Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

หมวกสำหรับปั่นจักรยานของ Volvo ที่มาพร้อมกับแนวคิดเปล่งแสงเพื่อแจ้งเตือน แต่…

ไม่ว่าจะประเทศใดบนโลกนี้ต่างก็มีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานหรือการเดินแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้นครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจจะสามารถเอื้ออำนวยให้คนหันมาใช้จักรยาน

ไม่ว่าจะประเทศใดบนโลกนี้ต่างก็มีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานหรือการเดินแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้นครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจจะสามารถเอื้ออำนวยให้คนหันมาใช้จักรยานได้มากขึ้นนั้นก็คือความปลอดภัยในการขี่จักรยาน เพราะเราต้องใช้ถนนร่วมกันกับรถยนต์อยู่เป็นหลัก ครั้นจะแก้ปัญหาด้วยการทำถนนให้มีเลนส์จักรยานด้วยนั้นบางท้องที่ก็ไม่สามารถทำได้ครับ ดังนั้นเราจึงได้เห็นการพัฒนาให้รถจักรยานนั้นมาพร้อมกับความสามารถอัจฉริยะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเพื่อบอกทาง หรือแจ้งเตือนต่างๆ แต่นั่นหมายความว่าคุณจะต้องละสายตาจากท้องถนนไปใช้ในการจ้องสมาร์ทโฟนครับ ทาง Volvo ได้มองเห็นจุดบกพร่องตรงนี้จึงได้มีการพัฒนาหมวกสำหรับการปั่นจักรยานที่สามารถแจ้งเตือนคุณได้โดยที่คุณไม่ต้องละสายตาออกไปจากท้องถนนขึ้นมาครับ

volvo helmet 600

Advertisement

ตัวหมวกแจ้งเตือนนั้นสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนและเชื่อมต่ออีกครั้งเข้าสู่ระบบ cloud ของ Volvo โดยตัวหมวกนั้นจะมีหลักการทำงานด้วยการแจ้งเตือนคุณด้วยไฟกระพริบ เพื่อบอกคุณว่ามีรถจะสวนหน้าคุณมาจากทางด้านใด ทำให้ตัวคุณไม่จำเป็นต้องละสายตาไปจากท้องถนนเพื่อที่จะก้มลงไปดูที่สมาร์ทโฟน ในขณะเดียวกันนั้น รถยนต์ของ Volvo ที่เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ cloud เดียวกันก็จะมีการแจ้งเดือนคนขับภายในรถครับว่ามีผู้ที่ปั่นจักรยานมาใกล้รถในทิศทางใด ซึ่งนั่นจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อรถจักรยานนั้นปั่นเข้ามาในทิศทางที่อยู่ในจุดบอด ทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้น้อยลงครับ

ข้อเสียของระบบนี้(ซึ่งอาจจะเป็นข้อเสียที่ใหญ่ที่สุด) ก็คือระบบนี้จะทำงานได้กับรถยนต์ที่เป็นยี่ห้อ Volvo เท่านั้นในเวลานี้ครับ เนื่องจากว่าต้องมีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ cloud ของทาง Volvo เอง แน่นอนว่ารถทุกคันที่อยู่บนท้องถนนนั้นไม่ได้มาจาก Volvo ทั้งหมดครับ และที่สำคัญก็คือระบบนี้ยังไม่ได้ทำตลาดอย่างเป็นทางการในเวลานี้ ซึ่งนั่นหมายความว่าทาง Volvo เองยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกมากเพื่อที่จะทำให้ระบบนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ครับ อย่างไรก็ดีครับ เราอาจจะได้เห็นระบบนี้ของ Volvo ในงาน CES 2015 ที่จะถึงนี้ก็เป็นได้ครับ หากมีอัพเดทอย่างไรทางทีมงานจะนำมานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อไปครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก