Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Baidu Antivirus เตือนภัย 5 กลโกงช้อปปิ้งออนไลน์ พร้อมแนะ 8 เทคนิค

เข้าสู่ช่วงปลายปี การเริ่มต้นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลการส่งความสุข ซึ่งร้านค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยต่างแข่งกันกระหน่ำลดราคา ในขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายล้าน

?ไป่ตู้ แอนตี้ไวรัส? เตือนภัย 5 กลโกงช้อปปิ้งออนไลน์ พร้อมแนะ 8 เทคนิค

เพื่อการเลือกซื้อสินค้าอย่างปลอดภัย ในช่วงเทศกาลวันหยุด?

Advertisement

BAV

กรุงเทพฯ, 22 ธันวาคม 2557 ? เข้าสู่ช่วงปลายปี การเริ่มต้นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลการส่งความสุข ซึ่งร้านค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยต่างแข่งกันกระหน่ำลดราคา ในขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายล้านรายพากันมองหาข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งในช่วงเทศกาลแบบนี้เป็นที่ดึงดูดความสนใจจากอาชญากรไซเบอร์เช่นเดียวกัน ศูนย์รักษาความปลอดภัยด้านการป้องกันไวรัสของไป่ตู้ (Baidu Antivirus Security Center) สังเกตพบการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากของฟิชชิงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าออนไลน์ จึงต้องการให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ให้ผู้บริโภคใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ ทั้งนี้จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อกลลวงและการสูญเสียเงินทองให้กับอาชญากรไซเบอร์

กลโกง 5 แบบ ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยด้านการป้องกันไวรัสของไป่ตู้พบ มีรายละเอียดดังนี้

1.?แจกไอโฟน 6 โดยไม่มีสินค้าจริง

ไอโฟน 6 เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้ ถือเป็นของขวัญที่ผู้คนหวังว่าจะได้รับมากที่สุด แต่อย่างไรก็ดี ให้ระวังโฆษณาหลายชิ้นที่เสนอแจกไอโฟน? 6 ฟรี บนเฟซบุ๊ก หลายๆ ชิ้นโฆษณาเป็นการหลอกลวงคุณจะไม่มีโอกาสได้รับไอโฟน 6 อย่างที่หวังไว้ กลโกงเหล่านี้เป็นการหลอกลวงผู้ใช้ให้กรอกข้อมูลส่วนตัวในแบบฟอร์ม ซึ่งในที่สุดผู้ที่หลงเชื่อจะรู้ตัวว่าไม่มีโอกาสจะได้รับโทรศัพท์ไอโฟนฟรีตามที่วาดฝันไว้

image003

2. เครื่องเพลย์สเตชั่น 4 ลดราคาสุดๆ

สำหรับนักเล่นเกม หัวใจของคุณคงเต้นเร็วขึ้นเมื่อเห็นโฆษณาเครื่องเพลย์สเตชั่น 4 กระหน่ำลดราคาแบบสุดๆ แต่อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงกลโกงในอีกรูปแบบที่คล้ายกับการโฆษณาโทรศัพท์ไอโฟน 6 ตามรายละเอียดด้านบน

image005

3. ขโมยบัญชีที่ใช้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์

อาชญากรไซเบอร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับบัญชีของอเมซอนและบัญชีของเว็บไซต์ขายสินค้ารายอื่นๆ ภาพข้างล่างแสดงให้เห็นถึงกลโกงซึ่งหลอกให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลบัญชีอเมซอนและรหัสผ่านแบบฟอร์มดังกล่าวมีหน้าตาเหมือนกับหน้าล็อกอินจริงของอเมซอนทุกประการ แต่หากดูที่แอดเดรสบาร์จะเห็นว่าเป็นเว็บฟิชชิงที่ลอกเลียนแบบได้อย่างแนบเนียน

image007

4. ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการชำระเงินผ่านทางออนไลน์

เมื่อคุณใช้เพย์พาลหรือแพลตฟอร์มการชำระเงินของบุคคลที่ 3 รายอื่นๆ (แพลตฟอร์มเหล่านี้ต่างก็มีข้อเสนอในช่วงเวลานี้ของปีเช่นเดียวกัน) อย่าประมาทในเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะส่งผลให้คุณอาจจะถูกหลอกลวง (ตามตัวอย่าง) ผู้ใช้อาจจะคิดว่ากำลังล็อกอินเข้าสู่เว็บไซต์ที่เป็นทางการของเพย์พาล แต่ในความเป็นจริง ข้อมูลบัญชีของผู้ใช้กำลังถูกส่งไปยังแฮกเกอร์

image009

5. หลังจากสั่งซื้อสินค้า ให้ระวังเว็บไซต์บริษัทส่งสินค้าปลอม

หลังจากสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ บริษัทโลจิสติกส์จะจัดส่งสินค้าไปถึงคุณ ซึ่งเว็บฟิชชิงจะพุ่งเป้าไปที่ FedEx ตามรายละเอียดในตัวอย่าง ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณเสียความรู้สึกแล้ว ยังจะหลอกให้คุณบอกที่อยู่แก่แฮกเกอร์ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเป็นอันตรายได้

image011

จากตัวอย่างข้างบน เราจะเห็นว่าอาชญากรไซเบอร์จับตาดูการสั่งซื้อสินค้าในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การเลือกซื้อไปจนถึงการชำระเงิน รวมถึงวิธีการส่งสินค้า ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัย

ศูนย์รักษาความปลอดภัยด้านการป้องกันไวรัสของไป่ตู้ ได้รวบรวมเทคนิคง่ายๆ 8 ข้อ ที่ช่วยให้คุณเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้:

  1. ห้ามใช้ เครือข่าย WiFi สาธารณะ ในการเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ที่คุณเลือกซื้อสินค้าขึ้นต้นด้วย ?HTTPS? โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจ่ายเงิน) ตัว ?S? สุดท้ายหมายถึง ?secure? หรือ “ปลอดภัย”
  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้อัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุดของบราวเซอร์ และซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยและซอฟต์แวร์ที่ใช้งานทั่วไป การอัพเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดจะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่า แฮกเกอร์ไม่สามารถฉวยประโยชน์จากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นเก่าๆ
  4. ใช้ความระมัดระวังพิจารณาข้อเสนอที่น่าสงสัย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาที่ไหน หรือใครเป็นผู้โฆษณา
  5. เลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือเท่านั้น และตรวจสอบให้มั่นใจว่าซอฟต์แวร์ด้านการรักษาความปลอดภัยของคุณมีศักยภาพในการป้องกันการฟิชชิงBaidu Antivirus มีกลไกการป้องกันฟิชชิงที่ทรงพลังในตัวเองและเปิดใช้งานตลอดเวลา ซึ่งสามารถปกป้องคุณให้ปลอดภัยจากการฟิชชิงได้
  6. ใช้อีเมล์ที่แตกต่างกันในการซื้อสินค้าออนไลน์ การชำระเงินผ่านออนไลน์ และข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญอื่นๆ จากการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น และไม่ควรเปิดเผยอีเมลส่วนตัวนี้ในที่อื่นๆ
  7. ใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันในแต่ละเว็บไซต์ที่คุณเลือกซื้อสินค้า กำหนดรหัสผ่านที่ยากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อความปลอดภัยของบัญชี
  8. ให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือนในเรื่องความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร บัตรเครดิต การชำระเงินผ่านออนไลน์ และอื่นๆ หากคุณพบว่าบัญชีมีความผิดปกติ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าของเว็บไซต์ในทันทีเพื่อยืนยันความถูกต้อง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ตอนนี้สถิติการใช้งานเสิร์ชเอ็นจิ้นในจีนได้เปลี่ยนไป จากเดิม Baidu ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่ง แต่ตอนนี้ Microsoft Bing ได้แซงหน้าไปเรียบร้อยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะมาจากการเปิดตัว AI ของ Bing ร่วมกับ ChatGPT-4 ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่หันเหความสนใจไปที่ลูกเล่นใหม่นั่นเอง จากข้อมูลจะเห็นว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Baidu ลดลงเหลือ 27.01% อันดับรองจาก Bing และ Baidu ได้แก่ Sogou...

IT NEWS

Baidu (ไป่ตู้) กำลังเพิ่มสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทแกดเจ็ต พร้อมสร้างระบบนิเวศฮาร์ดแวร์เพื่อเสริมบริการ Internet ของตัวเอง เตรียมพัฒนาเข้าสู่โลก AI เต็มตัว ทางแผนก Xiaodu ของบริษัทไป่ตู้ (เหมือนกับแผนก Alexa ของ Amazon) ประกาศเปิดตัวสินค้าใหม่เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกับ Amazon และ Google ที่ต่างก็มีแบรนด์มือถือของตัวเอง นอกจากนี้ทางบริษัทไป่ตู้ที่อเมริกาก็กำลังพัฒนาลำโพงและจอแสดงผลอัจฉริยะสำหรับบ้านอัจฉริยะ (Smart Home)...

IT NEWS

Baidu เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของประเทศจีน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI “ERNIE Bot” ใช้ชิป Kunlun AI รุ่นที่สองที่ทาง Baidu ได้พัฒนาขึ้นมาเอง และมุ่งเน้นการใช้งานในรถยนต์ไร้คนขับ ล่าสุดทาง BYD ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนได้เข้ามาลงทุนในการพัฒนา Kunlun AI เพื่อที่จะนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ (AV) ระดับไฮเอนด์ของตน ย้อนกลับไปเมื่อกี 2564 แผนกดูแลสมาร์ทชิปและออกแบบของ...

IT NEWS

เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา Robin Li ซีอีโอของ Baidu เปิดตัว Ernie Bot (Wenxin Yiyan) แชทบอท AI ที่ทำการปรับปรุงใหม่ พร้อมวิดีโอสาธิตการใช้งานบนเวทีเปิดตัว ทาง Baidu ได้ระบุความสามารถหลักๆ 5 อย่างของ Ernie Bot ได้แก่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก