Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston SDA10/ 256 เมมโมรีการ์ดความจุเหลือล้น 256GB

Kingston SDA10/ 256 เป็นเมมโมรีในแบบ SDXC Class 10 สำหรับใช้ในงานถ่ายวีดีโอระดับไฮเดฟ ด้วยความจุระดับ 256GB พร้อมความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลที่ 90MB/s และ 45MB/s ตามลำดับ

สำหรับเมมโมรีการ์ดในเวลานี้ ส่วนใหญ่ก็มีการระบุ Class หรือความเร็วมาอย่างชัดเจนเพื่อแบ่งหมวดการใช้งาน อย่างเช่น Class 4 หรือ Class 10 เป็นต้น รวมถึงเวลานี้ก็มีมาตรฐานใหม่อย่าง UHS หรือ Ultra High Speed เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยจะเป็นสัญลักษณ์ U และกำหนดเป็นตัวเลขมาให้ เป็นนัยยะว่าเลขที่ปรากฏขึ้นนั้น แม้จะเป็นเลข 1 แต่ก็จะมีความเร็วไม่น้อยไปกว่า Class 10 แล้วก็มีไม่น้อยที่เสริมในเรื่องของความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลเพิ่มเข้ามาด้วย เพื่อใช้ตัดสินใจในการเลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต กล้องดิจิตอลหรือกล้องวีดีโอก็ตาม ในกรณีที่เป็น Micro SD หลักๆ ก็จะนำมาใช้กับอุปกรณ์โมบายเป็นหลัก ส่วน SD Card ก็จะใช้กับกล้องเป็นส่วนมาก ซึ่งอาจจะสังเกตได้ว่าจะมีสัญลักษณ์ของ SDHC หรือ SDXC อยู่ด้วย ตรงจุดนี้ ผู้ใช้อาจจะต้องสังเกตด้วยว่ากล้องหรืออุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกันนั้น รองรับการทำงานในแบบใด

Kingston SDA10_256 (4)

Advertisement

แต่ไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานหรือความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ระบุไว้เพียงอย่างเดียว สิ่งที่ต้องพิจารณาด้วยก็คือ เรื่องของความจุ ที่ต้องเพียงพอต่อความต้องการในการใช้งาน เพราะอย่าลืมว่าบรรดากล้องในปัจจุบันมีความสามารถในการถ่ายวีดีโออยู่ด้วย ซึ่งจำเป็นต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในการจัดเก็บ การเลือกเมมโมรีการ์ดความจุสูงๆ ก็ช่วยให้ถ่ายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนการ์ดบ่อยๆ แม้ว่าจะเป็นการถ่ายแบบ Long shot ก็ตาม

Kingston SDA10/ 256 เป็นเมมโมรีในแบบ SDXC Class 10 สำหรับใช้ในงานถ่ายวีดีโอระดับไฮเดฟ ด้วยความจุระดับ 256GB พร้อมความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลที่ 90MB/s และ 45MB/s ตามลำดับ เรียกว่าเป็น SD Card ที่มีความจุมากที่สุดในตลาดเวลานี้ ซึ่งผู้ที่สนใจอาจจะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ของตนว่าสามารถใช้งานร่วมกันกับความจุระดับนี้ได้หรือไม่ แต่สำหรับกล้องดิจิตอลหรือกล้องวีดีโอทั่วไปในเวลานี้ สามารถใช้งานได้สบาย

Kingston SDA10/ 256 Specification

  • ความจุ1 : 16GB, 32GB, 64GB, 128GB, 256GB
  • ประสิทธิภาพ2 : อ่านสูงสุด 90MB/s และเขียนสูงสุด 45MB/s2 บัสความเร็วสูงพิเศษ I (UHS-I)
  • รองรับ : ทำงานร่วมกับอุปกรณ์โฮสต์ SDHC & SDXC,ไม่รองรับอุปกรณ์/รีดเดอร์ SD มาตรฐาน การ์ด,SDXC ไม่รองรับอุปกรณ์/รีดเดอร์ SDHC
  • ปลอดภัย : สวิตช์ป้องกันการเขียนในตัวเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • เชื่อถือได้ : ตลอดอายุการใช้งาน
  • ขนาด : 0.94″ x 1.26″ x 0.08″ (24 x 32 x 2.1 มม.)
  • อุณหภูมิการทำงาน : 13?F ถึง 185?F (-25?C ถึง 85?C)
  • อุณหภูมิการจัดเก็บ : 40?F ถึง 185?F (-40?C ถึง 85?C)
  • แรงดันไฟฟ้า : 3.3v

Device Package

Kingston SDA10_256 (1)

หน้าตาของแพ็คเกจ Kingston SDA10/ 256 เป็นสไตล์แบบเดิมที่คุ้นเคยกันดี สกรีนความจุ 256GB อย่างชัดเจน พร้อมระบุความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลมาให้ เช่นเดียวกับการบอก Class ของ SD Card รุ่นนี้ เป็น Class 10 และ UHD1 สังเกตทางซ้ายจะระบุว่าใช้กับอุปกรณ์อะไรได้บ้าง

Kingston SDA10_256 (2)

ด้านหลังบอกถึงสเปคและเงื่อนไขในการใช้งาน ซึ่งต้องดูด้วยว่าอุปกรณ์ที่เราใช้อยู่จะสามารถใช้งานในรูปแบบใดได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น SDHC หรือ SDXC

Kingston SDA10_256 (4)

Kingston SDA10_256 (5)

หน้าตาของ SD Card ที่มีการสกรีนด้านหน้าเหมือนกับแพ็คเกจของกล่อง แม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่ก็บอกรายละเอียดครบถ้วนเลยทีเดีย


บททดสอบ

ในการทดสอบประสิทธิภาพและความเร็วในการใช้งาน เป็นการทดสอบผ่าน Card Reader บนโน๊ตบุ๊ค Lenovo G40 เพื่อเน้นการจำลองสภาพการใช้งานจริง ให้ได้ความเร็วที่ใกล้เคียงกับการใช้งานพื้นฐานทั่วไปมากที่สุด โดยทดสอบทั้งในส่วนของโปรแกรมและการ Copy & Paste ระหว่างไดรฟ์

Kingston SD356GB-afterformat

พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของไดรฟ์ หลังจากที่ฟอร์แมตการ์ด ความจุอยู่ที่ 238GB

CrystalDisk-100mb

CrystalDiskmark

AS SSD

? ?AS SSD-copy

AS SSD Benchmark

HDTune

HD Tune 2.55

ความสามารถในด้านการ Copy Files นั้นก็เรียกได้ว่าค่อนข้างจะทำได้เร็วทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ Copy File วีดีโอขนาดใหญ่ ก็สามารถทำได้ในเวลาไม่นานนัก แม้จะไม่เร็วที่สุด เพราะส่วนหนึ่งก็ด้วยข้อจำกัดของ Media Card Reader ที่ยังเชื่อมต่อในแบบ USB 2.0 อยู่ แต่ก็สามารถทำงานเข้ากับฮาร์ดดิสก์จานหมุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการ Copy Files ร่วมกับไฟล์ภาพ ก็ทำได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน บนความจุระดับ 4GB

Copy Files

  • Copy Video file ขนาด?4.34GB จำนวน 2 ไฟล์?จากฮาร์ดดิสก์จานหมุนบนโน๊ตบุ๊ค ไปยัง SD Card ใช้เวลา 5.10 นาที
  • Copy?Picture file ขนาด?4.00GB จำนวน 2 ไฟล์?จากฮาร์ดดิสก์จานหมุนบนโน๊ตบุ๊ค ไปยัง SD Card ใช้เวลา 4.32 นาที

Conclusion

ในภาพรวมต้องถือว่าเป็นเมมโมรีการ์ดที่มีความจุมหาศาลรุ่นหนึ่งที่หาได้ยากในท้องตลาดเวลานี้ แม้จะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ก็ให้ความเร็วในการทำงานที่ดี ตามมาตรฐาน Class 10 ที่เห็นกันโดยทั่วไป เพียงแต่ความจุที่มาก ก็ช่วยยืดระยะการใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายวีดีโอแบบ Full-HD ที่ใช้พื้นที่จัดเก็บขนาดใหญ่ จะเป็นผลดีต่อการทำงาน แบบไม่ต้องถ่ายโอนกันบ่อยๆ ส่วนความสามารถในการทำงานร่วมกับการถ่ายภาพนิ่ง โดยเฉพาะการถ่ายภาพแบบ Continue Shot หรือภาพต่อเนื่อง การ์ดรุ่นนี้ก็ยังตอบโจทย์ได้ดี ไม่ใช่แค่มีความจุที่เยอะเท่านั้น แต่ยังรองรับการถ่ายแบบต่อเนื่องได้ ในการทดสอบแบบ 10 Shots ก็ยังไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องรอการเซฟไฟล์และถ่ายชอตต่อไปได้ทันที แต่จะมีการพรีวิวที่หน่วงอยู่เล็กๆ นอกจากนี้ในแง่ของการถ่ายวีดีโอไฮเดฟ ก็ทำได้ต่อเนื่อง เปิดพรีวิวได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน รวมไปถึงการโอนไฟล์ข้อมูลจากกล้องไปสู่คอมพิวเตอร์ หลังจากที่ทำงานเสร็จแล้ว ความเร็วก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ กับไฟล์ขนาดใหญ่หลายๆ GB พร้อมๆ กัน ต้องถือว่าเมมโมรี Kingston SDA10/ 256 ทำหน้าที่ได้ตรงกลุ่มตรงการทำงาน

เพียงแต่ว่าการเลือกใช้เมมโมรีของแต่ละบุคคลอาจไม่เหมือนกัน บางคนเลือกที่ขนาดเน้นความจุมากไว้ก่อน เพราะมีรูปแบบการทำงานที่เคลื่อนย้ายไปบ่อยๆ หรือต้องถ่ายภาพแบบนานๆ ในสภาวะที่ไม่อาจถ่ายโอนข้อมูลได้สะดวกนัก แต่บางคนอาจจะเลือกที่ความเหมาะสมและเน้นความปลอดภัยสูง เรียกง่ายๆ ว่าเซฟไว้ก่อน เพราะหากถ่ายภาพเอาไว้ในเมมโมรีการ์ดหลายๆ ใบ เมื่อเมมโมรีเสีย โอกาสที่ไฟล์เสียบางส่วนก็มีอยู่บ้าง แต่เสียเพียงการ์ดบางตัว การ์ดอื่นๆ ที่เหลือยังใช้ได้ แต่ถ้าเลือกใช้งานบนการ์ดตัวเดียว เมื่อเสียก็จะพาข้อมูลทั้งหมดไปด้วย เรื่องนี้ก็คงต้องขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานของแต่ละบุคคลนั่นเอง ซึ่งถ้าใครสนใจการ์ดความจุมากๆ อย่างนี้ ก็เลือกใช้งานได้เลย เนื่องจากความจุระดับ 256GB ไม่ค่อยได้เจอกันบ่อยในท้องตลาดนั่นเอง

 

จุดเด่น

  • ความจุที่มีให้มากถึง 256GB
  • ให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ข้อสังเกต

  • มีการหน่วงเล็กๆ เมื่อพรีวิวภาพหลังจากการถ่ายแบบต่อเนื่อง

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

PR-News

Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลกประกาศเปิดตัวมินิ ดราก้อน (Mini Dragon) แฟลชไดร์ฟ USB รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นประจำปี 2567 ในประเทศไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

PC Review

Kingston FURY RENEGADE DDR5 7200MT/s ระดับ 48GB เล่นเกมลื่นไหล ทำงานไม่สะดุด Kingston FURY RENEGADE DDR5 48GB 7200MT/s เป็นแรมความเร็วสูงรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความจุ 48GB (24GB x2) ที่เป็นชุดคิท สำหรับการใช้งานร่วมกับซีพียู Intel และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก