Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คหน้าจอดับทั้งที่ไฟปุ่มเพาเวอร์ยังติด เกิดจากสิ่งใด

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ใช่เป็นแค่ปัญหาพื้นฐาน แต่แสดงอาการให้ทราบว่า น่าจะเกิดความเสียหายพอสมควรแล้วและส่งผลกระทบโดยตรงในการใช้งาน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ใช่เป็นแค่ปัญหาพื้นฐาน แต่แสดงอาการให้ทราบว่า น่าจะเกิดความเสียหายพอสมควรแล้วและส่งผลกระทบโดยตรงในการใช้งาน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ อาจเกิดจากความร้อนหรือการทำงานของซีพียูที่ผิดปกติ รวมถึงหน้าจอ จนทำให้หน้าจอนั้นดับหรือว่ายังมีไฟไหลเข้ามาในระบบ แต่ซีพียูไม่ทำงาน อาการเหล่านี้ต้องรีบทำการแก้ไขโดยด่วน ด้วยการตรวจเช็คในทีละจุดตามนี้

Acer Aspire V 13 V3-371-78F9

Advertisement
1
เช็คก่อนว่าเกิดอาการบ่อยสุดเวลาใด เพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่แน่นอน เช่น เล่นเกมต่อเนื่องแล้วดับ เปิดทิ้งไว้แล้วดับ เมื่อเปลี่ยนโหมดทำงานแล้วดับหรือว่าดับไม่เป็นเวลา รวมถึงบางครั้งก็ติดๆ ดับๆ ดูว่าอาการเป็นแบบใด

Monitor Notebook-2

2
จากนั้นมาไล่ดูทีละอาการ เช่น กรณีที่ไม่ได้ใช้งาน เปิดเครื่องไว้แล้วก็ดับ อาจเกิดจากการตั้งค่าใน Power options ให้ลองยืดเวลาของการ Turn off monitor ออกไปให้ยาวนานขึ้น ซึ่งหากยังดับและกดปุ่มใดๆ ระบบไม่ตื่นหรือ Wake up ขึ้นมา แสดงว่าอาจเกิดความผิดปกติที่จอภาพได้

MSI-Overclocks-the-GT780DX-Gaming-Notebook-to-4-16GHz-3

3
ส่วนกรณีที่ใช้งานต่อเนื่องหรือเล่นเกมและดับ อาจเกิดจากความร้อนสะสมที่อยู่ภายใน ส่งผลไปยังเซ็นเซอร์ เมื่อความร้อนถึงจุดที่ตั้งไว้ ระบบก็จะปิดการทำงานเป็นปกติ แบบนี้ให้เปิดเครื่องออกมาทำความสะอาดดูก่อน เพราะอาจเกิดจากฝุ่นในพัดลมมากไปหรือซิลิโคนละลายไปแล้ว

Notebook-Display-1

4
กรณีที่ดับไม่เป็นเวลา อาจเกิดได้จากระบบแบตหรือไฟที่ต่อเข้าเครื่อง ให้ลองถอดแบต แล้วต่อสายชาร์จเปิดเครื่องใช้งาน หากไม่มีอาการจอดับ แสดงว่าแบตไม่สามารถเก็บไฟหรือไฟอาจลัดวงจรเกิดขึ้น จุดนี้แก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนแบตหรือส่งให้ช่างตรวจสอบว่าเกิดที่ขั้วบนตัวเครื่องหรือไม่

เมื่อได้ข้อสรุปแล้วว่าอาการโน๊ตบุ๊คจอดับเกิดจากสาเหตุใด ก็ให้แก้ไขตามอาการเหล่านั้น เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ซึ่งโดยปกติหากเครื่องดับบ่อยๆ อาจส่งผลให้ซอฟต์แวร์มีปัญหาตามไปด้วยเช่นกัน อาจต้องใช้วิธีการ Recovery เข้ามาช่วยแก้ไข

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Lenovo Yoga Book 9i ครบเครื่อง จอ OLED แบบคู่ แบบสัมผัส พับได้ 360 ขุมพลัง Intel Core Ultra ตัวจบของครีเอเตอร์ Lenovo Yoga Book 9i โน๊ตบุ๊คจอคู่สุดพรีเมียม ขุมพลังรุ่นใหม่ Intel Core...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก