Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

GPU รุ่นถัดไปของ AMD และ NVIDIA จะถูกเลื่อนออกไปยาว จากเทคโนโลยีการผลิต

อ้างอิงจากรายงานของ WCCFTech พบว่าทั้ง AMD และ NVIDIA จะต้องเลื่อนการเปิดตัว GPU รุ่นถัดไปที่จะใช้สถาปัตยกรรม 20 และ 16 nm ตามลำดับครับ โดยอุตสาหกรรมการผลิต GPU

อ้างอิงจากรายงานของ WCCFTech พบว่าทั้ง AMD และ NVIDIA จะต้องเลื่อนการเปิดตัว GPU รุ่นถัดไปที่จะใช้สถาปัตยกรรม 20 และ 16 nm ตามลำดับครับ โดยอุตสาหกรรมการผลิต GPU นั้นติดอยู่ที่กระบวนการการผลิต 28 nm มาเป็นเวลากว่า 3 ด้วยกันแล้วครับ ถึงแม้ว่าในปี 2014 ที่ผ่านมานี้ทาง TSMC ผู้รับผลิต SoC รายใหญ่จะประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนกระบวนการผลิตไปที่ระดับ 20 nm แล้วก็ตาม แต่ทว่าการผลิตที่ทาง TSMC ได้รับทำในช่วงต้นนั้นจะเป็น SoC ของทาง Qualcomm และคู่ค้ารายใหม่อย่าง Apple และด้วยเหตุผลที่ว่าการผลิต GPU ที่ระดับ 20 nm นั้นมี dies ของตัว SoC ใหญ่กว่า SoC ของทางชิปในอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอย่างมากทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าที่จะสามารถทำการผลิตให้อยู่ในจุดที่จะได้รับผลการตอบแทนที่ดีครับ ผลก็คือ GPU ที่ระดับ 20 nm ของทั้ง AMD และ NVIDIA นั้นจะผลิตได้เพียงปริมาณน้อยเท่านั้น

Next gen AMD and NVIDIA GPUs delayed 600

Advertisement

ในขณะที่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นนั้นทาง NVIDIA ได้เลือกที่จะปล่อย GPU ที่ระดับ 28 nm มาใหม่ อย่าง GM204 แถมแหล่งข้อมูลของทาง WCCFTech ยังได้ยืนยันอีกด้วยครับว่าทาง NVIDIA นั้นน่าจะข้ามการผลิตที่กระบวนการผลิตที่ระดับ 20 nm ไปเป็น 16 nm เลยครับ ซึ่งนั่นเป็นผลทำให้เราอาจจะได้เห็น GPU รุ่นใหม่ของทาง NVIDIA ออกมาในช่วงปี 2016 เลยก็เป็นได้ครับ

สำหรับฝั่ง AMD นั่นเลือกที่จะปล่อย GPU รุ่นปรับปรุงอย่าง?Tonga ที่ 28 nm และจะเตรียมทำการปล่อย GPU รุ่นท๊อปในรุ่นรหัส Caribbean Islands ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 20 nm ออกมาในช่วงปี 2015 เพียงแต่ว่าจากที่เคยคาดไว้ว่าจะสามารถเปิดตัวในไตรมาสที่ 1 ได้นั้นอาจจะต้องทำการเลื่อนไปเป็นเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 แทนครับ อย่างไรก็ดีครับทาง AMD ได้มีรายงานออกมาว่าจนกว่าการผลิตที่สถาปัตยกรรม 20 nm จะอยู่ในสภาวะที่ปกติทาง AMD จะยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ 28 nm ไปก่อน ดังนั้นในส่วนของ AMD แล้วเราอาจจะได้เห็น APU หรือ GPU ในรุ่นระดับบนมากับกระบวนการผลิตที่ระดับ 20 nm ส่วนในระดับอื่นนั้นยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 28 nm อยู่ครับ

หมายเหตุ – จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราเห็นได้ครับว่าทั้ง AMD และ NVIDIA นั้นต่างก็ปรับแต่งแผนการผลิตให้ตรงกับความสามารถมารถในการผลิตของบริษํท TSMC และก็จะยังคงใช้การผลิตที่ TSMC ต่อไปเรื่อยๆ นั่นเองครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก