Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

8 ฟีเจอร์เด่นของโปรแกรม Photos เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดสำหรับระบบปฏิบัติการ OS X บนเครื่อง Mac

สำหรับใครที่ใช้งานระบบ Mac OS กันอยู่ น่าจะพอได้ทราบกันไปแล้ว ว่า Apple มีการเตรียม Software สำหรับจัดการรูปภาพตัวใหม่ ออกมาแทน iPhotos เดิมที่เราใช้งานกันอยู่ ซึ่งน่าจะได้ใช้งานจริงกันในเร็ววันนี้แน่ๆ

Screen-Shot-2015-02-05-at-1.32.51-PM-640x514

สำหรับใครที่ใช้งานระบบ Mac OS กันอยู่ น่าจะพอได้ทราบกันไปแล้ว ว่า Apple มีการเตรียม Software สำหรับจัดการรูปภาพตัวใหม่ ออกมาแทน iPhotos เดิมที่เราใช้งานกันอยู่ ซึ่งน่าจะได้ใช้งานจริงกันในเร็ววันนี้แน่ๆ แต่ก่อนนั้น เรามาดู 8 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจจากเจ้าโปรแกรมใหม่ตัวนี้กันดีกว่า

Advertisement

 

คลังรูปภาพบน iCloud

photos-edits-640x375

การเก็บไฟล์รูปภาพต่างๆเอาไว้ในเครื่องของคุณเอง บางครั้งมันอาจเป็นการใช้พื้นที่ของฮาร์ดไดรฟ์มากไปสักหน่อย แต่กับฟีเจอร์นี้ เราสามารถที่จะจัดการเก็บรูปภาพทั้งหมดภายในเครื่องของเราเอาไว้บนระบบ Cloud ผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย แล้วยังสามารถที่จะเลือกให้ตัวโปรแกรมโหลดไฟล์ขนาดเต็มทั้งหมดมาเก็บในเครื่อง หรือจะแค่เพียงส่วนนึงเมื่อเครื่องเรามีพื้นที่เหลือมากพอก็ได้่

โดย Apple จะให้พื้นที่สำหรับเก็บบน Cloud ฟรีๆทั้งหมด 5GB แต่ถ้าคุณอยากจะเก็บอะไรที่มีมากกว่านั้น ก็สามารถที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อขนาดพื้นที่เพิ่มได้อีกเช่นกัน โดยคิดเป็นแบบเช่ารายเดือน ซึ่งก็เพิ่มตั้งแต่ 20GB ไปกันจนถึง 1TB เลย

 

แก้ไขรูปจากเครื่อง iPhone หรือ Mac ก็ได้

edits-everywhere-photos-640x355

เมื่อคุณมีคลังรูปภาพที่เหมือนกันแล้วทั้งบน iPhone หรือในเครื่อง Mac เมื่อคุณทำการแต่งภาพแก้ไขรูปใดๆก็ตาม จากเครื่อง iPhone ภาพนั้นมันก็จะแสดงให้เห็นบนเครื่อง Mac ด้วย และในทางกลับกัน ถ้าหากเรามีการปรับแต่งเพิ่มเติมอีกครั้งบนเครื่อง Mac ภาพนี้บน iPhone มันก็จะถูกแก้ไขตามด้วยเช่นกัน ไม่ต้องมานั่งแต่งรูปซ้ำหลายทีกันอีกต่อไป

 

Filter รูปดีกว่าเดิม

filters2

แน่นอนว่าเหตุจำเป็นที่เราต้องการจะใช้งานเจ้าโปรแกรมตัวนี้นั้น ก็เพื่อปรับแต่งภาพให้มันดูมีความสวยงามมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ดังนั้น Apple เลยทำการใส่เครื่องมือในการปรับภาพให้สวยงามขึ้น โดยมาพร้อมกับความง่ายดายที่ใครก็ทำกันเองได้ อย่างเครื่องมือ auto-enhance ให้มันจัดการให้แบบอัตโนมัติ หรือจะเลือก Filter รูปภาพเอาเองก็ได้ เพราะมีมาให้เลือกอีกถึง 8 แบบ

แต่สำหรับใครอยากจะปรับแต่งอะไรที่ลึกลงไปกว่านั้นแล้วล่ะก็ ยังมีเครื่องมือแบบปรับละเอียดมาให้อีก ไม่ว่าจะปรับแสง, ความสว่าง, ไฮไลท์ และ เงา ก็ได้หมด

 

พื่นที่เพื่อการดูรูปที่มากยิ่งขึ้น

screen-Photos-app-640x373

หน้าตาของตัวโปรแกรมก็ถูกปรับแต่งมาใหม่ ทำให้คุณสามารถที่จะเลือกดูรูปได้ง่ายดาย และยังให้พื้นที่เพื่อใช้งานดูรูปกันได้แบบเต็มๆไปเลย ทำให้สามารถที่จะดูรายละเอียดต่างๆของภาพได้ชัดเจน พวกปุ่มเครื่องมือสำหรับเลื่อนดูภาพต่างๆ ก็ย้ายขึ้นมาอยู่ที่ด้านบนแทน และระบบการจัดเรียงกลุ่มรูปภาพ ก็ใช้ตำแหน่งที่ถ่ายรูปพร้อมกับช่วงเวลา เพื่อให้จับกลุ่มรูปได้ง่ายดาย เลือกดูไม่ลำบาก

 

เลือกดูรูปจากคลังขนาดใหญ่ได้ลื่นขึ้น

bigphotos

จากเมื่อก่อน ถ้าหากว่าใครมีรูปเก็บเอาไว้ในเครื่องเยอะแล้วล่ะก็ การที่เลื่อนดูรูปต่างๆแบบรวดเร็ว อาจจะทำให้เครื่องต้องทำงานหนักขึ้นอีก และส่งผลให้มันกระตุกในการทำงานไม่ลื่นไหน แต่กับ Photos ตัวใหม่นี้ Apple ก็ได้ทำการปรับแต่งให้มันสามารถทำงานกับจำนวนรูปที่มากได้ดีกว่าเดิม ลื่นไหลขึ้น เพิ่มความสะดวกและประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าเดิม

 

แชร์รูปภาพได้ง่ายๆ

share-photos

เมื่อเราเลือกดูรูป หรือปรับแต่งรูปได้แล้ว อยากจะแชร์ไปที่ไหนเมื่อไหร่ ก็ทำได้เลยจากตัวโปรแกรมเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Social ต่างๆ หรือการส่งผ่านอีเมลทั่วไปก็ทำได้หมด

 

Crop รูปอัตโนมัติ

autocropthat

หลายครั้งที่เราถ่ายรูปมาแล้วมันมักจะไม่ค่อยตรงสักเท่าไหร่ แนวเส้นไม่ตรงบ้าง รูปเอียงบ้าง ใน Photos สามารถที่จะ Crop รูปให้คุณได้แบบอัตโนมัติในคลิกเดียวเลย ไม่ต้องมานั่งกดอะไรกันให้วุ่นวายหลายทีอีกต่อไป และยังทำให้รูปดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นเหมือนการจัดวางองค์ประกอบภาพใหม่ด้วย

 

 สั่งพิมพ์หนังสือรูปได้

photos-book-640x348

ตัวโปรแกรมมีเมนูในการนำเอาภาพที่เราถ่ายเก็บไว้ทั้งหลาย มาทำเป็นหนังสือรูปเพื่อพิมพ์ออกมาเป็นเล่มได้ด้วย นอกเหนือไปจากการแชร์รูปภาพผ่านโลกออนไลน์ต่างๆแล้ว การที่จะพิมพ์ออกมาเป็นเล่มเพื่อเก็บเอาไว้ หรือให้กับเพื่อหรือคนใกล้ชิดดู ก็น่าจะมอบอารมณ์ในอีกรูปแบบนึงเหมือนกัน

ที่มา: Cult of Mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

IT NEWS

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า Advertisement 9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง 20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย 40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ 39%...

CONTENT

โดยปกติอุปกรณ์ที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีการตั้งค่าเครือข่ายอยู่เสมอ และเมื่อมันไม่ดีขึ้นมาเมื่อไรคุณก็สามารถรีเซ็ทได้ วันนี้มาดูวิธีการของทางฝั่ง Mac กันบ้าง Mac ที่ใช้งาน macOS นั้นส่วนใหญ่แล้วถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความน่าเชื่อถือเกือบตลอดเวลา แต่บางครั้งคุณอาจประสบปัญหาในขณะที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือพบกับความเร็วในการท่องเว็บที่ช้าลงได้ อินเทอร์เน็ตอาจทำงานได้ดีบนอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณ(แต่กับ Mac แล้วดันช้าไปซะอย่างนั้น) ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้อาจสร้างความรำคาญได้ ซึ่งปัญหานี้นั้นมักไม่ชัดเจนว่าสาเหตุของปัญหาคืออะไร หรือแม้กระทั่งสรุปแล้วมันมีปัญหาที่ตัว Mac จริงๆ หรือเปล่า อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาคล้ายกันนี้ คุณอาจต้องทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายบนเครื่อง Mac ของคุณ...

CONTENT

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก