Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel แพ้ในตลาดชิปสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เลยหันกำลังไปมุ่งเน้นตลาดอุปกรณ์สวมใส่แทน

เป็นที่แน่นอนและรู้กันอย่างแพร่หลายแล้วครับว่าในตลาดชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้น Intel ต้องพ่ายแพ้ให้กับ ARM (ซึ่งเป็นผู้ผลิตสภาปัตยกรรม ARM Cortex Axx ไปให้ผู้ผลิตซื้อนำไปผลิตต่ออีกรอบ) ซึ่งก็ไม่มีใครสามารถที่จะคาดเดาได้ครับว่าเมื่อไรที่ Intel จะสามารถตามผู้นำในตลาดชิปเซ็ทอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง ARM ได้ ซึ่งทาง Intel นั้นดูเหมือนจะรู้ตัวดีและไม่ยอมที่จะเสียเวลามากไปกว่านี้ครับ ดังนั้นทาง Intel จึงได้มุ่งไปที่ตลาดอื่นที่ยังไม่มีผู้ครองตลาดรายใหญ่อยู่ก่อน ซึ่งตลาดนั้นก็คือ Internet of Things (IoT) และตลาดอุปกรณ์สวมใส่ครับ ก่อนหน้านี้ทาง Intel เองก็ได้มีความพยายามเป็นอย่างยิ่งในการเปิดตัวแพลตฟอร์ม IoT ของตัวเอง และยังได้มีการชักจูงบรรดาผู้ผลิตหลาย ๆ รายให้สนับสนุนแพลตฟอร์มนี้ของทาง Intel อีกด้วย

intel bet on wearable 600

Advertisement

ส่วนชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์สวมใส่นั้นทาง Intel ก็ได้มีความพยายามที่จะทำให้ชิปเซ็ทของตัวเองนั้นมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมให้เหมาะสมกับการใช้งานบนอุปกรณฺสวมใส่ครับ นอกเหนือไปจากนั้นจะได้มีการใส่เซนเซอร์ต่างๆ ร่วมเข้ามาในชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์สวมใส่อีกมากมาย โดยได้มีข่าวออกมาอีกด้วยครับว่าด้วยทั้งการผลักและดันของ Intel นั้นทำให้ในอนาคตนี้เราจะได้เห็นอุปกรณืสวมใส่ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ทของทาง Intel กันมากขึ้น อย่างเช่น Google Glass รุ่นใหม่ก็จะมาพร้อมกับชิปเซ็ทของทาง Intel ครับ นอกไปจากนั้นการเข้าซื้อ Basis Science ของทาง Intel เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นยิ่งจะทำให้เราสามารถคาดหวังได้ว่าอุปกรณ์สวมใส่ที่มาพร้อมกับยี่ห้อ Basis นั้นน่าจะใช้ชิปเซ็ทของทาง Intel อีกด้วยครับ

Intel-Chip-830x380

ไม่แต่เพียงอุปกรณ์ที่เราเคยเห็นมาก่อนแล้วเท่านั้นครับที่จะมาพร้อมกับชิปเซ็ทของทาง Intel โดยทาง?Mike Bell อดีตผู้บริหารทาง Apple และ Plam ได้ออกมาเผยว่าชิปเซ็ทของทาง Intel นี้น่าจะออกมากับในอุปกรณ์ใหม่ๆ แบบที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สวมใส่ในรูปแบบใหม่ หรืออุปกรณ์ทางดานการแพทย์ ที่น่าจะมีจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้ชิปเซ็ทของทาง Intel มากถึง 50 ล้านอุปกรณ์ออกมาภายในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้ ในจำนวนนี้ยังจะรวมไปถึงอุปกรณ์แปลกๆ อย่างกังหันลมหรืออุปกรณ์ที่มีการใช้งานในโรงงานต่างๆ ?แต่อย่างไรก็ตามทาง Intel ก็ได้มีการตั้งความหวังไว้ว่าผู้ผลิตจะนำชิปเซ็ทของทาง Intel ไปใช้ในรถยนต์, เครื่องเกมคอนโซล(ซึ่งเป็นตลาดของ AMD) และระบบบ้านอัตโนมัติ ฯลฯ โดยทาง Intel เคยได้แสดงตัวอย่างของความสำเร็จในการพัฒนาระบบประตูอัตโนมัติที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Intel ออกมาให้โลกได้เห็นกันแล้วก่อนหน้านี้(จากความร่วมมืออย่างผู้ผลิตนาม Seimens)

อย่างไรก็ดีบางอย่างนั้นก็อยู่เหนือความคาดหมายของทาง Intel ครับ ตัวอย่างที่ชัดเจมมากก็คือในส่วนของ smartwatch ที่ทาง Intel เคยตั้งเป้าไว้ว่าตลาดนี้จะบูมมากๆ ในช่วงที่ผ่านมา แต่ทว่าตลาด smartwatch ก็ไม่ได้บูมอย่างที่มันควรจะเป็น ซึ่งทาง Bell ได้บอกไว้ครับว่าผู้คนอาจจะไม่ได้อยากที่จะมีหน้าจอสี่เหลี่ยมที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีบนข้อมูลเพราะพวกเขาก็สามารถที่จะใช้เทคโนโลยีเดียวกันนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว(อาจจะดีมากกว่าด้วยซ้ำ) บนสมาร์ทโฟน ถึงกระนั้นทาง Bell ก็คิกว่า smartwatch ยังเป็นตลาดที่สามารถจะทำการพัฒนาอะไรได้อีกเยอะครับ อย่างไรก็ดีเรื่องทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องของการพัฒนาชิปเซ็ทขนาดเล็กให้รองรับกับอนาคตครับ โดยทาง Intel บอกว่ามันจะต้องเล็กกว่า, เร็วกว่า และเป็นชิปเซ็ทที่ใช้พลังงานต่ำกว่าเดิมแน่นอน คงต้องคอยดูกันต่อไปครับว่าทาง Intel จะสามารถที่จะก้าวเข้ามาเป็นผู้นำในตลาดชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ เหมือนกับชิปเซ็ทบนคอมพิวเตอร์ได้หรือไม่

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก