Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

8mobility iSlice Review [อุปกรณ์เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับ MacBook Air, MacBook Pro Retina]

ถ้าใครใช้งานเครื่อง MacBook Air และ MacBook Pro Retina ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของพื้นที่ในการใช้งานกันบ้าง เพราะ MacBook รุ่นใหม่ๆ เหล่านี้นั้นมาพร้อมกับกับหน่วยความสำรองความเร็วสูงอย่าง SSD (Solid-state drive)

ถ้าใครใช้งานเครื่อง MacBook Air และ MacBook Pro Retina ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของพื้นที่ในการใช้งานกันบ้าง เพราะ MacBook รุ่นใหม่ๆ เหล่านี้นั้นมาพร้อมกับกับหน่วยความสำรองความเร็วสูงอย่าง SSD (Solid-state drive) กันหมดแล้ว แน่นอนว่าประสิทธิภาพในการทำงาน การโอนถ่ายข้อมูล ย้ายไฟล์ หรือโหลดโปรแกรมต่างๆ นั้น สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเหลือเชื่อ เรียกได้ว่าทำให้ลืมฮาร์ดดิสก์ธรรมดาลูกเก่าๆ ที่เคยใช้งานกันได้เลย แต่นั้นก็มีข้อจำกัดในแง่ของความจุต่อราคา ที่ไม่ว่าใครก็รู้ว่ามีราคาค่อนข้างสูง โดยส่วนมากทำให้คนที่ไม่ได้ซื้อ MacBook Air หรือ MacBook Pro Retina ตัวท็อปหรือทำที่อัพเกรด SSD ที่มีให้เพียง 128GB หรือ 256GB ก็อาจจะไม่สามารถใส่ไฟล์ได้หมดตามความต้องการ (ยิ่งถ้าใครติดตั้ง Windows ไปด้วย ยิ่งไม่พอกันใหญ่)

8Mobilty iSlice Review 013

Advertisement

ส่งผลให้มีบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมหลายรายนำเสนอตัวช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลใน MacBook กัน โดยล่าสุดทาง 8mobility ได้ทำการส่ง iSlice ซึ่งเป็นอแดปเตอร์ microSD Card ที่สามารถใส่ในช่อง Care Reader ของ MacBook ได้อย่างลงตัว เพราะในขณะใส่เมื่อใช้งาน จะไม่มีส่วนใดๆยื่นออกมาจากตัวเครื่อง เพราะการออกแบบที่ใส่ใจถึงการใช้งานของผู้ใช้ หากเราต้องการแกะออกก็แสนง่ายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ แกะ รองรับการใช้งานได้ทั้ง microSD card ทั้งแบบ SD ธรรมดา, SDHC และยังรองรับการใช้งานของ SDXC อีกด้วย แถมยังรองรับการใช้งานในทุกๆ ความจุ

แน่นอนว่า 8mobility iSlice สนับสนุนการใช้งาน MacBook Air และ MacBook Pro Retina ตามแต่ละรุ่นได้อย่างพอดี ดังรูปตามด้านล่างนี้

Screen Shot 2558-02-05 at 11.36.05

โดยทางทีมงานได้ใช้งาน MacBook Pro Retina 15″ Late 2013 อยู่แล้ว จึงได้ขอทาง 8mobility รุ่น EAD-504A มารีวิว ซึ่งได้รับมาทั้ง สีเงิน และ สีแดง สนนราคาที่ขายในไทยอยู่ที่ 790 – 890 บาท (ทุกรุ่นทุกแบบราคาเท่ากันหมด)

8Mobilty iSlice Review 005

หน้าตาโดยรวมของบรรจุภัณฑ์ 8mobility iSlice ถือได้ว่าเรียบง่ายสวยงาม พร้อมบอกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ไว้อย่างชัดเจน ว่ารุ่นนี้รองรับ MacBook รุ่นไหน และการใช้งานนั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

8Mobilty iSlice Review 002 8Mobilty iSlice Review 003

 

หน้าตาชัดๆ ของ 8mobility iSlice รุ่น EAD-504A ที่รองรับกับ MacBook Pro Retina 15″ Late 2013 โดยเฉพาะ พร้อมตัวอย่างการใส่ microSD Card ลงไป ที่ต้องบอกว่ามีขนาดเล็กมากๆ ทีเดียว แน่นอนว่าเพิ่มให้ใส่ในเครื่อง MacBook รุ่นต่างๆ ได้อย่างพอดิบพอดี ที่ถึงแม้วัสดุจะเป็นพลาสติกแต่ก็ดูกลมกลืนกับอะลูมิเนียมของตัวเครื่อง MacBook มากๆ ซึ่ง microSD Card ที่ทางทีมงานใช้ทดสอบนั้นเป็น microSDHC รุ่น Sandisk Ultra ความจุ 32GB ที่มีความเร็วสูงสุดที่ 48MB/s ที่โดยปกติแล้ว รุ่นนี้นิยมใช้งานกับสมาร์ทโฟนเพื่อเล่นเพลงและภาพ

8Mobilty iSlice Review 011

8Mobilty iSlice Review 007 8Mobilty iSlice Review 008

ทดลองใส่ 8mobility iSlice เข้าไปในเครื่อง MacBook Pro Retina 15 ที่ทางทีมงานใช้อยู่ เรียกได้เมื่อติดตั้งแล้วก็สวยงามลงตัวและกลมกลืนกับตัวเครื่องมากๆ เรียบสนิท ดูเป็นหนึ่งเดียวกัน ส่วนถ้าใช้เป็นสีแดงก็ยิ่งช่วยความโดดเด่น

8Mobilty iSlice Review 014

8Mobilty iSlice Review 016 8Mobilty iSlice Review 015

ทดสอบการใช้งาน 8mobility iSlice โดยใช้ microSD Card เป็น Sandisk Ultra ความจุ 32GB ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจทีเดียว เพราะ 8mobility iSlice สามารถเป็นตัวกลางอ่านเขียนได้อย่างรวดเร็วตามมาตรฐาน ที่ต้องบอกว่าตัวแปรที่สำคัญก็คือช่อง Card Reader ของ MacBook เอง ที่รองรับความเร็วเพียงมาตรฐาน USB 2.0 เท่านั้น แม้ microSD Card จะมีความเร็วสูงเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถที่จะให้มีความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูลได้เร็วกกว่านี้

8Mobilty iSlice Review 020

8Mobilty iSlice Review 022 8Mobilty iSlice Review 023

ฉะนั้นในการใช้งานจริงของ 8mobility iSlice ทางทีมงานของแนะนำว่าเป็นตัวช่วยในการเก็บไฟล์ไว้ดูจะเหมาะสมกว่า ที่โดยส่วนตัวนั้นใช้เป็น Library iTunes เพื่อเก็บเพลงและซิงค์ข้อมูลเข้าระหว่าง iPhone นั้นจัดได้ว่าโอเคเลย ที่ถึงแม้ว่าอาจจะช้ากว่า SSD หรือฮาร์ดดิสก์ USB 3.0 ภายนอก แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เลย

2558-02-05 at 12.48.21 copy

ในส่วนของการแกะก็ทำได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์พิเศษใดๆ อย่างคู่แข่งอื่นๆ เพราะเพียงใช้เล็บดึงออกมาก็สามารถถอด 8mobility iSlice ออกมาได้ทันที เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากๆ เลย อย่างไรก็ตามอย่าลืม Eject ทุกครั้งนะครับ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

8Mobilty iSlice Review 019

สรุปการใช้งานของ 8mobility iSlice ที่นับได้ว่าเป็นตัวช่วยเรื่องพิ่มความจุของ MacBook ได้เป็นอย่างดี ที่อาจจะได้ไม่ได้รวดเร็วระดับ SSD ภายในเครื่อง แต่ก็พอที่สำรองข้อมูลที่เราใช้งานได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งดีไซน์การออกแบบก็ดูสวยงามและเรียบสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับเครื่อง รวมไปถึงการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการใส่หรือแกะหรือง่ายดายไม่ยุ่งยากอย่างบางแบรนด์ อีกทั้งยังรองรับ microSD Card ทุกความจุได้ตามต้องการ เรียกได้ว่าใครที่จะเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับ MacBook อุปกรณ์อแดปเตอร์อย่าง 8mobility iSlice ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวครับ โดยหาซื้อได้ตามเว็บไซต์ออนไลน์หรือหน้าร้านตามห้างไอทีเลยครับ

8Mobilty iSlice Review 024

จุดเด่น

  • รองรับ microSD Card ได้ทุกความจุ ตามต้องการ
  • ขนาดพอดีกับเครื่อง MacBook ได้อย่างลงตัวทุกรุ่น
  • สีสันเข้ากับตัวเครื่อง MacBook สไตล์อะลูมิเนียม
  • ถอดเข้าถอดออกได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ
  • ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ

ข้อสังเกต

  • ในการใช้งานจริงเขียนอ่านไม่ได้รวดเร็วมาก ซึ่งเป็นเพราะ Card Reader ของ MacBook เอง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 พกก็ง่าย แบตก็ทน อย่างนี้มันต้องมีแล้วแหละ! นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เกมเมอร์และครีเอเตอร์นิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้ใช้สายออฟฟิศที่เน้นใช้ทำงานเอกสาร, เตรียมงานประชุมหรือเปิดเบราเซอร์ใช้งานเป็นหลักและบางโอกาสก็พกเครื่องใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนบ้างก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้การ์ดจอแยกมากเหมือนครีเอเตอร์นัก แต่อยากได้เครื่องน้ำหนักเบาสบายไหล่ แบตเตอรี่ทนทานก็พอใจแล้ว ซึ่งโจทย์นี้ โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 หลายๆ รุ่นสามารถทำงานได้สบายๆ เพราะซีพียูรุ่นใหม่ๆ ถูกพัฒนาให้ใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปได้เป็นอย่างดีหรือจะเอาไว้ตัดคลิปสั้นขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง TikTok, YouTube Short ก็ทำได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมีการ์ดจอแยกเลย...

IT NEWS

Apple ได้เลื่อนการผลิตจอ OLED Gen 8 ที่จะใช้กับ MacBook ออกไป เป็นปี 2027 สื่อเกาหลีรายงานในขณะที่วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากการที่การสั่งซื้อ MacBook น้อยลง และตัวเลือกกลุ่มโน๊ตบุ๊ก Hi-End ก็มีมากขึ้นอีกด้วย สินค้ากลุ่ม iPad Pro ที่จะเปิดตัวในปีหน้ายังจะใช้หน้าจอ OLED Gen 6 อย่างในปัจจุบัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก