Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

อดีตหัวหน้าทีมครีเอทีฟของ Blizzard เรียกร้องบรรจุวิดีโอเกม (E-Sport) ในโอลิมปิก

นักพัฒนาเกมชื่อดัง ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล บรรจุการแข่งขันวิดีโอเกมหรือ “อี-สปอร์ต” เข้าเป็นส่วนหนึ่งในกีฬาโอลิมปิก โดยให้เหตุผลว่า การแข่งขันวิดีโอเกมเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทักษะสูง

นักพัฒนาเกมชื่อดัง ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล บรรจุการแข่งขันวิดีโอเกมหรือ “อี-สปอร์ต” เข้าเป็นส่วนหนึ่งในกีฬาโอลิมปิก โดยให้เหตุผลว่า การแข่งขันวิดีโอเกมเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทักษะสูง และมีผู้ชมจำนวนมากเช่นเดียวกับกีฬายอดนิยมประเภทอื่นๆ

_79926606_488768099

Advertisement

นายร็อบ พาร์โด อดีตหัวหน้าทีมครีเอทีฟของ “บลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเมนท์” ผู้สร้างเกม “เวิร์ลด์ ออฟ วอร์คราฟต์” เกมออนไลน์แบบเล่นตามบทบาทหรือ MMORPG ชื่อดัง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ระบุว่า การแข่งขันวิดีโอเกม ควรถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬาของการแข่งขันโอลิมปิกเกมในอนาคต เนื่องจากการแข่งขันวิดีโอเกมในปัจจุบัน มีองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกับการแข่งขันกีฬาทั่วไป
นายพาร์โดเปิดเผยว่า คำว่า “กีฬา” นั้นมีนิยามที่กว้างมาก ซึ่งการแข่งขันวิดีโอเกม หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า “อี-สปอร์ต” เป็นการแข่งขันที่สามารถดึงดูดผู้ชมทั่วไปได้ดี เช่นเดียวกับกีฬาประเภทอื่นๆ โดยการแข่งขันอี-สปอร์ตอาชีพของหลายประเทศในปัจจุบัน มีผู้เข้าชมรวมหลายล้านคน ดังนั้น อี-สปอร์ตจึงควรถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเช่นเดียวกับกีฬายอดนิยมอื่นๆ ด้วย

esports_feature

ตัวอย่างการแข่งขันอี-สปอร์ตอย่างเป็นทางการที่มีชื่อเสียงคือการแข่งขัน ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ครั้งล่าสุด ซึ่งมีผู้สนใจถึง 40,000 คนเข้ามาชมในสนาม และอีกจำนวนมากที่ชมการแข่งขันผ่านทางออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากจำนวนผู้ชมที่มีมากไม่แพ้กีฬาทั่วไปแล้ว นายพาร์โดระบุว่า การเล่นวิดีโอเกมยังต้องอาศัยทักษะของผู้เล่นหลายอย่าง โดยทักษะสำคัญคือปฏิกิริยาตอบสนอง และการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นคุณสมบัติของนักกีฬาที่ดี นอกจากนี้ วงการอี-สปอร์ตยังมีมาตรการห้ามผู้เข้าแข่งขันใช้สารกระตุ้นด้วย เพื่อให้การแข่งขันเข้าใกล้กับความเป็นกีฬาให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายพาร์โดยอมรับว่า การแข่งขันวิดีโอเกมหรืออี-สปอร์ต ถือเป็นการท้าทายทางวัฒนธรรม ที่อาจถูกต่อต้านจากคนจำนวนมากที่มองว่า กีฬาควรจำกัดไว้เฉพาะกับการแข่งขันที่ใช้ทักษะในเชิงกายภาพเท่านั้น ในขณะที่อี-สปอร์ตใช้ทักษะด้านไหวพริบปฏิภาณเป็นหลัก แต่เมื่อพิจารณาดูกีฬาหลายอย่างที่บรรจุอยู่ในโอลิมปิกในปัจจุบันแล้ว เขายืนยันว่าอี-สปอร์ตเหมาะสมที่จะเป็นกีฬาในโอลิมปิกเกมได้เช่นเดียวกัน

42243_01_former-blizzard-exec-thinks-video-games-olympics

ทั้งนี้ สำนักข่าว BBC วิเคราะห์เพิ่มเติมว่า การเพิ่มจำนวนกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกนั้น มีกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนและต้องใช้เวลามาก เนื่องจากปัจจุบัน คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC พยายามจำกัดจำนวนกีฬาในโอลิมปิกไม่ให้เพิ่มขึ้นมากจนเกินไป โดยในขั้นแรก อี-สปอร์ตต้องได้รับการยอมรับในฐานะกีฬาชนิดหนึ่งจาก IOC เสียก่อน จากนั้น จึงจะสามารถเสนอให้ IOC บรรจุลงในโอลิมปิกเกมได้

นอกจากอี-สปอร์ตแล้ว การแข่งขันหมากรุกเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ผู้สนับสนุนต่างเรียกร้องให้ IOC บรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาโอลิมปิกมานานหลายปี แต่ทาง IOC กลับระบุว่า หมากรุกเป็นการแข่งขันเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจหรือฝึกฝนสมองเท่านั้น ไม่สมควรที่จะถูกจัดให้เข้าพวกกับกีฬายอดนิยมประเภทอื่นๆ ซึ่งก็มีความกังวลกันว่า อี-สปอร์ตอาจจะกำลังประสบปัญหาเดียวกับหมากรุกก็เป็นได้

ที่มา : voicetv

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

Call Of Duty 2021 เป็นข่าวลือหนาหูอยู่พักหนึ่ง และตอนนี้ทาง Activision คอนเฟิร์มสตูดิโอหลักที่จะพัฒนาเกมภาคใหม่แล้ว Call Of Duty 2021 นั้นเป็นข่าวลือหนาหูอยู่ชั่วระยะหนึ่งก่อนหน้านี้ว่าจะได้ Sledgehammer เป็นสตูดิโอหลักที่พัฒนาตัวเกมภาคใหม่ออกมาให้เกมเมอร์ได้เล่นกัน แต่ก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มใด ๆ ทั้งสิ้นจนกระทั่งงานประกาศรายรับของ Activision Blizzard ไตรมาสแรกของปี 2021 ที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทได้คอนเฟิร์มข่าวลือที่ว่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว...

Game News

Diablo 2 Resurrected ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในงาน BlizzCon 2021 เป็นเกมภาครีเมคจากเกมภาคดั้งเดิมที่เปิดตัวเมื่อปี 2000 หรือกว่า 21 ปีก่อน ซึ่ง Diablo II ก็ทำให้มีเกมสไตล์ RPG Hack and Slash ขึ้นมาและยังมีแฟนเกมอย่างเหนียวแน่นและมีเกมเมอร์สร้าง Mod ให้เกมนี้ออกมาเรื่อย ๆ ด้วย...

GAMING ZONE

เป็นที่ทราบกันดีว่า ณ เวลานี้นั้นทาง Blizzard กำลังพัฒนาเกมภาคต่อชื่อดังอย่าง Diablo 4 อยู่ ซึ่งข้อมูลของตัวเกมเองนั้นก็เริ่มมีการเผยออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ล่าสุดนั้นทาง Blizzard ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าตัวเกม Diablo 4 นั้นจะถูกพัฒนามาให้รองรับกับการใช้งานจอยคอนโทรลเลอร์สำหรับนักเล่นเกมที่ใช้ PC ในการเล่นด้วยหลังจากที่ในภาคเก่าๆ นั้นจะมีการพัฒนาตัวเกมให้รองรับกับจอยคอนโทรลเลอร์เฉพาะเมื่อเล่นบนเครื่องเกมคอนโซลเท่านั้น Advertisement Angela Del...

GAMING ZONE

ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องที่ทำให้ทาง Blizzard ต้องปวดหัวในช่วนตอนที่ปล่อยเกม Warcraft III Remastered ออกมานั้น ทว่าข่าวล่าสุดนี้น่าจะทำให้ทาง Activision-Blizzard เองพอชื้นใจได้อยู่บ้างเพราะล่าสุดนั้นทาง Activision-Blizzard เองได้ออกมาทำการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าเกมแนว MMO ของทาง Activision-Blizzard อย่าง Overwatch นั้นมีจำนวนผู้เล่นในทุกๆ แพลตฟอร์มทั่วโลกรวมกันแล้วเกิน 50 ล้านรายไปเป็นทีเรียบร้อย Advertisement งานนี้นั้นคงต้องถือโอกาสแสดงความยินดีกับทาง Activision-Blizzard ด้วยเนื่องจากว่าหลังจากตอนที่งาน BlizzCon 2019 ที่ทาง Blizzard...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก