Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

SolarFocus Solar Mio Pro USB charger ชาร์จมือถือจากพลังงานแสงอาทิตย์

SolarFocus Solar Mio Pro USB charger เป็นอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟให้กับมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้ ลดข้อจำกัดบางประการลง โดยใช้พลังงานทางเลือกมาเป็นทางออก ด้วยการชาร์จไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาดกระทัดรัดในการจัดเก็บพลังงาน

ปลายปีเช่นนี้ก็ถือเป็นเวลาสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนของหลายๆ คน ซึ่งบางท่านอาจจะเลือกการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว พักผ่อนแบบสบายๆ ในรีสอร์ทตากอากาศ แต่บางคนอาจจะชอบการท่องเที่ยวแบบลุยๆ เข้าป่า เที่ยวภูเขา ท่องทะเลหรือล่องแก่ง ชนิดที่ว่าเป้ใบเดียวเที่ยวตลอดทริป ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะมีการใช้งานเหมือนๆ กันก็คือ การใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตที่จัดว่าเป็นของคู่กันกับเวลาที่เราท่องเที่ยวไปนั่นเอง เพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การดูเส้นทางด้วย GPS หรือจะอัพรูปเก๋ๆ ขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ตาม แต่ปัญหาที่จะตามมาคือ เรื่องของพลังงานที่มักจะหมดไวหรือหาที่ชาร์จไฟไม่ได้นั่นเอง

SolarFocus Solar Mio Pro (2)

Advertisement

SolarFocus Solar Mio Pro USB charger เป็นอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟให้กับมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้ ลดข้อจำกัดบางประการลง โดยใช้พลังงานทางเลือกมาเป็นทางออก ด้วยการชาร์จไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาดกระทัดรัดในการจัดเก็บพลังงาน และเก็บไว้ในตัวเก็บประจุ จากนั้นก็สามารถนำมาใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งอุปกรณ์จาก SolarFocus รุ่นนี้ ออกแบบมาให้พกพาและใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยขนาดเท่ากับกระเป๋าใส่ดินสอเล็กๆ น้ำหนักไม่ถึงครึ่งกิโลกรัม จัดเก็บพลังงานได้แม้ในช่วงที่มีเมฆมากหรือแดดไม่ได้แรงก็ยังได้ สามารถนำไปชาร์จได้แม้บนเรือ กระเป๋าเป้และรถจักรยานยนต์ ลดปัญหาในการหาที่ชาร์จไฟให้กับแบตฯ สำรอง กรณีที่ใช้จนหมดแล้วอีกด้วย

SolarFocus Solar Mio Pro (1)

ด้วยขนาดของแผ่นโซลาร์เซลล์พื้นฐานที่พับเก็บจะอยู่ที่ 3.1″ x 3.4″ x 0.6″ ใส่ในกระเป๋าหรือเป้เดินทางได้สบาย บวกกับแบตฯ สำหรับเก็บประจุ รวมกันแล้วหนักประมาณ 400 กรัมเท่านั้น และเมื่อกางแผ่นออกมาเป็น 6 พาแนล พร้อมชาร์จไฟแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 18.1″ x 8.7″ และหนาเพียง 0.2″ ซึ่งมี พร้อมซองกันน้ำ ในแบบผ้าใบทนรอยขีดข่วนและแรงกระแทกได้ดีพอสมควร เพื่อให้สามารถวางชาร์จในสภาวะต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับแบตฯ ที่จัดเก็บไว้ในกระเป๋ากันน้ำอย่างดี สำหรับการเก็บประจุในช่วงที่อยู่บนรถ เรือ ระหว่างเดินทาง สะดวกมากทีเดียว โดยตัวโซลาร์เซลล์นี้จะชาร์จเก็บไฟเข้าตัวแบตผ่านทางพอร์ต USB ใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง ในช่วงที่แสงแดดน้อยเมฆมากประมาณ 60% ส่วนถ้าแดดดีจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น

SolarFocus Solar Mio Pro (3)

ในส่วนของแผงโซลาร์นั้นประกอบด้วย Silicon photovoltaic 3 เลเยอร์ด้วยกันคือ แยกออกเป็น Red, Green และ Blue ด้วยวัสดุที่ใช้ในการเก็บพลังงานเป็นชั้นๆ อย่างเช่นซิลิกอนอัลลอยป้องกันแรงกระแทกให้เกิดความเสียหาย โดยที่ทาง SolarFocus นั้นคาดหมายจะให้มีประสิทธิภาพในการเก็บประจุอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแผงไซลาร์สามารถให้ Output ได้มากถึง 600 mA ที่ 6V แต่จะมีข้อจำกัดบางประการคือ ไม่สามารถชาร์จกับแผงโซลาร์เซลล์ได้โดยตรงและไม่สามารถชาร์จระหว่างที่กำลังเก็บประจุได้ โดยชุดของ Power pack นั้น บอดี้ผลิตด้วยพลาสติก เก็บพลังงานด้วยแบตลิเธียมโพลิเมอร์ 3.7V ความจุ 2650 mAh 5V รองรับการชาร์จให้กับอุปกรณ์ได้ 1A ซึ่งก็เพียงพอสำหรับสมาร์ทโฟนทั่วไปและแท็บเล็ตบางรุ่น SolarFocus’ Solar Mio Pro ชาร์จอุปกรณ์ผ่านทาง USB ก็จัดว่าค่อนข้างจะเพียงพอสำหรับการใช้งานกับมือถือทั่วไปได้ดีพอสมควร

SolarFocus Solar Mio Pro (4)

ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการชาร์จไฟให้กับมือถือหรือแท็บเล็ตสำหรับที่ต้องเดินทางหรือพักผ่อนในจุดที่ไม่มีไฟฟ้าให้บริการอยู่ ก็ยังพอให้มีใช้งานได้บ้าง เพราะบางเวลาแบตแค่ขีดเดียวก็จำเป็นมากๆ ในการช่วยให้ผ่านวิกฤตหรือไม่ให้ขาดการติดต่อได้

ที่มา :?techreport

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

CONTENT

พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบินได้แบบไม่ติด ตม. มีวิธีเลือกซื้ออยู่และชาร์จได้หลายอุปกรณ์ด้วยนะ! ทุกการท่องเที่ยวนอกจากเสื้อผ้ากับของใช้ส่วนตัว ก็ต้องมีพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องได้ติดกระเป๋าเอาไว้สัก 1-2 อันไว้ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรือแม้แต่โน๊ตบุ๊ค Intel Evo ถ้าอยู่ๆ แบตเตอรี่หมดระหว่างวันในจังหวะสำคัญคงยิ้มไม่ออกแน่ แถมก่อนเดินทางขึ้นเครื่องบินก็ต้องผ่านเกทตรวจเช็คสิ่งของที่พกขึ้นเครื่องบินอีก โดยเฉพาะพาวเวอร์แบงค์มักถูกเจ้าหน้าที่ตรวจเสมอว่ามีกี่ก้อนและความจุเกินกว่าข้อกำหนดของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) หรือไม่ Photo Credits : UnsplashAdvertisement อ้างอิงจากกฏการพกพาพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องและอุปกรณ์ทุกแบบที่ติดตั้งแบตเตอรี่เอาไว้ในตัวของ IATA จะมีกฏอยู่หลักๆ 3...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก