Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เผยข้อมูลของ APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง Kaveri สำหรับโน๊ตบุ๊คแบบ Ultrathin

ในงาน Computex 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ประกาศเปิดตัว APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง Kaveri ซึ่งถูกวางตำแหน่งไว้สำหรับโน๊ตบุ๊คแบบ ultrathin และโน๊ตบุ๊คที่ต้องการประสิทธิภาพสูงครับ

ในงาน Computex 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ประกาศเปิดตัว APU สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง Kaveri ซึ่งถูกวางตำแหน่งไว้สำหรับโน๊ตบุ๊คแบบ ultrathin และโน๊ตบุ๊คที่ต้องการประสิทธิภาพสูงครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว Kaveri ไม่ได้มีเฉพาะในรุ่นของอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น แต่ยังมีรุ่น desktop ด้วยซึ่งได้เปิดตัวและวางขายอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ APU ของทาง AMD นั้นน่าสนใจก็คือหน่วยประมวลผลกราฟิกที่มาพร้อมกับคุณภาพสูงซึ่งอยู่ภายในตัว APU ครับ

Kaveri mobile APU 01 600

Advertisement

อ้างอิจจาก tweet ของทาง Notebook Italia เราจะพบได้ครับว่า AMD ได้ประกาศออกมาว่ามีผู้ผลิตหลายรายที่สนใจนำ APU Kaveri ไปใช้งานไม่ว่าจะเป็น Asus, Dell, HP, Lenovo, Samsung และ Toshiba นอกไปจากนั้น tweet ของ @tenoq ยังได้โชว์ภาพผลการทดสอบ AMD FX-7500 (ซึ่งมีอัตราการปล่อยความร้อนที่ 19 TDP) เปรียบเทียบกับ Intel i7-4500U ในการทดสอบบน PCMark, 3DMark และ BaseMark CL ซึ่งทำให้เห็นได้ครับว่าประสิทธิภาพในส่วนของกราฟิกนั้นสูงกว่า 58% เลยทีเดียว

Kaveri mobile APU 02 600

Kaveri mobile APU 03 600

จากรูปทางด้านบนนั้นเราจะเห็นได้ครับว่าเป็นรูปเดียวกับเมื่อช่วงของการเปิดตัวครับ ซึ่งนั่นก็ทำให้เราไม่รู้มากนักว่า APU Kaveri สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นจะมีดีมากแค่ไหน แต่ล่าสุดทาง?techreport ได้รับเชิญจากทาง AMD ให้เข้าร่วมงานที่ AMD จัดขึ้นใน?San Francisco และได้มีโอกาสทดสอบ whitebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่มีความละเอียด 1920 x 1080 pixels ซึ่งมาพร้อมกับ APU Kaveri อย่าง FX-7600P หน่วยความจำ(Ram) 8 GB แหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD 256 GB ของ Samsung รุ่น XP941 ครับ ถึงแม้ว่า whitebook จะไม่ได้มาพร้อมกับ APU FX-7500 ที่เป็น APU สำหรับ Ultrathin แต่ withebook ก็มาพร้อมกับความบางที่น่าเหลือเชื่อครับ

และทาง techreport ก็ได้นำผลการทดสอบมาเปรียบเทียบกับ?Zbox ID92 ซึ่งใช้หน่วยประมวลผล Core i5-4570T ซึ่งเป็นชิปสถาปัตยกรรม Haswell ความเร็ว 2.9 GHz และขึ้นไปอยู่ที่ 3.6 GHz ในโหมด Turbo speed มาพร้อมกับกราฟิก Intel HD 4600 ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นไปชมภาพเปรียบเทียบกันได้เลยครับ

การทดสอบ Productivity Apps

Kaveri mobile APU 06 600

Kaveri mobile APU 05 600

Kaveri mobile APU 07 600

Kaveri mobile APU 08 600

Kaveri mobile APU 09 600

จากผลการทดสอบนั้นจะเห็นได้ว่า Kaveri นั้นนำ Core i5-4570T อยู่นิดหน่อยในการทดสอบ 7-Zip decrompression และในการทดสอบ data encryption โดยใช้ TrueCrypt’s Twofish scheme นั้นสามารถที่จะเอาชนะ Core i5-4570T ไปได้มากพอสมควร แต่ในการทดสอบอื่นๆ นั้น Core i5-4570T สามารถที่จะทำคะแนนนำ Kaveri ได้ทั้งหมดครับ

การทดสอบ Web browsing

Kaveri mobile APU 10 600

Kaveri mobile APU 11 600

การทดสอบนั้นทำผ่าน browser Chrome ครับ โดยจากผลการทดสอบจะเห็นได้ว่า Core i5-4570T สามารถที่จะเอาชนะ Kaveri ไปได้ทุกการทดสอบ ซึ่งผลการทดสอบนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการทดสอบ CPU ของ Desktop ที่ทาง AMD ทำได้ไม่ค่อยดีนักในเรื่องนี้ครับ

การทดสอบ 3D rendering

Kaveri mobile APU 12 600

Kaveri mobile APU 13 600

ท้ายสุดกับการทดสอบ 3D ที่น่าเสียดายว่า Kaveri นั้นไม่สามารถที่จะเอาชนะ Core i5-4570T ได้ครับ

ที่มา :?ultrabooknews,?techreport

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก