Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

BPG ฟอร์แมตภาพมาตรฐานใหม่ที่อาจมาแทน JPEG ให้ทั้งคุณภาพที่ดีแต่มีขนาดไฟล์เล็กลงกว่าครึ่ง

หากจะพูดไปแล้วฟอร์แมตไฟล์ภาพ JPEG นั้นถูกใช้อย่างแพร่หลายมาเป็นเวลานานแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำภาพเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตที่การใช้ฟอร์แมต JPEG นั้นสามารถที่จะทำการบีบอัดไฟล์

หากจะพูดไปแล้วฟอร์แมตไฟล์ภาพ JPEG นั้นถูกใช้อย่างแพร่หลายมาเป็นเวลานานแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำภาพเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตที่การใช้ฟอร์แมต JPEG นั้นสามารถที่จะทำการบีบอัดไฟล์ได้จนตัวไฟล์มีขนาดเล็ก แต่ด้วยความสามารถในการเข้ารหัสไฟล์ภาพแบบเก่าอย่าง?compression artifacts และ?8-bit limitation นั้นทำให้ไฟล์ภาพฟอร์แมต JPEG นั้นยังห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบทางด้านความละเอียดครับ ดังนั้นการพัฒนาฟอร์แมตไฟล์ภาพเพื่อแก้ไขข้อเสียดังกล่าวจึงได้เกิดขึ้นและเป็นที่มาของไฟล์ภาพฟอร์แมต BPG ที่มาพร้อมกับความสามารถในการบีบอัดแบบคุณภาพสูง ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย Fabrice Bellard และได้ก้าวเข้าสู่โครงการ open-source เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้ช่วยกันพัฒนาให้ไฟล์ภาพฟอร์แมต BPG นั้นออกมาดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ครับ(และแน่นอนว่าต้องสามารถเอามาใช้งานแทน JPEG ได้ด้วยครับ)

BPG image format 600

Advertisement

ท่านสามารถคลิกที่รูปภาพเพื่อเข้าไปดูตัวอย่างไฟล์ที่ได้จากการบีบอัดด้วยฟอร์แมต BPG เทียบกับฟอร์แมตอื่นๆ ได้ครับ

สำหรับ BPG นั้นเป็นตัวย่อมาจากคำว่า?Better Portable Graphics ครับ ตัวฟอร์แมต BPG นั้นพัฒนามาจากมาตรฐาน x265 รองรับการเข้ารหัสสีแบบ 14 bit มีการเข้ารหัสไฟล์ภาพแบบ lossless นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์อย่างการลดจุดที่เหลื่อมกันของสีบนภาพ เรียกได้ว่าไฟล์ภาพฟอร์แมต BPG นั้นจัดเต็มมากกว่า JPEG ครับ อย่างไรก็ดีครับสิ่งที่ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ จะได้รับประโยชน์นั้นก็คือไฟล์ภาพที่มีขนาดที่ใกล้เคียงกับ JPEG (หรือเท่าเดิม) แต่ว่าตัวภาพมีความคมชัดมากขึ้นมากกว่าเดิม แต่งานนี้คงต้องลุ้นกันหนักหน่อยครับเนื่องจากว่า BPG นั้นถือเป็นฟอร์แมตไฟล์ภาพแบบใหม่ที่ยังไม่มีการใช้งานอย่างเป็นทางการที่ไหนมาก่อนดังนั้นทั้งโปรแกรมบนเว็บต่างๆ หรือโปรแกรมเรียกดูภาพ(รวมไปถึงแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่) จะต้องทำการเขียนโปรแกรมใหม่เพื่อให้รองรับการใช้งานไฟล์ฟอร์แมต BPG ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นเมื่อไรครับ

หมายเหตุ – การแรนเดอร์ภาพ BPG บนเว็บตัวอย่างนั้นทำผ่านทางการใช้ JavaScript ครับ เนื่องจากอย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่ายังไม่มีมาตรฐานใดออกมารองรับไฟล์ฟอร์แมต BPG อย่างเป็นทางการทำให้ยังคงไม่มี browser ตัวไหนรองรับกับไฟล์ฟอร์แมต BPG ครับ

ที่มา :?dpreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Joint Photographic Experts Group (JPEG) หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพที่มีศาสตราจาร์ยจากทาง EPFL เป็นผู้นำนั้นได้ออกมาทำการเปิดตัวฟอร์แม็ตสำหรับรูปภาพแบบใหม่

Other News

ก่อนหน้านี้ ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Google เกี่ยวกับเว็บไซต์มาตรฐานใหม่ ก็น่าจะพอทราบกันมาบ้าง ว่า Google ได้กำลังพัฒนาฟอร์แม็ตไฟล์ภาพชนิดใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือ WebP เพื่อนำเอามาใช้แทนรูปแบบไฟล์ภาพที่เป็นมาตรฐานสุดนิยมในทุกวันนี้อย่าง JPEG แทน ด้วยฟีเจอร์เด่น ที่จะช่วยให้การเปิดหรือโหลดข้อมูลภาพบนเว็บไซต์ ทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม แต่มาวันนี้ ดูเหมือนจะมีผลพลิกโผอยู่สักหน่อย ด้วยวิศวกรของบริษัทเอง ที่ได้ออกมาบอกถึงผลลัพธ์ ว่ามันกลับทำให้ช้าลงซะอย่างนั้น Advertisement มาตรฐาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก