Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ลองจับ Lian Li DK-02X นี่สินะถึงเรียกว่า “โต๊ะคอมพ์” อย่างแท้จริง

เป็นอะไรที่ขำๆ แต่เอาจริงนะครับ สำหรับเคสรุ่นนี้จาก Lian Li ที่จัดมาแบบเป็นโต๊ะคอม อย่างที่เราเรียกกันอย่างคุ้นเคย ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้เห็นกันไปบ้างแล้ว กับเคสในลักษณะดังกล่าวที่เป็นข่าวคราวมาตั้งแต่ในช่วงปีที่แล้ว

เป็นอะไรที่ขำๆ แต่เอาจริงนะครับ สำหรับเคสรุ่นนี้จาก Lian Li ที่จัดมาแบบเป็นโต๊ะคอม อย่างที่เราเรียกกันอย่างคุ้นเคย ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้เห็นกันไปบ้างแล้ว กับเคสในลักษณะดังกล่าวที่เป็นข่าวคราวมาตั้งแต่ในช่วงปีที่แล้ว มาวันนี้ทาง techpowerup ก็ได้จับมาล้วงแคะแกะเกาเอาตั้งแต่รายละเอียด รูปร่างและการติดตั้งของ Loan Li DK-02X นี้ ด้วยรูปร่างหน้าตาในแบบโต๊ะธรรมดา ที่แสดงให้เห็นถึงความปราณีตในการออกแบบและพัฒนาทั้งในด้านของวัสดุและเน้นความเรียบง่าย ไม่ได้เป็นแฟชั่น แต่ให้ความลงตัวในแง่ของการใช้งานในสำนักงานหรือเป็นโต๊ะที่ดีไซน์เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน แต่ใช้งานความสามารถจากคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายในได้ด้วย

dk-02x

Advertisement

 

 

 

 

Specification
CASE TYPE: Mid-Tower
MATERIAL: Aluminum & Tempered Glas
WEIGHT: 45kg
SLOTS: System 1: 2, System 2: 8
DRIVE BAYS: 1x External Slim ODD x1 or Internal 2.5″ HDD x1″
System 1: 8x Internal 2.5/3.5″
System 2: 9x Internal 2.5/3.5″
MOTHERBOARD FORM FACTORS: System 1: Mini-ITX
System 2: Micro-ATX, ATX. XL-ATX, E-ATX, HPTX
DIMENSIONS (WxHxD): 1250 x 805/835 x 600 mm
Keyboard tray: 1150 x 50 x 240 mm
FRONT FANS: 120mm x 4
REAR FANS: 120mm x 2 (pre-installed)
SIDE FANS: 120mm Fan x 3 on each side (included)
I/O for each System: 3x USB 3.0, 1x Headphone, 1x Microphone
Compatibility System 1: CPU Cooler: 175mm, GPU: 300mm, PSU: 160mm
Compatibility System 1: CPU Cooler: 175mm, GPU: 400mm , PSU: 400mm

Packaging

LIANLI-DK02X (26)

หน้าตาของกล่องที่แพ๊ค Lian Li DK-02X นั้นมีมา 2 กล่องใหญ่ กล่องใหญ่เป็นพาร์ทของบอดี้โต๊ะ ส่วนกล่องเล็กนั้นจะเป็นชิ้นส่วนขาตั้ง เป็นกล่องที่ถูกแพ๊คไว้ด้วยโฟมแข็งอย่างดีและหนาแน่น เพื่อป้องกันการกระแทกและกดทับได้เป็นอย่างดี

LIANLI-DK02X (27)

ส่วนของตัวโต๊ะด้านบนอยู่ในช่องระหว่างแผ่นโฟมและกระดาษแข็งด้านใน และชิ้นส่วนโฟมที่รองรับมากมาย ซึ่งจะสลับชั้นกันไปแบบเดียวกันทุกชิ้น รวมถึงชั้นที่เป็นถาดวางและคีย์บอร์ดที่จัดวางอย่างปลอดภัยในกล่อง

LIANLI-DK02X (7)

ส่วนอุปกรณ์ภายในมีทั้งที่เป็นคู่มือ น็อตสกรู ซึ่งทาง Lin Li ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการติดตั้งมาให้ด้วย ซึ่งถ้าจะให้ดี ก็ลองไปดาวน์โหลดการใช้งานในเวอร์ชั่้นล่าสุดมา เพื่อให้การติดตั้งมั่นใจได้มากที่สุด อย่าลืมว่าโครงสร้างการประกอบค่อนข้างใหญ่และมีรายละเอียดเยอะ

LIANLI-DK02X (8)

จะเห็นได้ว่ามีน็อตสกรูตัวน้อยใหญ่มากมายมาให้ หากไม่ได้เก็บรายละเอียดต่างๆ ให้ครบ ก็อาจจะทำให้ติดตั้งผิดพลาดได้ รวมถึงชิ้นส่วนบางชิ้นที่ต้องเอาใจใส่ขณะติดตั้งให้มากที่สุด

LIANLI-DK02X (1)

การประกอบเริ่มจากติดขาโต๊ะกับถาดล่าง จากนั้นจึงประกอบฝาปิดด้านข้างของโต๊ะ แล้วจับตั้งขึ้น จากนั้นประกอบฝาบนจนสำเร็จ อย่าลืมน็อตยึดที่ต้องใช้ถูกต้อง เสร็จแล้วจึงทำลิ้นชัก เพื่อประกอบเข้าไปที่โต๊ะอีกครั้งหนึ่ง อย่าลืมว่าอลูมิเนียมอาจเป็นรอยได้ง่าย จึงต้องใช้ความระมัดระวัง รวมถึงมียางรองสำหรับรองแผ่นกระจกที่จะมาวางทับด้านบนให้เรียบร้อย

LIANLI-DK02X (3)

ในขั้นตอนสุดท้ายก็คือ การวางกระจกลงไปด้านบนของโต๊ะ ให้อยู่ในจุดที่ถูกต้อง โดยกระจกนี้เป็นแบบ tempered glass แบบใส มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ซึ่งหากวางไม่ดี อาจส่งผลต่อการดึงลิ้นชักออกมาใช้งานด้วยเช่นกัน ดังนั้นต้องวางให้ตรงจุดมากที่สุด

โครงสร้างด้านนอก

LIANLI-DK02X (5)

บริเวณด้านหน้าตรงที่จับนั้นมีพอร์ตต่อพ่วง I/O อยู่ โดยติดตั้งพอร์ต USB 3.0 เอาไว้ 4 ช่อง พร้อมช่องต่อ Audio และปุ่มเพาเวอร์ โดยที่ Lian Li ใส่ช่องออพติคอลไดรฟ์แบบบางมาให้อีกด้วย

LIANLI-DK02X (20)

ภายในด้านซ้ายของโต๊ะ รองรับการติดตั้งเมนบอร์ดมาตรฐาน ITX กินพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของลิ้นชัก ส่วนอีกด้วยหนึ่งจะรองรับเมนบอร์ดมาตรฐาน ATX โดยพื้นที่รอบข้างยังมากพอสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์และพัดลมระบายความร้อนได้อย่างสบาย

LIANLI-DK02X (20)

 

ด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับ Back panel ที่เป็นพอร์ตต่อพ่วงต่างๆ ของเมนบอร์ด ซึ่งอาจจะต้องดึงลิ้นชักออกมาทางด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์และใส่ฝาปิดเข้าไปได้ง่าย รวมถึงมีพัดลมขนาด 140mm อยู่ด้านหลังนี้อีกด้วย

LIANLI-DK02X (21)

นอกจากนี้อีกด้านหนึ่งของโต๊ะ รองรับเมนบอร์ดมาตรฐาน ATX ซึ่งจะมีขนาดที่ยาวกว่า รวมถึงแถบด้านบนก็จะเป็นช่องเสียบฮาร์ดดิสก์

LIANLI-DK02X (16)

ถัดลงมาด้านล่างจะติดกันกับช่องต่อเพาเวอร์ซัพพลายในช่อง ITX โดยมี Back panel และพัดลมขนาด 120mm มาให้ ช่วยในการดึงความร้อนออกจากระบบได้อย่างรวดเร็วบริเวณด้านหลังเช่นกัน

LIANLI-DK02X (17)

นอกจากนี้แถบด้านหน้ายังรองรับพัดลมขนาด 120mm พร้อมตัวกรองฝุ่นมาให้

LIANLI-DK02X (19)

พร้อมสายไฟและพอร์ตต่อพ่วง USB และไฟสถานะ ที่สามารถต่อเข้ากับเมนบอร์ดได้โดยตรง เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปดติ

LIANLI-DK02X (18)

เบย์สำหรับติดตั้งฮาร์ดดิสก์จะเป็นแบบ 3.5 นิ้วเป็นหลัก แต่มีถาดแปลงสำหรับใช้งานร่วมกับ SSD 2.5″ ได้อีกด้วย เพื่อความคล่องตัว เพียงใช้สกรูในการยึดฮาร์ดดิสก์เข้ากับถาด

รูปร่างหน้าตาเมื่อประกอบเสร็จ

LIANLI-DK02X (24)

เมื่อมองจากลิ้นชักด้านในที่ประกอบอุปกรณ์ต่างๆ เสร็จแล้ว จะเห็นได้ว่า สามารถจัดวางระบบได้ 2 ชุด ประกอบด้วยเมนบอร์ด ITX และ ATX ซึ่งสามารถใช้ระบบ Liquid Cooling มาติดตั้งลงบนระบบทั้ง 2 ชุดได้พร้อมกัน รวมถึงเพาเวอร์ซัพพลาย 2 ตัวที่ให้ระบบทำงานได้พร้อมๆ กัน

LIANLI-DK02X (11)

ซึ่งเมื่อปิดฝาหรือเลื่อนลิ้นชักปิดเข้าไปแล้ว ก็จะมองเห็นโครงสร้างต่างๆ ใต้กระจกดูสวยงามไปอีกแบบ ซึ่งหากเมนบอร์ดที่มีไฟสวยๆ แล้ว น่าจะดูอลังการไม่น้อยทีเดียว

LIANLI-DK02X (12)

ส่วนช่องได้หลัง สามารถลอดสายไฟหรือสายสัญญาณของมอนิเตอร์ออกไปได้ เพียงแต่อาจจะต้องดูตำแหน่งของการวางมอนิเตอร์ โดยพื้นที่ด้านบนโต๊ะสามารถวางมอนิเตอร์ขนาด 24″ ได้ประมาณ 2 ตัวพร้อมกัน รวมถึงพื้นที่สำหรับวางคีย์บอร์ดที่ค่อนข้างพอดี เมื่อเลื่อนลิ้นชักออกมา แต่ก็ยังดูดีกว่าการวางบนโต๊ะที่อาจจะพิมพ์ไม่ถนัดนัก

ภาพรวม

LIANLI-DK02X (9)

โดยเมื่อมองไปที่รูปลักษณ์ก็คงต้องบอกว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ ซึ่งเราอาจจะไม่คุ้นเคยหรือเห็นกันบ่อยในท้องตลาด อาจจะเรียกว่าเป็นนวัตกรรมหนึ่ง ซึ่งน่าใช้ ที่สำคัญยังรองรับการติดตั้งได้ 2 ระบบในโต๊ะเดียวกันอีกด้วย ทั้งแบบ ITX และ ATX แต่นั่นก็ต้องตอบคำถามก่อนว่ามีเหตุจำเป็นหรือไม่กับการใช้งาน คุ้มค่าที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือเปล่า อาจจะทำให้การเคลื่อนย้ายไม่ง่ายนัก แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ดูน่าใช้ขึ้นก็คือ เรื่องของการจัดวางและการเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่ดูลงตัวอย่างมาก ไม่ว่าจะติดตั้งไว้ที่ใดก็ตาม ยังรู้สึกว่ากลมกลืนกับจุดต่างๆ ภายในบ้าน นอกจากนี้ยังจบในตัว เพราะวางมอนิเตอร์ให้พร้อมใช้งานได้เลย ที่สำคัญพื้นที่จัดวางภายในที่เหลือเฟือและวางอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ไว้ได้ด้วย ซึ่งก็ทำให้การใช้งานนั้นสะดวกขึ้นมากทีเดียว เรียกได้ว่าอาจจะราคาสูงไปบ้าง แต่เมื่อดูจากองค์ประกอบและความปราณีตแล้ว ก็นับว่าคุ้มค่า

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เคสคอมสวยๆ ยุคนี้ดีไซน์ล้ำอย่างกับยานอวกาศ มีให้เลือกตั้งแต่พันต้นไปจนหมื่น!! เคสคอมสวยๆ ในปัจจุบันไม่ได้ติดอยู่กับรูปร่างของเคสสี่เหลี่ยมธรรมดาๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มีลูกเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเจาะช่องระบายความร้อนเอาไว้ให้ดึงลมเข้าได้ดี, เล่นสีให้ดูแสบสันเจ็บตา, พลิกช่อง Back I/O Panel ขึ้นไปอยู่บนฝาหลังคาเคสแทนหรือแม้แต่ทำทรวดทรงเคสให้เหมือนหุ่นยนต์หรือรถซุปเปอร์คาร์ก็มี ซึ่งผู้ผลิตในปัจจุบันก็พากันเปิดตัวเคสคอมสวยๆ ราคาตั้งแต่หลักพันต้นไปจนหมื่นบาทก็มีให้เห็นเช่นกัน ซึ่งเคสประเภทนี้นอกจากใช้งานตามมาตรฐานอย่างประกอบชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เข้าไปแล้ว มันก็กลายเป็นของตกแต่งโต๊ะคอมของเราไปโดยปริยาย ดึงดูดสายตาทั้งเจ้าของเครื่องที่ดูแล้วสวยถูกใจหรือคนที่ผ่านมาเห็นก็ต้องสะดุดตากันอย่างแน่นอนAdvertisement การซื้อเคสคอมสวยๆ มาใช้ นอกจากบอกถึงรสนิยมและใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งชิ้นหนึ่งได้แล้ว เคสคอมเหล่านี้ก็จะถูกออกแบบมาให้แข็งแรงและเคสหลายๆ รุ่นก็รองรับเมนบอร์ดขนาด...

Other News

ใครที่กำลังบ่นว่าเคสอึดอัดร้อนไป ไม่ไหวจะเคลียร์ ลองมาดูเคสรุ่นใหม่จาก Lian-Li รุ่นนี้ รับรองว่า ใส่แล้วซีพียู การ์ดจอ หรือแรมของคุณที่ว่าร้อนๆ เย็นแน่นอน เพราะสามารถยัดพัดลม 360mm เข้าไปได้ถึง 4 ตัวด้วยกัน ใหญ่เวอร์!

PC News

อีกหนึ่งบูธที่เราได้เข้าไปเยี่ยมชมในงาน Computex 2018 นี้นั่นก็คือแบรนด์เคสที่ขึ้นชื่อลือชาในการทำเคสอลูมิเนียมสุดสวย ที่มางานนี้มาพร้อมเคสที่ออกแบบใหม่ ไม่เหมือนเดิม แต่ยังคงเอกลักษณ์ในแบบ LIAN-LI ไว้เช่นเคย

Other News

ใครที่ชื่นชอบการแต่งเคส กับเทรนด์ RGB ที่ร้อนแรงในทุกวันนี้ น่าจะยิ้มออกกันอีกครั้ง เพราะแสงไฟในเคสคุณจะเรืองรองได้แบบเจิดจรัส แม้กระทั่งจากสายไฟเพาเวอร์ เพราะเวลานี้ Lian Li ผู้ผลิตอุปกรณ์ Accessories และเคสรายใหญ่ของโลกอีกค่ายหนึ่ง ได้จัดทำสายไฟเพาเวอร์ที่มาพร้อมแสงไฟ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก