Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ดีไซน์เนอร์ควบคุม Mac ด้วยการใช้จมูก แทนการใช้มือที่ได้รับอาการบาดเจ็บ

คนเราถ้ามีความพยายามแล้วหล่ะก็เพื่อสิ่งที่รักไม่ว่าอะไรก็ไม่สามารถที่จะแยกจากไปได้ครับ ไม่นานมานี้ได้มีดีไซน์เนอร์คนหนึ่งนามว่า Michelle Vandy

คนเราถ้ามีความพยายามแล้วหล่ะก็เพื่อสิ่งที่รักไม่ว่าอะไรก็ไม่สามารถที่จะแยกจากไปได้ครับ ไม่นานมานี้ได้มีดีไซน์เนอร์คนหนึ่งนามว่า Michelle Vandy ผู้ซึ่งใช้เวลาหลายเดือนในการเป็นเด็กฝึกงานทางด้านสถาปัตยกรรม โดยที่พบว่าตัวเองเริ่มมีอาการรู้สึกปวดแขนและมีความรู้สึกเสียวแปล๊บๆ ในมือของเธอหลังจากที่แต่ละวันเธอต้องใช้มือของเธอในการทำงาน 10 – 15 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของอาการอักเสบที่บริเวณกระดูกและเส้นเอ็นที่เชื่อมต่อกันซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรค?Epicondylitis (เป็นโรคที่อยู่ในตระกูล?Repetitive Strain Injury หรืออาการปวดตามบริเวณกล้ามเนื้อและเส้นประสาทจนสูญเสียการควบคุม ซึ่งชื่อของโรคจะแตกต่างกันไปตามบริเวณที่เป็นแต่อาการของโรคจะคล้ายกัน)

control mac with no hand 01 600

Advertisement

เมื่อช่วงของการฝึกงานของ Vandy ใกล้จบลง เธอก็ได้พบครับว่ามือทั้ง 2 ข้างของเธอนั้นมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดการใช้มือไม่ได้อีกต่อไปซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เธอไม่สามารถจะยอมรับได้เนื่องจากว่าเธอเองนั้นยังต้องทำการเรียนให้จบต่อไป แต่เธอเองก็ไม่อยากจะสิ้นสุดการฝึกงานอันเป็นที่รักของเธอด้วยสภาพที่ไม่ดีนัก เธอจึงเข้าพบแพทย์ซึ่งแนะนำให้เธอหยุดพักการใช้มือ แต่ทว่ามือของเธอนั้นก็จะไม่สามารถที่จะทำการใช้งานอื่นใดนอกจากการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปตามปกติได้อีกครับ ดังนั้นแล้วเธอจึงค้นหาวิธีที่จะทำการบังคับการใช้งานเครื่อง Mac โดยที่ไม่ต้องใช้มือ และนั่นก็เป็นที่มาของเรื่องนี้ครับ

control mac with no hand 02 600

ในครั้งแรกเธอได้พยายามใช้อุปกรณ์ในหลายๆ อุปกรณ์เพื่อที่จะใช้งานแทนมือซึ่งรวมไปถึงการใช้นิ้วเท้าและใช้งานฮาร์ดแวร์การสั่งการผ่านท่าทาง แต่ทว่าผลที่ได้ก็ไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไรนัก จนกระทั่งท้ายที่สุดเธอได้ลองตัดสินใจใช้จมูกของเธอลงไปบังคับที่ trackpad ซึ่งเธอกลับพบว่านั่นทำให้เธอควบคุมเครื่อง Mac ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีข้อเสียคือมุมมองที่เธอจะต้องมองขึ้นมาบนหน้าจอไปด้วยแล้วก้มใช้จมูกบังคับ trackpad ไปด้วยนั้นไม่ค่อยจะดีมากเท่าไรครับ เธอจึงได้ทำการใช้ Apple Magic Trackpad พร้ออมติดตั้งลงไปบนฐานตั้งขึ้นมาเพื่อให้อยู่ในมุมมองการใช้งานที่เหมาะสมดังรูปครับ

control mac with no hand 03 600

สิ่งที่เธอทำนั้นจะเรียกว่าเป็น Nose pad ก็ได้ครับ เธอได้ใช้อุปกรณ์นี้ในการทำงานร่วมกับจมูกของเธอในการใช้งานโปรแกรม Photoshop โดยเธอสามารถที่จะทำการเคลื่อนที่เมาส์เคอร์เซอร์ไปได้ทุกส่วนในหน้าจอ หรือแม้แต่กระทั่งการพิมพ์ข้อความเธอก็ใช้ผ่านจมูกของเธอเช่นเดียวกัน เธอบอกว่าตัวเธอนั้น เธอเขียนงานวิทยานิพนธ์สำหรับปริญญาตรีของเธอส่วนใหญ่โดยการใช้จมูกเขียนผ่านทาง iPad (ซึ่งนั่นทำให้เธอถูกมองว่าทำอะไรที่ไรสาระมากๆ) โดยที่ไม่มีอาจารย์สักคนเดียวสามารถที่จะทำการจับได้เลยครับว่างานวิทยานิพนธ์ปริญญาตรีของเธอนั้นใช้จมูกทำขึ้นมา

control mac with no hand 04 600

สำหรับอุปกรณ์ที่เธอนำมาประกอบเพื่อใช้ในการใช้จมูกทำงานนั้นประกอบไปด้วย?Manfrotto 492 table tripod, Apple Magic Trackpad และ tripod adapter plate ซึ่งโดยรวมแล้วทำให้เธอสามารถที่จะทำงานได้เป็นอย่างดีถึงแม้ว่าในตอนแรกๆ ตัวเธอเองก็รู้สึกประหลาดๆ อยู่เช่นเดียวกันแต่ทว่าเพื่อสิ่งที่เธอรักแล้วเธอยอมทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เสียมันไปครับ แถมทุกครั้งที่เธอใช้จมูกในการทำงานนั้นเธอก็พบว่าตัวเธอนั้นมีความชำนาญมากขึ้นเรื่อยนๆ จนในที่สุดเธอคิดว่าเธอก็สามารถที่จะใช้จมูกสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพทางด้านกราฟิกเสมือนกับเธอใช้นิ้วมือเลยครับ

ความพยายามของ Vandy นั้นน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนที่กำลังท้อแท้กับการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดีครับ และต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่วันนี้เราสามารถที่จะทำการใช้อวัยวะอื่นในการควบคุมคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้น อย่างหนึ่งที่เรื่องของ Vandy ได้ทำการส่งข้อความไปบอกกับบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีก็คือ การพัฒนาระบบควบคุมด้วยท่าทางในปัจจุบันนั้นยังทำได้ไม่ดีมากเท่าไรนัก ซึ่งถ้าบรรดาบริษัทเทคโนโลยีหันมาใส่ใจในเรื่องของการควบคุมด้วยท่าทางมากขึ้น ไม่เพียงแต่ Vandy เท่านั้นที่จะสามารถใช้งานอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีได้เหมือนเราๆ ท่านๆ แต่ผู้พิการก็จะสามารถที่จะทำการใช้งานได้เทียบเท่าเราๆ ท่านๆ เช่นเดียวกันครับ

ที่มา :?slashgear

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก