Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

คีย์บอร์ดที่สามารถสร้างพลังงานได้สำหรับเอาไว้ใช้แยกแยะผู้พิมพ์แบบทันทีทันใดโดยเฉพาะ

ในการเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยนั้นโดยปกติแล้วเพื่อการยืนยันตัวตนกับระบบที่ถูกต้องว่าเราเป็นผู้ใช้งานจริงๆ นั้นมีหลายกรรมวิธีด้วยกันครับ วิธีที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานกันอย่างกว้างขวางมากที่สุด

ในการเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยนั้นโดยปกติแล้วเพื่อการยืนยันตัวตนกับระบบที่ถูกต้องว่าเราเป็นผู้ใช้งานจริงๆ นั้นมีหลายกรรมวิธีด้วยกันครับ วิธีที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานกันอย่างกว้างขวางมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการตั้งรหัสผ่าน ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันก็ถือว่าเป็นกรรมวิธีที่ไม่ค่อยจะปลอดภัยมากเท่าไรนักแล้ว หากจะมองไปถึงอุปกรณ์สมัยใหม่ ท่านก็จะได้เห็นการใช้การระบุตัวตนทางชีวภาพอย่างเช่นการสแกนลายนิ้วมือนั้นก็เริ่มมีเข้ามาให้เราใช้งานกันเรื่อยๆ ครับ

อย่างไรก็ตามวิธีการระบุตัวตนอย่างการสแกนลายนิ้วมือนั้นก็ยังคงมีข้อจำกัดหลายอย่างครับ หากท่านเคยติดตามข่าวในช่วงที่ iPhone 5s ออกใหม่แล้วหล่ะก็ น่าจะพอจำกันได้ดีว่าเคยมีคนที่ใช้วิธีการสร้างลายนิ้วมือขึ้นมาหลอก Touch ID ได้ ซึ่งแน่นอนครับว่าด้วยเหตุการณ์แบบนี้ย่อมทำให้เกิดข้อกังขาเกิดขึ้น ครั้นจะเปลี่ยนมาใช้การระบุตัวตนด้วยการสแกนม่านตาก็อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากเนื่องจากค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ค่อนข้างสูง นักวิจัยจาก?Georgia Institute of Tech and research labs ในประเทศจีนจึงได้คิดค้นคีย์บอร์ดที่สามารถทำการระบุตัวตนได้ขึ้นมาครับ

Advertisement

smart keyboard hr 600

ทางนักวิจัยได้ทำการนำเสนอคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับความสามารถในการระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้ทันทีที่ใช้ แถมยังสามารถแยกแยะได้ด้วยว่าผู้ใช้คนนั้นเป็นผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลได้หรือไม่ตัวต้นแบบออกมาครับ โดยตัวคีย์บอร์ดนั้นไม่ได้มาในรูปแบบของปุ่มกดแบบคีย์บอร์ดธรรมดาที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันครับ ซึ่งนั่นทำให้ตัวคีย์บอร์ดนั้นสามารถที่จะทำการสร้างพลังงานขึ้นมาตอนที่มีการใช้งานได้ด้วยตัวของมันเอง ตัวคีย์บอร์ดประกอบไปด้วยชั้นของพลาสติกทางด้านบนและหุ้มด้วยฟิล์มนำไฟฟ้า ซึ่งทำให้เวลาที่ผู้ใช้ทำการกดแป้นพิมพ์ลงไปนั้นจะเกิดประจุอ่อนๆ ขึ้นทุกครั้งที่มีการกดปุ่มบนคีย์บอร์ดซึ่งตัวคีย์บอร์ดจะจดจำลักษณะของประจุที่เกิดขึ้นของผู้พิมพ์เอาไว้และสามารถนำมาใช้ในการระบุตัวตนภายหลังครับ

อย่างไรก็ตามจากลักษณะของการใช้งานดังกล่าวของคีย์บอร์ดนั้นจะทำให้เห็นได้ว่าเทคโนโลยีนี้ยังไม่สามารถที่จะนำมาปรับปรุงให้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้ครับ คงต้องรอให้มีการพัฒนากันต่อไปสักพัก ทว่าตัวคีย์บอร์ดต้นแบบนั้นก็ได้แสดงให้เห็นถึงรูปแบบของการระบุตัวตนรูปแบบใหม่ที่ต่างไปจากเดิม โดยทางนักวิจัยอย่าง?Zhong Lin Wang ได้บอกว่าด้วยความสามารถที่ตัวคีย์บอร์ดสามารถทำการแยกและจดจำรูปการพิมพ์ของแต่ละบุคคลได้นั้น ทำให้วิธีการนี้เป็นการเข้ารหัสที่มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าการสแกนลายนิ้วมือครับ เพราะคงไม่มีใครสามารถที่จะคัดลอกรูปแบบการพิมพ์ของเราได้เหมือน 100% นั่นเองครับ

ที่มา :?techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก