Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Philips Brilliance BDM4065UC มอนิเตอร์จอใหญ่ในระดับ 4K สำหรับมืออาชีพ

จอขนาด 40″ โดยพื้นฐานอาจจะเป็นจอขนาดใหญ่อยู่แล้ว แต่ยิ่งถ้าเป็นจอแบบ 4K จะถือว่าเป็นจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับจอขนาด 40″ ในรุ่น Philips Brilliance BDM4065UC นี้ ที่อาจจะไม่ได้เป็นเพียงจอภาพสำหรับโต๊ะทำงานเพียงอย่างเดียว

จอขนาด 40″ โดยพื้นฐานอาจจะเป็นจอขนาดใหญ่อยู่แล้ว แต่ยิ่งถ้าเป็นจอแบบ 4K จะยิ่งทำให้ดูเป็นจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากทีเดียว เช่นเดียวกับจอขนาด 40″ ในรุ่น Philips Brilliance BDM4065UC นี้ ที่อาจจะไม่ได้เป็นเพียงจอภาพสำหรับโต๊ะทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงจอภาพที่ใช้สำหรับห้องพักเลยทีเดียว โดยจอมอนิเตอร์รุ่นนี้อาจมีราคาค่อนข้างสูง ด้วยราคาที่ตก 690 ปอนด์ ซึ่งหากเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ แต่ก็ได้ฟีเจอร์หลายๆ สิ่งที่มากกว่ากลับมาเช่นกัน

Philips Brilliance BDM4065UC (1)

Advertisement

การออกแบบ
Philips Brilliance BDM4065UC เป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 40″ ดีไซน์สวย เน้นความบาง กรอบเล็ก ให้ความละเอียดระดับ 4K (3840×2160 pixels) โดยที่หน้าจอมีค่า PPI ตั้งแต่ 110 ขึ้นไป สามารถปรับระดับได้ตั้งแต่ 163ppi และ 138ppi เป็นความหนาแน่นของเม็ดสีที่พบได้บนจอ 4K ในขนาด 27-32 นิ้วเป็นส่วนใหญ่ โดยที่ Philips ใช้พาแนลในแบบ VA ร่วมกับ Backlight และหลอดในแบบ W-LED หากเป็นเมื่อก่อนอาจจะต้องดูให้แน่ใจว่ามีระดับสีดำที่ดำสนิทหรือไม่ รวมถึงความสว่างที่ทำได้อย่างชัดเจน โดยการเป็น VA ไม่ใช่ว่าจะตอบสนองไม่ดี แต่ต้องดูที่การทำงานของ W-LED ด้วยว่าทำงานได้ดีเพียงใด เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ราคาย่อมเยาลงมา

กรอบหน้าจอที่ใช้มีความบางเป็นพิเศษ ด้านล่างของกรอบมีลักษณะนูนสกรีนโลโก้ Philips ชัดเจน พร้อมทำงานในแบบสัมผัสทำหน้าที่เป็นปุ่มเพาเวอร์ ขาตั้งโลหะขนาดเล็ก ซึ่งพบได้บนทีวีระดับไฮเอนด์เป็นส่วนใหญ่ น้ำหนักกำลังเหมาะคือ 9.7Kg และสูง 213mm ที่ไม่สูงเกินไปนัก

Specification

  • Screen Size (inches) : 40
  • Resolution : 3840 x 2160
  • Contrast Ratio : 5000:1
  • Response Time : 8.5
  • VGA : 1
  • HDMI : 2
  • DisplayPort : 2
  • H x W x D : 589 x 904 x 213
  • Weight : 9.7kg
  • Screen Size (inches) : 40
  • Aspect Ratio : 16:9
  • Response Time : 8.5
  • Contrast Ratio : 5000:1
  • Brightness : 300
  • Panel Type : TN
  • Horizontal Viewing Angles : 176
  • Vertical Viewing Angles : 176

Philips Brilliance BDM4065UC (3)

ตัวจอมาพร้อมการเชื่อมต่อมากมาย รองรับการใช้งานในหลายๆ รูปแบบ ช่วยให้จัดการได้มากขึ้นด้วยการต่อในแบบแนวตั้งอยู่ตรงกลางของแผงหลัง ทางด้านซ้ายมีพอร์ต HDMI x2 เป็นแบบ Fill-size และมี Mini-DisplayPort รวมถึง D-Sub แจ๊คหูฟังอีก 2 ชุด มีเพียงพอร์ต DVI ที่หายไป ส่วนด้านซ้ายมือของแผงมี USB ให้อีก 3 พอร์ตรองรับการทำงานแบบ Fast Charge อีกด้วย ส่วน Power connecter อยู่ที่แผงหลังด้านขวาใกล้กับสวิทช์ เพื่อให้ง่ายต่อการเปิดใช้งาน

จะมีเพียงเรื่องของขนาดจอที่ค่อนข้างใหญ่ จึงทำให้ไม่สามารถที่จะปรับหมุนหน้าจอได้ มีเพียงแค่การปรับมุมได้เล็กน้อยเท่านั้น แต่ปรับหมุนไม่ได้ ไม่สนับสนุน VESA 200mm ส่วนลำโพงขนาด 7W จำนวน 2 ตัว ที่ให้เสียงได้ดังทีเดียว แต่น่าจะเหมาะสำหรับเล่นเกมเป็นหลัก แต่การชมภาพยนตร์ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยการฟังเพลงเรียกว่าพอใช้ นอกจากนี้ในส่วนฟีเจอร์ไฮเอนด์อื่นๆ ไม่ค่อยมีให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น Human motion และเซ็นเซอร์วัดแสงบริเวณโดยรอบ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอยากได้ฟีเจอร์เหล่านี้ในแบรด์อื่นก็คงต้องจ่ายไม่น้อยเลย

Philips Brilliance BDM4065UC (4)

การประกอบใช้งาน
Philips มาในแบบอุปกรณ์ 3 ชิ้น ประกอบด้วย หน้าจอ ขาตั้งและโลหะเล็กๆ สำหรับยึดทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน แม้จะดูน้อยชิ้น แต่ก็ใช้เวลาพอสมควรกับการยึดน็อตกับรางเหล็ก 4 ตัว แล้วสไลด์หน้าจอเข้าตรงกลาง จากนั้นยึดน็อตเข้ากับรางอีกครั้งหนึ่ง ก็เป็นอันเสร็จสิ้น ถือว่าค่อนข้างแข็งแรงดีสำหรับขาตั้งในลักษณะนี้

Philips Brilliance BDM4065UC (2)

เริ่มเปิดใช้งานจากปุ่มควบคุมขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่มุมบนขวาของหน้าจอใกล้กับพาแนล ซึ่งตัวควบคุมดังกล่าวนี้เป็นแบบจอยสติ๊กใช้งานได้ด้วยการกดไปทางซ้ายเลือกเป็นโหมดภาพ ดันขึ้นเป็นเปิดภาพ กดลงเป็นตัวเลือกเสียง เมื่อเลื่อนไปทางขวาจะกลายเป็นเมนูหลัก แต่เมื่อกดลงตรงๆ จะเป็นปุ่มปกติ จะไม่ได้มีแอ็คชั่นอื่นใด ในเรื่องของความคล่องตัวทำได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างไว รวมถึงเมนูในการปรับใช้ถือว่าออกแบบให้ใช้งานได้รวดเร็ว อย่างน้อยก็มีการจัดประเภทได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาพ ที่มีทั้ง Contrast, Brightness, Gamma, Response time และการตั้งค่าสี ที่แยกออกเป็น Sub menu อย่างชัดเจน โดยตัวเลือกในการปรับแต่บางส่วนถูกนำมาไว้ในซอฟต์แวร์ Philips SmartControl ซึ่งช่วยให้ปรับแต่งจากบนวินโดวส์ได้อีกด้วย ส่วนสุดท้ายคือ การตั้งค่า DisplayPort โดยค่าเบื้องต้น Philips ใช้ DisplayPort 1.1 รองรับการทำงาน 4K ที่ 30Hz ไปจนถึง 60Hz ที่ 4K ด้วยการปรับจาก OSD เพื่อเปลี่ยนค่าการทำงาน

Philips Brilliance BDM4065UC (5)

คุณภาพในการแสดงผล
Briliance ให้การทำงานที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นการทำงาน ระดับความสว่างอยู่ที่ 258 nits ที่ค่อนข้างจะน้อยกว่าคู่แข่ง แต่กลับให้ความคมชัดในการไล่ระดับของสีดำได้ที่ 0.05 nits ต่ำกว่าหน้าจอบางรุ่น ทำให้เกิดความคมชัดมากยิ่งขึ้น นั่นหมายความว่า จอภาพรุ่นนี้สามารถให้ระดับความลึกของสีดำได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจก็คือ ประสิทธิภาพในการไล่เฉดสีที่ทำได้แม้จะเป็นโทนสีสว่างก็ตาม

Philips Brilliance BDM4065UC (7)

ให้มุมในการมองที่ดี เป็นประโยชน์ที่ได้จากหน้าจอที่มีขนาดใหญ่นี้ เมื่อมองจากมุมมองปกติ แล้วเปลี่ยนตำแหน่งการมองไปยังด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านข้าง ซ้าย-ขวา ยังให้ความชัดเจนได้ดี หรือมุมก้ม-เงย ที่อาจทำให้มองว่าสีเปลี่ยนไปเล็กน้อยและมืดลงบ้าง แต่ก็ไม่ทำให้การมองเสียคุณภาพไป นอกจากนี้ในโหมดการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ชมภาพยนตร์ ดูหนัง เล่นเกม ก็ให้ความสว่างสดใสที่ตอบสนองกลับมาได้ดี รวมถึงโหมดประหยังพลังงานที่ถูกออกแบบมาให้ลดการใช้พลังงานลงเหลือเพียง 38W เท่านั้น

ภาพรวม

จัดว่า Philips Brilliance BDM4065UC นี้ให้ภาพที่มีคุณภาพดี ค่าที่ตั้งจากโรงงาน คุ้มค่าต่อราคา ด้วยความคมชัดที่ดีเยี่ยม ความสว่างและสีดำที่ไล่ระดับได้อย่างคมชัด มีเพียงเรื่องของหน้าจอในส่วนที่อุณหภูมิสีบางส่วนและค่า Brightness ที่อาจจะสว่างมากเกินไปบ้าง แต่โดยรวมต้องถือว่า Philips พัฒนาคุณภาพได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด ส่วนข้อจำกัดด้านกายภาพมีเพียงเรื่องของขนาดที่อาจใหญ่ แม้จะมีค่า PPI ที่เหมาะสมก็ตาม การปรับค่าให้เหมาะสมแล้วใช้วิธีเลื่อนระยะในการดูหน้าจอ จะทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพที่ดีกว่า รวมถึงจอรุ่นนี้ยังตอบโจทย์ในด้านชมภาพยนตร์ ทำงานหรือเล่นเกมได้ไม่ยาก แต่ด้วยเรื่องของขนาดทำให้ขาดความคล่องตัวไปบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญหรือไม่ในการเลือกใช้นั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก