Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Mozilla มีจุดมุ่งหมายที่จะนำเอาเทคโนโลยี Virtual Reality ขึ้นไปใช้งานบนเว็บ

เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นบราวเซอร์ firefox ของ Mozilla ทดสอบนำเอาการสนับสนุนแอปพลิเคชันในรูปแบบเว็บที่สนับสนุนกับการใช้งาน Virtual Reality(VR) โดยใช้ Oculus Rift ครับ

เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นบราวเซอร์ firefox ของ Mozilla ทดสอบนำเอาการสนับสนุนแอปพลิเคชันในรูปแบบเว็บที่สนับสนุนกับการใช้งาน?Virtual Reality(VR) โดยใช้ Oculus Rift ครับ เวลาผ่านไปตอนนี้ทาง Mozilla ได้ทำการอัพเดทการสนับสนุนการใช้งานด้วย Oculus Rift รวมเข้ากับ Firefox เวอร์ชัน nightly และบราวเซอร์เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

Mozilla aims to bring VR to the web 01 600

Advertisement

Josh Carpented ได้อธิบายไว้ในการพูดคุยเมื่อปีที่แล้วว่า VR จะกลายเป็นเรื่องใหญ่อีกทั้งยังรวมไปถึงเป็นความท้าทายใหม่ๆ ?และด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองที่ทำให้ทาง Mozilla สนใจที่จะพัฒนา Firefox ให้มีการสนับสนุน VR เขากล่าวต่อว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่นั้นก็คือการพยายามทำให้โลกเสมือนจริงน่าพึงพอใจนั้นก็คือการลดความช้าในการแสดงผลระหว่างที่ผู้ใช้ทำการสวมใส่อุปกรณ์แล้วมีการเคลื่อนไหวศรีษะไปมาโดยหน้าจอแสดงผลควรที่จะต้องแสดงภาพเสมือนจริงให้ถูกกับจังหวะการเคลื่อนไหวตลอดเวลาครับ ซึ่งการที่จะทำอย่างนั้นได้หมายความว่าต้องมีการออกแบบรูปแบบเว็บให้รองรับการแสดงผลใหม่นี้ทั้งหมด

ทาง Mozilla นั้นได้ทุ่มเทความพยายามไปอย่างมากมายในการพัฒนา WebVR (API ที่ทาง Mozilla สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุดในการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานแบบ VR) ครับ แน่นอนว่าทาง Google เองก็ได้มีการพัฒนาในทำนองเดียวกันด้วยเช่นเดียวกัน โดยทาง Google นั้นก็ได้มีการทดลองการใช้งานเบื้องต้นของระบบแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานแบบ VR แล้วด้วย แต่ทว่าการที่ผู้ผลิตต่างคนต่างพัฒนากันแบบนี้ก็ทำให้ไม่มีมาตรฐานกลางที่จะเข้ามารองรับการใช้งาน VR บนเว็บบราวเซอร์ครับ

Mozilla aims to bring VR to the web 02 600

อย่างไรก็ดีครับ สำหรับในตอนนี้ Firefox ที่รองรับการใช้งานคู่กับ Oculus Rift นั้นสามารถที่จะใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น แต่ทว่าทาง Mozilla เองก็หวังว่าจะสามารถที่จะปล่อย Firefox เวอร์ชัน Linux ที่รองรับกับการใช้งาน Oculus Rift ออกมาได้ด้วยเช่นเดียวกันในอนาคต(แต่อุปกรณ์ cardboard VR ของทางฝั่ง Google นั้นสามารถที่จะใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้แล้วในเวลานี้ครับ)

คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าการนำเอาโลกเสมือนจริงมาผนวกเข้ากับอุปกรณ์ VR นั้นจะสามารถยกประสบการณ์ในการเล่นอินเตอร์เน็ตให้กับเราๆ ท่านๆ ได้อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับกันอย่างจริงจังก็คือกระแสของอุปกรณ์ VR นั้นได้ก้าวไปสู่ทุกๆ ด้านไม่เน้นอยู่แต่กับการเล่นเกมเหมือนในอดีตอีกต่อไปแล้วครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

SOFTWARE

มี Windows ให้ใช้ก็ว่าสำคัญแล้วโปรแกรมคอมสำหรับใช้ทำงานก็สำคัญเพราะต้องใช้ทำงานเช่นกัน แต่นอกจากโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับแต่ละอาชีพแล้ว มีโปรแกรมพื้นฐานอันไหนที่เราห้ามลืมและควรมีติดเครื่องเอาไว้เสมอเวลาต้องใช้งานจะได้เปิดขึ้นมาทำงานได้ทันที จะพีซีที่ใช้งานมาสักพักแล้วหรือได้เครื่องมาใหม่ก็ควรหามาติดตั้งเอาไว้ให้ใช้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของโปรแกรมในบทความนี้จะเป็นโปรแกรมใช้งานได้ฟรีเพราะโปรแกรมกลุ่ม Open Source และโปรแกรมฟรีหลาย ๆ ตัวก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินซื้อเลย และยังได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอด้วยการร่วมมือจากบริษัทผู้พัฒนาหลักและชุมชนนักพัฒนาทำให้โปรแกรมฟรีต่าง ๆ มีคุณภาพดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ควรมองข้ามเช่นกันAdvertisement โปรแกรมคอมใช้ฟรี ๆ หาโหลดจากไหนได้บ้าง? ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซอฟท์แวร์ฟรีมาใช้งานจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าในอดีตมาก โดยบริษัทที่พัฒนารวมไปถึงผู้พัฒนาอิสระก็ปรับแต่งโปรแกรมและแจ้งบั๊กกลับไปยังผู้สร้างโปรแกรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นชุมชนนักพัฒนา ทำให้มีแพทช์และเวอร์ชั่นใหม่ ๆ...

Other News

ในที่สุดก็เปิดตัวมาให้ใช้งานกันแล้วสำหรับ Firefox Reality ที่ทาง Mozilla ได้มีการเผยข้อมูลของเจ้าสิ่งๆนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยในตอนนี้ก็ได้ทำการปล่อยให้ดาวน์โหลดเป็นที่เรียบร้อยแล้วบน App Store

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก