Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหาคลิกเมาส์ทีไร กลายเป็น Double-click

น่าจะกลายเป็นปัญหาสามัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ใช้เมาส์กันไปแล้ว โดยเฉพาะอาการที่เมื่อคลิกเมาส์ทีไร จำได้ว่าคลิกทีเดียว แต่ทำไมกลายเป็นดับเบิลคลิกไปได้ บางครั้งจะคลิก Rename ชื่อไฟล์ก็กลายเป็นดับเบิลคลิก

น่าจะกลายเป็นปัญหาสามัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ใช้เมาส์กันไปแล้ว โดยเฉพาะอาการที่เมื่อคลิกเมาส์ทีไร จำได้ว่าคลิกทีเดียว แต่ทำไมกลายเป็นดับเบิลคลิกไปได้ บางครั้งจะคลิก Rename ชื่อไฟล์ก็กลายเป็นดับเบิลคลิก เปิดไฟล์ขึ้นมาเสียอย่างนั้น ดูจะเสียเวลาต้องมาปิด เปิดกันใหม่กันอีก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการใช้งานโดยรวมอีกด้วย แต่สาเหตุคืออะไร แล้วจะแก้ไขด้วยวิธีใดนั้นก็ต้องมาจัดการทีละเรื่อง

Logitech-G700s (14)

Advertisement

ดูจากสาเหตุในเบื้องต้น
สาเหตุที่ทำให้การคลิกเมาส์ผิดปกติไป มีด้วยกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตั้งค่าซอฟต์แวร์ การตั้งค่าเมาส์ ความเสียหายบนปุ่มของเมาส์จากการจัดเก็บ และการเสื่อมสภาพจากการใช้งานอย่างหนัก สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีผลให้การคลิกเมาส์ผิดปกติ

เกิดขึ้นจากการปรับตั้งค่าในซอฟต์แวร์และความไวของเมาส์ สิ่งนี้เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าแก้ไขได้ง่ายในเบื้องต้น เนื่องจากบางกรณีผู้ใช้มีการเข้าไปปรับแก้ไขค่าบางอย่าง เพื่อให้การทำงานของเมาส์เป็นไปในแบบที่ต้องการ โดยเฉพาะความเร็วในการคลิก ซึ่งอาจเข้าไปตรวจสอบการทำงานได้ใน 2 จุดคือ

Mouse-double click-1

1
ส่วนแรกคือ Mouse Properties จุด โดยเข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Mouse > Mouse Properties

Mouse-double click-2

2
จากนั้นเลือกที่แท็ป Bottons แล้วเข้าไปดูที่ Double-click speed ให้ปรับแถบสไลด์ไปยัง Slow ทีละสเตป จนอยู่ในระดับที่พอใจ โดยในฟังก์ชั่นดังกล่าวนี้ ส่วนใหญ่มักจะมีไว้ให้กับผู้ใช้ที่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์บางอย่างให้หน่วงเวลาการคลิก การปรับในส่วนนี้จะส่งผลไปยังโปรแกรมและฟังก์ชั่นต่างๆ ทั้งหมด ควรปรับให้มีความสอดคล้องกัน เพื่อให้ทำงานได้เหมาะสมกันในหลายๆ ส่วน

Mouse-double click-3

3
อีกส่วนหนึ่งให้เปิด Windows Explorer ขึ้นมา จากนั้นคลิกที่ Option แล้วเข้าไปดูใน Folder Options ที่อยู่มุมบนขวาของแถบริบบอนหรือเมนูด้านบนนั่นเอง

Mouse-double click-4

4
เลือกที่แท็ป General แล้วเลื่อนลงไปดูที่ Click items as follow ใส่เครื่องหมายหน้า Double-click to open an item (Single-click to select) แล้วคลิก Ok

เกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพในการใช้งานและการจัดเก็บ
เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค แล้วต้องพกเมาส์ไปใช้อยู่บ่อยๆ ควรจะต้องจัดเก็บไว้ให้ปลอดภัย การที่ถูกของทับหนักๆ หรือโดนกดทับนานๆ อาจทำให้สวิทช์เกิดความเสียหายได้ รวมถึงการใช้งานบ่อยๆ และต้องรับแรงกดเป็นเวลานาน การเสื่อมสภาพย่อมเป็นไปตามปกติ เพราะสิ่งนี้ไม่อาจห้ามได้ เมาส์แต่ละตัวย่อมมีระยะเวลาในการทำงาน การซ่อมแซมน่าจะเป็นสิ่งที่พอทำได้

Logitech-G700s (17)

สิ่งแรกที่อาจต้องทำก็คือ การงดใช้งานและทิ้งเอาไว้สักระยะ กรณีที่สวิทช์ถูกกดทับบ่อยๆ หรือใส่ไว้ในกระเป๋า แล้วถูกของอื่นทับ อาจเกิดอาการค้าง จนทำให้สวิทช์ทำงานผิดปกติและไม่คืนตัว การทิ้งเอาไว้สักช่วงแล้วลองนำกลับมาใช้ใหม่ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่พอช่วยได้

logitechproteuscore2-610x343

สิ่งต่อมาคือ การแกะฝาครอบออก จากนั้นเช็คที่สวิทช์ว่ามีความเสียหายหรือไม่ กรณีที่มีความผิดปกตินั้น สวิทช์กดปุ่มมักจะมีการลัดวงจรหรือกดค้างลงไปหรืออาจคืนตัวช้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากการใช้งานมากเกินไป หากคิดว่าการซ่อมยังพอทำได้ ราคาไม่แพง ก็อาจใช้การเปลี่ยนชุดสวิทช์นั้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่มากและหาได้ตามร้านซ่อมทั่วไป

Rapoo V20 (9)

แต่ถ้าเมาส์ที่ใช้ไม่สามารถแกะได้หรือแกะแล้วประกอบกลับได้ไม่เหมือนเดิม การซื้อเมาส์ตัวใหม่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะได้ของใหม่มาใช้แล้ว ยังไม่ต้องกังวลว่าจะเสียอีกเมื่อไร สิ่งที่ต้องทำก็คือ การจัดเก็บให้เหมาะสม เช่น การแยกพื้นที่ในกระเป๋าหรือวางไว้ด้านบนๆ ของกระเป๋า ลดการกดทับ รวมถึงการใช้งานที่ถนอมมือบ้าง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้มากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

Buyer's Guide

แนะนำเมาส์บลูทูธ iPad น่าใช้งาน เชื่อมต่อง่าย ราคาเริ่มต้นหลักร้อย อัปเดต 2023 iPad ในปัจจุบันนั้น มีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับเมาส์ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ซึ่งช่วยให้การทำงานหรือการใช้งานต่างๆ นั้น สะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเมาส์ไร้สายอย่างเมาส์แบบบลูทูธนั้นก็มีหลากหลายแบบให้เลือกซื้อมาใช้งาน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเมาส์บลูทูธ iPad เชื่อมต่อง่าย ใช้งานได้จริง ราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อย สลับอุปกรณ์ก็ง่าย ทั้งยังสามารถปรับความเร็วเมาส์ได้อีกด้วย คุ้มค่า...

Tips & Tricks

แนะนำโปรแกรม xเมาส์ X-Mouse Button Control ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดมาใช้ฟรี อัปเดต 2023 สำหรับใครที่ต้องใช้เมาส์ในการทำงานหรือเล่นเกม การตั้งค่าเมาส์แบบปกติทั่วไปก็อาจจะยังไม่ตอบโจทย์มานัก ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำโปรแกรมตัวช่วยในการตั้งค่าปุ่มมาโครให้กับเมาส์อย่าง X-Mouse Button Control ที่จะช่วยให้การใช้งานเมาส์นั้นมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับการใช้งานมากยิ่งขึ้น สะดวกในการทำงาน หรือเล่นเกม โดยไม่ต้องกดปุ่มที่คีย์บอร์ดให้ยุ่งยาก ทำความรู้จัก xเมาส์ แนะนำการใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก