Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ซีพียู Intel Core Generation ที่ 5 “Broadwell” ฝั่งโน๊ตบุ๊ค มีรุ่นไหนบ้าง ฟีเจอร์อะไรบ้าง และแรงแค่ไหน

เพื่อนๆสมาชิก NotebookSPEC หลายๆท่านคงได้ยินการมาของหน่วยประมวลผลหรือซีพียูจาก Intel Core Generation ที่ 5 “Broadwell” ฝั่งโน๊ตบุ๊ค หรือที่เรียกว่า “Broadwell” 5th Gen Intel Core

เพื่อนๆสมาชิก NotebookSPEC หลายๆท่านคงได้ยินการมาของหน่วยประมวลผลหรือซีพียูจาก Intel Core Generation ที่ 5 “Broadwell” ฝั่งโน๊ตบุ๊ค หรือที่เรียกว่า “Broadwell” 5th Gen Intel Core รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมสถาปัตยกรรมขนาด 14 นาโนเมตร ที่มอบประสิทธิภาพในการประมวลผลที่สูงมากในระดับพรีเมียม พร้อมด้วยกราฟิกอันสุดแสนอลังการจาก GPU ที่อยู่บน CPU รุ่นใหม่ล่าสุดที่เร็วและแรงกว่าเดิม แต่ก็ประหยัดไฟขั้นเทพด้วยระบบการจัดสรรพลังงานที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม ที่มอบประสบการณ์ในการใช้งาน Notebook , Ultrabook หรือ Hybrid Notebook ได้ดีกว่าเดิม

Advertisement

 

Untitled

 

Intel Core Genneration ที่ 5 “Broadwell”

โดยตัว “Broadwell” เองเปิดหัวมาด้วยหน่วยประมวลผลในตระกูล U หรือระดับที่ Intel เรียกว่าหน่วยประมวลที่ใช้พลังงานต่ำพิเศษ และในตระกูล Y ที่ประหยัดพลังงานดีเยี่ยม ที่มาพร้อมสถาปัตกรรมใหม่ขนาดเล็กเพียง 14 นาโนเมตร ที่ Intel เคลมว่า Intel Core Gen 5 มีประสิทธิจะสูงกว่า Intel Core Gen 4 มากถึง 4% พร้อมประสิทธิภาพในส่วนของ GPU และกราฟิกที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นมากถึง 22% เมื่อที่กับ GPU บน CPU รุ่นก่อนหน้า

Screenshot (583)

ประสิทธิภาพสูงขึ้นมากถึง 20%

ซึ่งดูเหมือนว่าในชิปตระกูล “Broadwell” นี้เอง Intel ดูจะเน้นในเรื่องของ GPU เป็นอย่างมาก โดยชิป GPU จะแบ่งได้หลักๆ เป็นสองรุ่นทั้ง Intel HD และ Intel Iris graphics ที่จะมีฟีเจอร์ต่างๆได้ในคลาสเดียวกับการ์ดจอแยกไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการรองรับภาความละเอียดสูงมาตรฐานใหม่ระดับ 4K Ultra HD ,รองรับการต่อจอแสดงผลไร้สายหรือ Intel Wireless Display , ถอดรหัสไฟล์วิดีโอรูปแบบใหม่อย่าง VP8 , VP9 และ HEVC ได้ นอกจากนี้ Intel HD และ Intel Iris graphics ยังช่วยให้ยูเซอร์รับประสบการณ์ในการเล่นเกมและแอปต่างๆดีขึ้นได้สูงสุดถึง 20% เมื่อเทียบกับการ์ดจอใน Genneration 4 ด้วยการรองรับ API รุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็น DirectX 11.2 และ DirectX 12 รวมถึงยังรองรับ OpenCL 2.0 อีกด้วย

intel.web.1072.603 (7)

Screenshot (584)

 

เทคโนโลยีใหม่ๆ เยอะมาก

รายละเอียดของ “Broadwell” ในรหัส U นอกเหนือจากฟีเจอร์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้วก็มาพร้อมรูปแบบการประหยัดพลังงานที่เป็นเยี่ยมกว่ารุ่นก่อนๆ ที่มากกว่าเดิมสูงสุดถึง 1.5 ชั่วโมงกันเลยทีเดียวแต่กลับมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ด้วยขนาด Die Size ที่ 14 นาโนเมตร มาพร้อมหน่วยประมวลผล 2 แกนร่วม พร้อมด้วยเธรดช่วยประมวลรวม 4 เธรด ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Intel Hyper-Threading Technology , มีฟีเจอร์ Intel Turbo Boost 2.0 ที่ช่วยเร่งความเร็วสัญญาณนฬิกาให้สูงขึ้น ทั้งกับตัว CPU และ GPU ขณะใช้งานหนักๆ ช่วยให้ใช้งานได้หน่วยประมวลผลได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น หรือแม้แต่ช่วยลดระดับลงขณะใช้งานทั่วไปเพื่อประหยักแบตเตอรี่

intel.web.1072.603 (5)
Screenshot (585)Screenshot (586)

 

ประหยัดไฟกว่า เข้าได้กับดีไวซ์ได้มากกว่า

และด้วยประสิทธิภาพ และความประหยัดไฟของ Intel Core Genneration ที่ 5 นี้เองทำให้มันสามารถไปอยู่ได้แทบจะทุกดีไวซ์ในสาย Mobile PC ไม่ว่าจะเป็น Notebook ปกติ , 2-in-1 หน้าจอใหญ่ , Ultrabook , Mini Desktop หรือแม้แต่ All in One ด้วยระดับ TDP 15W บนตัว 5th Gen Intel Core processors ที่มาพร้อม Intel HD graphics และระดับ TDP 28W 5th Gen Intel Core processors ที่มาพร้อม Intel Iris graphics ซึ่งสามารถนำไปประยุคและติดตั้งได้อย่างง่ายดายกับหลายๆผลิตภัณฑ์intel.web.1072.603 (8)

Screenshot (587) Screenshot (588)

 

รุ่นต่างๆ ของ?Intel Core Generation ที่ 5 “Broadwell”

และสำหรับรุ่นต่างๆ ของ?Intel Core Generation ที่ 5 “Broadwell” ?จะมีวางจำหน่ายในหลากๆหลายผลิตภัณฑ์มากมายแต่ที่ทำตลาดอยู่ในบ้านเราต้อนนี้จะประกอบไปด้วย Intel Core i3 5x00U , Intel Core i5 5x00U , Intel Core i7 5x00U รวมถึงตัวที่อยู่ใน 2-in-1 อย่างอย่าง Intel Core M นั่นเองละครับ ส่วนในรายของรหัส M และ H ผู้เขียนเชื่อว่าจะมาในอีกไม่นานนี้ครับ เพื่อนๆอดใจรออีกนิดนะ ซึ่งถ้ามีข้อมูลทางทีมงานจะอัพเดทให้ทราบต่อไป ส่วนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Gen 5 ทางทีมงานจะมาแนะนำในบทความต่อไปครับ
Screenshot (10)

Screenshot (6)

Screenshot (7)

Screenshot (9)

Screenshot (8)

 

ข้อมูลจาก : Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

ไม่รู้ว่า Intel ไปเอาแผนกลยุทธ์การตลาดในการจำหน่ายหน่วยประมวลผลแบบซอยรุ่นมากมายมาจากบริษัทอื่นรึเปล่านะครับ ทว่าในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมานี้เราจะเริ่มสังเกตได้ครับว่า Intel

INTEL

จากรายงานของ CPU World มีข่าวของอินเทลได้เพิ่มซีพียูรุ่นใหม่ 8 รุ่น ทั้งในส่วนของ Gen5 "Broadwell" และ Gen6 "Skylake" มีทั้งรุ่นที่เป็นแบบโมบายและเดสก์ทอปพีซี

INTEL

มื่อไม่นานมานี้ได้มีข้อมูลของหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server ของทาง Intel ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell-EP Xeon หลุดออกมาจากทางแหล่งข้อมูลในประเทศจีนครับ โดยหากอ้างอิงจากแหล่งข้อมูล

INTEL

ทีมงาน NotebookSPEC เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนยังลังเลใจกันอยู่ว่า โน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมาจำหน่ายแล้วในตลาดตอนนี้อย่าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก