Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple iPad Tablet สุดยอด Gadget ระดับ World-Class มีไว้ขัดใจแม่

Safari

safari

Advertisement

เปิดมาครั้งแรก หน้าจอโปรแกรมใหญ่ยักษ์ผิดหูผิดตา กับที่คุ้นเคยใน iPhone เข้าเว็บครั้งแรกนี่ประทับใจมาก อ่านได้ง่ายสบายตา แล้วพอพลิกกลับมาอ่านด้วยแนวนอนนี่รู้สึกว่าตัวหนังสือใหญ่เต็มตา เห็นได้ชัดกว่าอ่านในคอมพ์อีกนะไม่ได้โม้

การไม่มี Flash ทำให้หลายเว็บไทย แสดงผลได้ไม่สมบูรณ์ แต่เว็บโดยทั่วไป ที่ไม่ได้จับ Content ไว้ใน Flash ทั้งหมดก็ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับการดูวีดีโอในเว็บต่างๆ ถ้าเป็นจุดที่ใช้รหัส Embedded ของ YouTube จะสามารถเล่นได้ไม่มีปัญหา, Vimeo , Dailymotion สามารถใช้งานได้ ส่วน Video ใน Facebook เล่นไม่ได้ เพราะต้องการ Flash Player

การเปิดหน้าเว็บ สามารถเปิดได้หลายหน้าต่างก็จริง แต่จะจำกัดอยู่แค่ 9 หน้าเท่านั้น หากคุณคลิกเปิดหน้าต่างใหม่เมื่อมันเต็ม 9 หน้าแล้ว จะมีหน้าใดหน้านึงหายไป ถ้าให้เห็นภาพ เวลาเข้าเว็บที่คลิก link อะไรแล้วขึ้นในหน้าต่างใหม่ ลักษณะนั้นแหละครับ เล่นไปเรื่อยๆ ที่เปิดๆไว้จะหายไป ทดลองแล้วหลายรอบก็ยังเป็นข้อจำกัด เปิดได้แค่ 9 หน้าเท่านั้น เข้าใจว่าอาจจะป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ทรัพยากรเครื่องมากนัก กับการเปิดหน้าเว็บทิ้งไว้เยอะๆ

Tabs

clip_image024

การแสดงผลภาษาไทยทำได้ดี เข้าเว็บอ่านภาษาไทยได้ไม่มีปัญหา จะมีปัญหาก็ตรงที่เว็บไทย หลายๆเว็บที่ออกแบบมาโดยอิง Browser โบราณอย่าง IE 6 และแม้กระทั่งเว็บใหม่ๆที่พัฒนาโดยใช้ Framework รุ่นใหม่ๆ ใช้ AJAX แต่ก็ขาดความเข้าใจในการเขียนชุดคำสั่งที่ถูกต้อง ทำให้การแสดงผลใน Browser นอกจากที่คนทำเว็บทดสอบ มันไม่ออกมาตรงตามที่เขาออกแบบไว้ ส่วนเว็บต่างประเทศเท่าที่เข้าดู ไม่พบปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด

Surfing Internet

clip_image026

โดยรวมแล้วการใช้ iPad เล่นเว็บประทับใจครับ ทำได้ดีเลย

iBooks

โปรแกรม iBooks นั้นไม่ได้มาพร้อมกับเครื่อง แต่จะให้โหลดฟรีเมื่อ Sign in เข้า App Store ครั้งแรก และในหน้าจอ Setting ยังถูกแยกหมวดการกำหนดค่าต่างๆ ไว้รวมกับโปรแกรม 3rd Party

clip_image028

clip_image030

การอ่าน e-Books จาก iBooks นั้นทำได้สะดวก สามารถปรับขนาดตัวอักษรเล็กใหญ่ได้ง่าย การแสดงผลปรับเปลี่ยนรวดเร็ว โดยส่วนตัวแล้วผมเองไม่เคยอ่าน e-Books จาก Kindle หรืออุปกรณ์ชนิดเดียวกันตัวอื่น แต่จากที่เคยดิ้นรนอ่านใน PDA สมัยก่อน ได้ไม่กี่นาที จนมาอ่านใน iPod touch ได้เพิ่มเติม แต่ก็ไม่สามารถทนอ่านได้อย่างต่อเนื่อง เพราะจอมันเล็กเหลือคณา พอมาใช้ iPad นี่คนละความรู้สึกกันเลย เพราะมันสามารถใช้อ่านได้จริงๆ โดยไม่ต้องพยายามเพ่งสายตาอ่านเลย นอกจากนั้นยังมีความสะดวกบางอย่างที่หนังสือจริงๆ ไม่มีอีกด้วย

ตอนแรกอ่านๆไปรู้สึกเมื่อยมือ ที่ต้องคอยปัดๆเปิดหน้าถัดไป จนชักจะรู้สึกรำคาญ และคิดว่าแบบนี้ลำบากกว่าอ่านหนังสือจริงอีกนะเนี่ย ปรากฎว่า… แค่แตะริมๆข้างใดข้างหนึ่ง ก็จะเป็นการเปิดไปหน้าถัดไป หรือหน้าก่อนหน้าแล้วครับ นอกจากนี้ก็ยังมีแถบให้เลื่อนไปมาภายในเล่มอยู่ข้างล่าง และการกลับไปหาบทที่ต้องการอ่านจากสารบัญก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย

clip_image032

iPad อาจจะหนักและใหญ่เมื่อเทียบกับ Magazine แต่ถ้าเทียบกับ Text Book แล้วมันบาง และเบากว่า Text Book จำนวนมากเสียอีก (ไม่รู้นะ เพราะผมอ่านพวก Text Book ทางด้านคอมพิวเตอร์ และทางด้านภาพยนตร์ พวกนี้เล่มๆนึงก็หนาและหนักไม่ใช่ย่อย) ที่สำคัญถ้าเราต้องหอบหิ้วหนังสือจำนวนมากแล้ว เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะพกหนังสือหลายๆเล่มไปเลือกอ่านระหว่างการเดินทาง ไอ้นี่ทำได้แฮะ แล้วไหนจะการอ่านหนังสือในที่มืด ถ้าไม่เปิดไฟก็อ่านไม่ได้ ไอ้นี่ทำได้แฮะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีที่ชาร์จไฟให้มันนะ 555

หนังสือใน iBooks Store มีที่แจกฟรีให้โหลดมาอ่านเล่นๆ อยู่บ้าง เป็นพวกวรรณกรรม Classic แต่หนังสือส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือขาย ราคาพอๆกับหนังสือจริง ณ วันที่ลองใช้งานอยู่ เหมือนหนังสือจำนวนไม่มากนัก อย่างค้นหาหนังสือด้วยคำว่า iPhone ยังไม่เจอซักเล่ม แถมมันยังแนะนำว่าพิมพ์ผิดรึเปล่า ต้องการค้นหา ione ใช่มั๊ย -_-” พิมพ์คำว่า Mac OS X หรือ Adobe ก็ไม่มีสักเล่ม หนังสือด้านภาพยนตร์มีไม่กี่เล่ม ก็คงต้องรอดูว่าในอนาคตจะมีหนังสือเพิ่มมาอีกมากน้อยยังไง สำหรับ UI การเข้าถึงหนังสือ ค้นหาหนังสือ ยังจัดทำได้ไม่ดีนัก หรือเพราะว่าหนังสือมันยังน้อย ?

Mail

โปรแกรมอีเมล์ใช้งานไม่ต่างจากใน iPhone นัก แต่ด้วยความที่หน้าจอมันใหญ่ขึ้น ทำให้การใช้งานต่างๆ สะดวกขึ้นเยอะ การเปลี่ยนจากอ่านเมล์ฉบับนึง ไปฉบับอื่นทำได้เร็วขึ้น เมื่อมีรายการอีเมล์มาอยู่ด้านข้างเวลาที่เราเปิดใช้งานโปรแกรมตามแนวนอน ให้ความรู้สึกคล้ายกับกำลังใช้งานโปรแกรมอีเมล์บนเครื่อง Laptop หรือ Desktop อยู่พอสมควร

clip_image034

โปรแกรมเมล์สามารถแสดงไฟล์รูปภาพต่างๆได้ ไฟล์เอกสารจาก Microsoft Office ก็สามารถดูได้ แต่การจัดตำแหน่งข้อความต่างๆ ไม่สมบูรณ์ 100% (ไม่แปลกใจเท่าไหร่ 55)

iPod

ipod nano 2 20080909

โปรแกรม iPod ในเครื่อง iPad เป็นโปรแกรมสำหรับเล่นเพลง (เล่นวีดีโอได้นะ แต่พอเล่นวีดีโอ มันจะไปเรียกโปรแกรม Videos ขึ้นมาแทน) หน้าตาเหมือนกับ iTunes ในคอมพิวเตอร์ การใช้งานต่างๆ คล้ายกันมาก และสามารถจัด Playlist จากในเครื่องได้ด้วย สำหรับเสียงนั้นถ้าฟังจากลำโพงภายในเครื่อง ก็เรียกว่าดีอยู่ในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้อรรถรสในการฟังเพลงอะไรนัก ถ้าจะเอาจริงๆ ก็ต้องฟังจากหูฟัง หรือลำโพงภายนอก ที่มีกำลังขับ และตอบสนองย่านเสียงได้ดีกว่า

การเล่นวีดีโอไม่พูดถึงแล้วนะครับ เพราะประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการดูวีดีโอก็อยู่ในหัวข้อหน้าจอไปแล้ว

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี น่าซื้อมาใช้งาน เริ่มต้นแค่ 6 พัน อัพเดท 2024 จักรยานแบบไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่ง Gadget ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยในหมู่บ้านหรือต้องการเดินทางในช่วงระยะสั้นๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี ที่น่าซื้อมาใช้งาน ตอบโจทย์คนชอบจักรยาน ช่วยให้การเดินทางนั้นประหยัดเวลาและสะดวกมากยิ่งขึ้น แถมเรายังได้ออกกำลังกายอีกด้วย จักรยานแบบไฟฟ้าที่ทีมงานได้รวบรวมมาแนะนำ จะเน้นที่รุ่นราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากนัก...

Buyer's Guide

10 หูฟังบลูทูธ ราคาไม่เกิน 1000 บาท แต่คุณภาพเกินคุ้ม อัพเดท 2024 หนึ่งใน Gadget ที่ในปัจจุบันเรียกว่าแทบจะขาดไปไม่ได้เลย นั่นก็คือหูฟัง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เราต้องอยู่นอกบ้าน การจะหยิบมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆ มาเปิดฟังหรือรับชมคอนเทนต์ อาจจะไม่สะดวกนักถ้าต้องเปิดจากลำโพง เพราะนอกจากจะเป็นการรบกวนรอบข้างแล้ว เราเองยังฟังได้ไม่ถนัดอีกด้วย และหูฟังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็คือหูฟังไร้สายที่รองรับการเชื่อมต่อผ่านสัญญาณบลูทูธนั่นเอง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมหูฟังบลูทูธราคาไม่เกินพัน แต่คุณภาพเกินคุ้ม...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก