Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

การทำ Hard Reset (กดปุ่มปิดเครื่อง) คอมพิวเตอร์จะก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ขึ้นกับเครื่องหรือไม่ ???

เชื่อว่าทุกท่านต้องเคยผ่านประสบการณ์การทำ Hard Reset เครื่องคอมพิวเตอร์มาก่อนครับ เวลาที่เครื่องเกิดอาการค้าง ไม่สามารถใช้งานได้ต่อไป หลายๆ คนเลือกที่จะกดปุ่ม Power ค้างไว้สักพัก

เชื่อว่าทุกท่านต้องเคยผ่านประสบการณ์การทำ Hard Reset เครื่องคอมพิวเตอร์มาก่อนครับ เวลาที่เครื่องเกิดอาการค้าง ไม่สามารถใช้งานได้ต่อไป หลายๆ คนเลือกที่จะกดปุ่ม Power ค้างไว้สักพักให้เครื่องทำการเปิดตัวเองขึ้นมาให้อีกครั้ง ซึ่งนี่คือการ Hard Reset (ต่างจากการกดปุ่ม Reset) หลายๆ ท่านอาจจะอยากทราบว่า ถ้าเราทำ Hard Reset บ่อยๆ แล้วจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเกิดปัญหาใดๆ ตามมาหรือไม่ วันนี้ผมมีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการทำ Hard Reset มาฝากกันครับ(คำถามนี้เป็นคำถามดีๆ จากคุณ Christoph จากประเทศเยอรมนี ซึ่งได้ถามไปยัง PCGamer ครับ)

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยครับว่าการทำ Hard Reset นั้นควรจะเก็บเอาไว้เป็นตัวเลือกสุดท้ายเวลาที่คุณไม่สามารถที่จะทำการสั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้จริงๆ แล้ว อย่างเช่นถ้าเครื่องของคุณยังสามารถที่จะเคลื่อนย้ายเมาส์ได้ กดปุ่มที่คีย์บอร์ดได้ สิ่งหนึ่งที่คุณควรจะพยายามก่อนก็คือหาทางสั่งการ Shut Down หรือ Restart จากระบบปฏิบัติการของคุณให้ได้ก่อน แต่ถ้าเครื่องของคุณค้างไปเลยจริงๆ การทำ Hard Reset นั้นจึงถือว่าเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ครับ

Advertisement

will hard reset damage my pc 600

ถ้าถามว่า Hard Reset แล้วจะมีผลทำให้เกิดผลกระทบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ไหม เราจะต้องดูไปที่สถานการณ์ ณ เวลานั้นครับ ถ้าเครื่องยังคงมีการอ่านและเขียนข้อมูลอยู่(หรือยุ่งอยู่กับการจัดการ Registry) ซึ่งการอ่านและเขียนข้อมูลนี้เป็นที่มาของการที่คุณไม่สามารถที่จะบังคับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้(ให้ดูที่ไฟฮาร์ดดิสว่ากระพริบอยู่หรือไม่) การทำ Hard Reset นั้นอาจจะส่งผลกระทบกับเครื่องของคุณได้ครับ ส่วนที่จะได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ก็คือตัวระบบปฏิบัติการอาจจะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้คุณจะต้องทำการ repair ระบบปฏิบัติการใหม่ หรืออาจจะถึงขั้นต้องลงระบบปฏิบัติการใหม่ครับ

สำหรับผลเสียที่จะเกิดขึ้นการฮาร์ดแวร์นั้น สิ่งที่หลายๆ คนเคยได้ยินมาและน่าจะเป็นกังวลมากที่สุดก็คือในส่วนของฮาร์ดดิสซึ่งในอดีตนั้นมีการกล่าวกันว่าหากฮาร์ดดิสกำลังทำงานอยู่(ไม่ว่าจะอ่านหรือเขียนข้อมูล) แล้วเกิดเหตุไฟดับหรือมีการหยุดการทำงานไปดื้อๆ เข็มหัวอ่านฮาร์ดดิสนั้นจะค้างอยู่ที่บริเวณแผ่นข้อมูลทำให้เกิดความเสียหายที่อาจถึงขั้นไม่สามารถจะใช้งานฮาร์ดดิสนั้นได้อีก แต่นั่นก็เป็นเรื่องในอดีตครับ เพราะในปัจจุบันนั้นฮาร์ดดิสจะสามารถที่ทำการหยุดเข็มไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้เองถึงแม้ว่าคุณจะมีการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไปก่อนที่จะมีการปิดระบบปฏิบัติการ(ซึ่งรวมไปถึงกรณีที่ไฟดับไปก่อนด้วย) แน่นอนครับว่าด้วยเหตุนี้ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับฮาร์ดดิสนั้นก็มีน้อยลงนั่นเองครับ(อ้างอิงจากหนังสือ?Upgrading and Repairing PCs 16th Edition ของ?Scott Mueller) วิธีการเดียวที่จะทำลายฮาร์ดดิสที่คุณซื้อในปัจจุบันได้นั้นก็คือการทุบลงไปที่ฮาร์ดดิสหรือปล่อยฮาร์ดดิสตกลงพื้นครับ

สิ่งที่น่ากลัวกว่าการทำ Hard Reset นั้นก็คือการเกิดไฟกระชากครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ก็ตามถ้าเกิดไฟกระชากแล้วหล่ะก็อาจจะทำให้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ภายในนั้นสามารถเกิดการช๊อตได้ ดังนั้นทางแก้ที่ดีก็คือคุณควรที่จะใช้ปลั๊กไฟที่เหมาะสมหรือมีเครื่องสำรองพลังงานเอาไว้ใช้เพื่อป้องกันไฟกระชากครับ อย่างไรก็ตาม Hard Reset ก็ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดที่จะแก้ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ค้างครับ ดังนั้นคุณควรที่จะหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เครื่องของคุณค้างแล้วแก้ไขให้ตรงจุดจะดีที่สุดครับ

ที่มา : pcgamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก