทางด้านการแข่งขันที่รุนแรงและมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาทั้งทางด้านรูปแบบและดีไซน์ออกมาให้ใหม่สดอยู่ตลอดเวลา โดยในปัจจุบันนั้นเราจะเห็นได้ชัดว่า PC Desktop นั้นจะมาในรูปแบบของ All-in-one ที่มีสเปคแรงมากขึ้นแถมรูปแบบของตัวเครื่องนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นความทันสมัยมากขึ้นและมีขนาดเล็กลงครับ

Advertisement

สำหรับ All-in-one ในยุคนี้นั้นมักจะมาในรูปแบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับหน้าจอซึ่งตัวจอนั้นจะมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 23 นิ้วขึ้นไป เหมาะสมกับการนำไปใช้ในสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดหรือคนที่ต้องการความครบถ้วนสมบูรณ์ของอุปกรณ์ในเครื่องเดียว วันนี้ทางทีมงานจะนำ All-in-one ที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกท่านได้รับชมกันเพื่อเป็นตัวเลือกถึง 4 รุ่นด้วยกันครับ จะมีรุ่นใดบ้างนั้นตามไปดูกันได้เลยครับ

Apple iMac 27-inch with Retina 5K Display ($2,500 หรือประมาณ 82,500 บาท; RATING: 7)

imac_5k_JV 600

เริ่มกันที่ All-in-one ตัวแรกที่มีราคาแพงที่สุดแต่ก็แลกมากับสเปคระดับเทพอย่าง Apple iMac 27 with Retina 5K Display ซึ่งราคานั้นสูงถึง $2,500 หรือประมาณ 82,500 บาท ด้วยหน้าจอขนาด 27 นิ้วพร้อมรองรับความละเอียดที่ระดับ 5120 x 2880 pixels ตัวหน้าจอสว่างสดใส(จนถึงขั้นเมื่อปรับไปในระดับสูงที่สุดแล้วคุณอาจจะต้องแสบตากันเลยทีเดียว) แต่น่าเสียดายว่า iMac 27 with Retina 5K Display นั้นใช้หน่วยประมวลผลในรุ่น Intel Core i5 เท่านั้นซึ่งหากจะว่าไปแล้วราคาในระดับนี้น่าจะใช้ Core i7 (เหตุผลน่าจะมาจากเรื่องของการระบายความร้อน)

ความเร็วของหน่วยความจำนั้นจะอยู่ที่ 3.5 GHz หน่วยความจำ(Ram) ขนาด 8 GB กราฟิกการ์ดของ ATI รุ่น Radeon R9 M290X พร้อมด้วยแหล่งเก็บข้อมูลแบบฮาร์ดดิสความจุ 1 TB(สามารถทำการอัพเกรดได้) ช่องเชื่อมต่อจะเป็น USB 3.0 จำนวน 4 ports, SD card slot, Thunderbolt จำนวน 2 ports ซึ่งทำให้ตัว iMac นั้นไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อจอเพิ่มเติมแบบภายนอกได้เพราะถึงแม้ว่าตัว iMac นั้นจะรองรับแต่เทคโนโลยี Target Display Mode(TDM) แต่ทว่าช่องเชื่อมต่อแบบ Thunderbolt นั้นไม่รองรับการส่งสัญญาณภาพที่ระดับความละเอียด 5K ครับ

นอกไปจากนั้น iMac ยังคงไม่มีช่องเชื่อมต่อแบบ DVI หรือ HDMI และเทคโนคโนโลยี TDM ก็สามารถที่จะใช้งานร่วมกับแค่เครื่อง Macs ด้วยกันเท่านั้น ไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อกับหน้าจอของอุปกรณ์ทั่วไปได้ ซึ่งนั่นทำให้คุณไม่สามารถที่จะใช้ iMac เป็นเครื่องเล่นเกมได้เหมือนกับ All-in-one เครื่องอื่นๆ ซึ่งถ้าหากคุณต้องการที่จะใช้ iMac รุ่นนี้ในการเป็นเครื่องเล่นมีเดียแล้วหล่ะก็คุณมีตัวเลือกเดียวเท่านั้นก็คือการซื้อ USB player add-on ที่มีราคาสูงถึง $100 หรือประมาณ 3,300 บาทเลยครับ ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้ iMac นั้นได้คะแนะเพียงแค่ 7 คะแนนจากเต็ม 10 เท่านั้น

Acer Aspire Z3-615-UR14 ($800 หรือประมาณ 26,400 บาท ; RATING: 5)

Acer Aspire Z3-615-UR14 600

จากรุ่นที่มีราคาเกือบแสนไปแล้วมาดูในรุ่นราคาระดับที่หลายๆ คนสามารถที่จะเอื้อมถึงกันได้บ้างครับกับ Acer Aspire Z3-615-UR14 ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ 26,400 บาท ดีไซน์ของตัวเครื่องนั้นดูเหมือนกับหลุดดออกมาจากยุค 80s แต่ก็ดูเท่ห์ไปอีกแบบ ด้วยหน้าจอขนาด 23 นิ้วความละเอียด 1920 x 1080 pixels รองรับการสัมผัสสูงสุดถึง 10 จุดในเวลาเดียวกัน แต่เนื่องด้วยราคาที่อยู่ในระดับต่ำนั้นทำให้  Acer Aspire Z3-615-UR14 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่น Core i3 ที่ความเร็ว 2.9 GHz เท่านั้นครับ

อย่างไรก็ดีครับ Acer Aspire Z3-615-UR14 มีหน่วยความจำ(Ram) อยู่ที่ 6 GB ซึ่งหากจะว่าไปแล้วก็เพียงพอกับการใช้งานในปัจุบันได้เป็นอย่างดี แหล่งเก็บข้อมูลแบบฮาร์ดดิสขนาด 1 TB แต่ทว่ากราฟิกการ์ดนั้นเป็นรุ่นที่รวมมากับตัว CPU ซึ่งทำให้คงไม่สามารถที่จะหวังได้ในด้านการนำไปเล่นเกมสักเท่าไรนัก Acer Aspire Z3-615-UR14 มาพร้อมกับช่องเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 จำนวน 2 ports และ USB 2.0 จำนวน 3 ports มี Ethernet และ HDMI input สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณภาพจากอุปกรณ์อื่นมายังหน้าจอของตัวเครื่องได้ พร้อมด้วย SD Card slot และ DVD burner ในตัวครับ

อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่าสเปคเครื่องของ Acer Aspire Z3-615-UR14 ไม่สูงมากนัก(เพราะต้องมีราคาอยู่ในระดับต่ำ) ดังนั้นคะแนนการทดสอบ Benchmark ของ Acer Aspire Z3-615-UR14 จึงอยู่ในระดับที่ต่ำพอสมควร แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานในระดับเริ่มต้นไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องเน็ต ตัวเครื่อง Acer Aspire Z3-615-UR14 ยังมาพร้อมกับเมาส์และคีย์บอร์ดแบบไร้สายจึงทำให้การใช้งานนั้นสะดวกมากขึ้น(ใช้ถ่านขนาด AAA ในการให้พลังงาน) ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา Acer Aspire Z3-615-UR14 จึงได้คะแนนไปเพียง 5 คะแนนจากเต็ม 10 เท่านั้นครับ

Lenovo A740 ($1,750 หรือประมาณ 57,750 บาท, RATING: 7)

Lenovo A740 600

มาต่อกันกับรุ่นที่ 3 จาก Lenovo A740 ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ 57,750 บาท โดย Lenovo A740 นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 27 นิ้วมีความละเอียดที่ระดับ 2560 x 1440 pixels รองรับการสัมผัส แรงด้วยหน่วยประมวลผล Core i7 ความเร็ว 2.8 GHz หน่วยความจำ(Ram)ขนาด 8 GB แหล่งเก็บข้อมูลภายในแบบฮาร์ดดิสความจุ 1 TB แต่น่าเสียดายที่ Lenovo A740 นั้นมาพร้อมกับกราฟิกการ์ด Nvidia รุ่น GeForce GTX 850A เท่านั้น เลยทำให้ความน่าสนใจหายไปพอสมควรครับ

สำหรับช่องเชื่อมต่อนั้น Lenovo A740 มาพร้อมกับ USB 3.0 จำนวน 4 ports, SD Card slot, Ethernet และ HDMI input ทำให้คุณสามารถส่งสัญญาณภาพจากอุปกรณ์อื่นมาบนหน้าจอของ Lenovo A740 ได้ ซึ่งช่องเชื่อมต่อทั้งหมดนั้นจะอยู่ที่บริเวณฐานของตัวจอ นอกไปจากนั้นคุณยังจะได้รับ DVD burner แบบเชื่อมต่อจากภายนอกมาในชุดอีกด้วย แถมในเว็บไซต์ของทาง Lenovo ยังได้บอกว่าจะมีอุปกรณ์เสริมเป็น TV Tuner ออกมาอีก(แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะปล่อยออกมาเมื่อไรครับ)

สำหรับดีไซน์นั้น Lenovo A740 ก็ถือว่ามาพร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัยและดูดีแต่ทว่าหากเทียบกับ iMac ของ Apple แล้วอาจจะยังไม่สามารถที่จะสู้ได้มากนัก(ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลของแต่ละท่านด้วยครับ) และตัวหน้าจอนั้นหากเทียบกับ iMac ของทาง Apple แล้วก็อาจจะไม่ค่อยสว่างเท่ากับ iMac สักเท่าไรนัก ข้อเสียอีกอย่างของ Lenovo A740 ก็คือเมื่อทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านช่องเชื่อมต่อแบบ HDMI input แล้ว คุณจะไม่สามารถทำการสลับไปใช้หน้าจอจาก Lenovo ได้เลย นอกจากจะทำการนำเอาสาย HDMI นั้นออกก่อนเท่านั้น ดังนั้น Lenovo A740 จึงได้คะแนนไปแค่ 7 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 เท่่านั้นครับ

HP Envy 23xt Beats Special Edition ($1,000 หรือประมาณ 33,000 บาท; RATING: 7)

HP Envy 23xt Beats Special Edition 600

สำหรับรุ่นสุดท้ายที่จะนำมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักในวันนี้ก็คือ HP Envy 23xt Beats Special Edition ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 33,000 บาทครับ จากชื่อนั้นก็บ่งบอกอย่างชัดเจนครับว่า Envy 23xt นั้นมาพร้อมกับลำโพงของ Beats อย่างแน่นอนดังนั้นจึงสามารถที่จะทำการไว้ใจได้อย่างเต็มเปี่ยมเลยครับว่าเสียงที่คุณจะได้รับฟังจาก HP Envy 23xt นั้นจะมีคุณภาพที่ดีอย่างชัดเจนกว่า All-in-one รุ่นอื่นๆ ที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้แน่นอน

ทางด้านดีไซน์นั้นตัวเครื่อง HP Envy 23xt ก็จะแตกต่างไปจาก All-in-one ของยี่ห้ออื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดครับ โดยตัวเครื่องจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 23 นิ้วรองรับการสัมผัสที่ความละเอียดระดับ 1920 x 1080 pixels หน่วยประมวลผล Core i5 ความเร็ว 1.9 GHz หน่วยความจำ(Ram) ขนาด 8 GB แหล่งเก็บข้อมูลภายในแบบฮาร์ดดิสความจุ 1 TB กราฟิกการ์ดเป็นรุ่นที่รวมมากับ CPU แถมด้วย DVD burner แบบติดตั้งภายในตัวเครื่องมาด้วยครับ

ส่วนช่องเชื่อมต่อของ HP Envy 23xt นั้นจะประกอบไปด้วย USB 2.0 จำนวน 6 ports(ซึ่งน่าเสียดายมากที่ไม่มี USB 3.0 มาให้), Ethernet, SD Card slot และ HDMI input อยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง โดยตัวเครื่อง HP Envy 23xt นั้นจะมีช่องสวิทช์สำหรับสลับหน้าจอระหว่างช่องเชื่อมต่อ HDMI กับตัวเครื่อง All-in-one มาให้ แถมด้วยปุ่มสำหรับปรับลดเสียงบนคีย์บอร์ดแยกออกมาอีกต่างหากทำให้การใช้งานของ HP Envy 23xt นั้นสะดวกขึ้นมากครับ

สิ่งที่น่าเสียดายมากที่สุดก็คือเรื่องของประสิทธิภาพของ HP Envy 23xt ครับ เพราะถึงแม้ว่า HP Envy 23xt จะมาพร้อมกับ Core i5(เป็นอย่างต่ำเพราะจะมีรุ่นที่มาพร้อมกับ Core i7 ให้เลือกด้วยอีก) แต่ทว่าเมื่อเทียบคะแนน Benchmark กับ Acer Aspire Z3 ที่มีราคาใกล้ๆ กันแล้วก็ทำได้แค่เพียงมีคะแนนในระดับที่ใกล้ๆ กันเท่านั้น ซึ่งราคาที่สูงกว่านั้นน่าจะเป็นเพราะทาง HP เน้นไปที่ด้านลำโพงมากกว่า ดังนั้น HP Envy 23xt จึงได้คะแนนไปแค่ 7 จากคะแนนเต็ม 10 เท่านั้นครับ

สรุป

โดยรวมแล้ว All-in-one นั้นก็ถือว่ามีการพัฒนาขึ้นมากครับ แต่ถ้าดูจากราคาแล้วถือว่าค่อนข้างที่จะแพงกว่า PC ที่แยกเครื่องประกอบเองหรือมาในรูปแบบของเครื่องปกติ ซึ่งโดยรวมแล้วในราคาระดับเดียวกัน PC แบบเครื่องใหญ่(หรือประกอบเอง) นั้นจะมีสเปคที่สูงกว่า อย่างไรก็ตาม All-in-one นั้นก็มีตลาดที่แยกกับ PC Desktop แบบเครื่องตั้งกันคนละตลาดครับเพราะ All-in-one นั้นจะเน้นไปทางด้านคนที่ต้องการเครื่องที่มีคะขนาดเล็กในพื้นที่จำกัดมากกว่าครับ

ที่มา : wired

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

CONTENT

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

CONTENT

ข้อถกเถียงที่เป็นกระแสใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มแมคในช่วงที่ผ่านมา ก็คือการที่ VP  ด้านการตลาดของ Apple ออกมาบอกว่าแรม 8GB ของเครื่องแมคนั้นเพียงพอ และมีประสิทธิภาพในระดับที่เท่า ๆ  กับเครื่องแรม 16GB ของระบบอื่น ทั้งที่ในสถานการณ์จริง แม้กับผู้ใช้งานแมคเองจำนวนมากยังยอมรับเลยว่าแรม 8GB มันเพียงพอก็จริง แต่เป็นความพอดีแบบแทบจะถึงขั้นเกือบไม่พอแล้ว เว้นว่าจะนำมาใช้ทำงานพื้นฐาน เล่นเน็ตเบา ๆ ในบทความนี้เราคงไม่ได้ทดสอบกันจริงจังนะครับว่าแรม Mac ที่ให้มา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก