Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แก้ปัญหา Notepad เป็นภาษาต่างดาวบน Windows 8.1

เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ หลังจากที่ลงวินโดวส์ใหม่ๆ กับการเปิดไฟล์ Notepad ที่เคยพิมพ์ภาษาไทยเอาไว้ เมื่อเปิดขึ้นมาอีกครั้งกลายเป็นตัว ??? ไป หลายคนอาจจะแทบช็อค เพราะพิมพ์งานเอาไว้มากมาย

เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ หลังจากที่ลงวินโดวส์ใหม่ๆ กับการเปิดไฟล์ Notepad ที่เคยพิมพ์ภาษาไทยเอาไว้ เมื่อเปิดขึ้นมาอีกครั้งกลายเป็นตัว ??? ไป หลายคนอาจจะแทบช็อค เพราะพิมพ์งานเอาไว้มากมาย ซึ่งบางคนอาจจะพบมาตั้งแต่ Windows 7 และ Windows 8 ก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกหรือน่าตกใจ เพราะเราสามารถแก้ไขได้ในไม่กี่ขั้นตอน

Notepad-language-1

Advertisement
1
อาการที่เกิดขึ้นเมื่อเปิดไฟล์ Notepad ขึ้นมา ภาษาไทยที่เคยพิมพ์อยู่ในไฟล์ กลายเป็นภาษาต่างดาวแทน

Notepad-language-2

2
วิธีแก้ไขให้เข้าไปที่ Control Panel ด้วยการคลิกขวาที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ เพื่อเลือกจากเมนู

Notepad-language-3

3
คลิกเลือกที่ Region เพื่อเข้าสู่การแก้ไข

Notepad-language-4

4
จากนั้นจะเข้าสู่หน้าต่าง Region จากนั้นไปที่แท็บ Administrative ?แล้วเลือกที่ Change System Locale

Notepad-language-5

5
ในหน้าของ Region Settings เลือกในส่วนของ Current System Locale : เลือกให้เป็น Thailand

Notepad-language-6

6
Restart ระบบหนึ่งครั้ง จากนั้นเมื่อเข้ามาสู่หน้าต่าง ลองเปิดดูไฟล์อีกครั้ง ปัญหานี้ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก Unicode ของระบบ ที่ไม่ตรงกับค่าที่เรากำหนดไว้ ซึ่งเมื่อเราแก้ไขปรับภาษาให้ตรงกัน เท่านี้ก็สามารถกลับมาเป็นภาษาไทยเหมือนเดิมได้แล้ว
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

Windows Zone

บางครั้งเพื่อนๆ หลายๆคน อาจจะประสบปัญหาหลังลง Windows เสร็จใหม่ๆ ทั้ง Windows 10 , Windows 8.1 หรือ Windows 7 และ เมื่อเปิด Notepad และปรากฎว่า ตัวหนังสือหรือข้อความใน Notepad

Buyer's Guide

วิธีเปลี่ยนภาษา Windows 10 เพิ่มภาษา เปลี่ยนใช้ปุ่มตัวหนอน Grave Accent ง่ายๆ ใน 5 ขั้นตอน ในช่วงวันหยุดแบบนี้ หลายคนก็เลือกที่จะ ติดตั้งวินโดวส์ใหม่ หรือจัดการกับคอมส่วนตัวของคุณ เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน สำหรับคนที่เพิ่งลงวินโดวส์ใหม่ อัพเดตล่าสุดเป็น Windows 10 ปัจจุบันเป็น v.1909 แล้วต้องการ เปลี่ยนภาษา ด้วยปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก