Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Recovery ระบบให้เหมือนเครื่องใหม่เรื่องง่ายๆ บนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค HP

ในครั้งนี้เรามีตัวอย่างการ Recovery จากโน๊ตบุ๊คของค่าย HP มาให้ได้ชมกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มักมีโซลูชั่นดีๆ ไว้ให้กับผู้ใช้ได้ปรับปรุง แก้ไขหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

มีหลายครั้งที่เราใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือพีซี จนถึงจุดที่เรียกว่า เกิดภาวะวิกฤติ เช่น เครื่องช้า เปิดไม่ติด ปิดไม่ลง จนทำให้ใช้งานตามปกติไม่ได้ การแก้ไขปกติ เช่น การ Clear temp, scan disk, scan virus หรือการแก้ไขอื่นๆ ไม่สามารถทำให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม จนถึงทางตันสุดท้ายที่ใช้วิธีฟอร์แมตและลงวินโดวส์ใหม่ ซึ่งในกรณีโน๊ตบุ๊คทั่วไป ที่ไม่มีวินโดวส์หรือระบบสำรองมาให้ ก็คงเหลือแค่ทางเดียว แต่โน๊ตบุ๊คบางรุ่นมาพร้อม System ที่สำรองเอาไว้ เผื่อที่เกิดปัญหา ก็สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขได้ทันที ซึ่งการ Recovery นั้น ผลที่ได้คือ การได้ระบบเดิมกลับมาใหม่ เหมือนกับเราได้เครื่องใหม่นั่นเอง รวมถึงบรรดาซอฟต์แวร์ยูทิลิตี้ที่ติดเครื่องมานั้น ก็จะยังอยู่ครบอีกด้วย

HP Recovery-0

Advertisement

ในครั้งนี้เรามีตัวอย่างการ Recovery จากโน๊ตบุ๊คของค่าย HP มาให้ได้ชมกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มักมีโซลูชั่นดีๆ ไว้ให้กับผู้ใช้ได้ปรับปรุง แก้ไขหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คในบางรุ่นที่มาพร้อมระบบปฏิบัติงาน ส่วนใหญ่ก็จะมีการจัดเก็บระบบพื้นฐานเดิมเอาไว้ ให้กับผู้ใช้ได้เรียกระบบเดิมกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่้ง เหมือนกับการได้ใช้เครื่องใหม่อีกครั้ง

สิ่งสำคัญที่ควรต้องทำ หากเป็นไปได้ก็คือ การสำรองข้อมูลที่มีอยู่ภายในเครื่องใหม่เรียบร้อย ก่อนที่จะเริ่มทำการ Recovery เป็นช่องทางที่ค่อนข้างปลอดภัยมากกว่า แม้ว่าทาง HP จะมีฟังก์ชั่นสำหรับการ Backup files ในระหว่างการ Recovery ก็ตาม แต่หากเราเตรียมไว้แต่เนิ่นๆ ก็มีส่วนช่วยร่นเวลาในการทำงานได้ไม่น้อยทีเดียว และเมื่อสำรองข้อมูล ต่อสายไฟพร้อมแล้ว ก็เริ่มทำงานได้ทันที

HP Recovery Manager-1

1
เริ่มด้วยการเรียกโปรแกรม Recovery Manager ขึ้นมา ซึ่งหากเป็นโน๊ตบุ๊ค HP ที่มีระบบปฏิบัติการมาด้วย ส่วนใหญ่จะมีพาร์ทิชั่นสำหรับเก็บไฟล์ Recovery มาให้ หากไม่แน่ใจให้ลองเข้าไปดูใน Disk Management ของวินโดวส์ได้เช่นกัน แต่ถ้ากรณีที่เปิดหน้าโปรแกรมแล้วไม่พบ Recovery Manager ให้เปิด Charmbar แล้วเลือก Search

HP Recovery Manager-2

2
เมื่อเริ่มค้นหา ให้พิมพ์คำว่า Recovery ลงในช่อง จะปรากฏคำค้นต่างๆ ให้เราเห็น เลือกที่ HP Recovery Manager

HP Recovery Manager-3

3
เมื่อเข้าหน้าโปรแกรม HP Recovery Manager แล้ว เลือกที่หัวข้อ HP Recovery Environment ในการเริ่มทำงาน

HP Recovery Manager-4

4
Example contentเมื่อคลิกเลือกแล้ว ระบบจะเริ่มการทำงาน โดยจะมีหน้าต่างแจ้งว่า ระบบจะรีสตาร์ททันที เมื่อเริ่มการทำงานคลิก Ok

HP Recovery Manager-5

5
เมื่อรีสตาร์ทกลับเข้าสู่ระบบแล้ว ระบบจะเริ่มเข้ามาทำงาน ให้เรารอทำตามขั้นตอน

HP Recovery Manager-6

6
หน้าต่างการทำงานของ Recovery Manager ที่ผู้ใช้จะเริ่มการทำงาน

HP Recovery Manager-7

7
เมื่อระบบสแกนการทำงาน เข้าสู่หน้า System Recovery โดยจะแจ้งให้เราทราบว่า จะทำการ Reinstall ให้กลับสู่สภาพเดิมที่มาจากโรงงาน รวมถึงพาร์ทิชั่น โดยให้เราเลือก Backup files ในกรณีที่ยังไม่ได้สำรองเอาไว้ ส่วนถ้าใครสำรองไฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้ทำขั้นตอนต่อไปได้ทันที เมื่อเลือกแล้ว คลิก Next

HP Recovery Manager-8

8
ระบบจะเริ่มทำงานไปตามขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ Reformat วินโดวส์และพาร์ทิชั่นบนฮาร์ดไดรฟ์ จากนั้น Copy files และ Reinstall software ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาพอสมควร

HP Recovery Manager-9

9
เมื่อระบบ Recovery เสร็จสิ้น ระบบจะแจ้งให้ทราบว่าต้องทำสิ่งใดต่อไป ไม่ว่าจะเป็น อัพเดตระบบ Security files, Reinstall software, Restore personal data จากนั้นคลิก Finish เพื่อรีสตาร์ท

เพียงเท่านี้โน๊ตบุ๊คก็จะกลับมาสู่สภาวะปกติ เหมือนเป็นเครื่องใหม่ที่เราเพิ่งซื้อมานั่นเอง ส่วนต่อไปก็เป็นหน้าที่ที่เราจะนำข้อมูลที่สำรองไว้กลับมาและตั้งค่าสิ่งต่างๆ และโปรแกรมให้กลับสู่สภาพเดิม เป็นตัวอย่างการ Recover บนโน๊ตบุ๊ค HP

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก