Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้โทรศัพท์มือถือ

ในการใช้โทรศัพท์มือถือนั้น เรามีโอกาสที่จะทำมือถือหายได้บ่อยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง ว่ามีความระมัดระวังมากน้อยเพียงใด สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่มือถือหายแล้วก็ซื้อใหม่ เพราะอาจจะมีกำลังทรัพย์พอจ่าย

ในการใช้โทรศัพท์มือถือนั้น เรามีโอกาสที่จะทำมือถือหายได้บ่อยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง ว่ามีความระมัดระวังมากน้อยเพียงใด สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่มือถือหายแล้วก็ซื้อใหม่ เพราะอาจจะมีกำลังทรัพย์พอจ่าย แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจคือ บรรดาข้อมูลที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทร รูปถ่ายหรือแม้กระทั่งไฟล์บางอย่างที่คุณจัดเก็บเอาไว้ ถ้าหายไปอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ หรือบางครั้งดาวน์โหลดแอพฯ มาติดตั้งกลับพบว่าการทำงานของเครื่องผิดไป อาจมีข้อมูลบางอย่างถูกแอบไปใช้หรือว่าเกิดติดไวรัสให้ไฟล์ที่มีเสียหายได้

Lenovo A7 30 Review 089

Advertisement

 

สิ่งเหล่านี้น่าจะต้องได้รับการดูแลและเตรียมพร้อม เพื่อบรรเทาความเสียหายให้น้อยที่สุด ดังนั้นเราควรจะต้องพิจารณาดูว่าสิ่งใดที่เราควรจะต้องทำไว้ เพื่อให้เราได้ใช้มือถือได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ คือ

Lenovo A7 30 sw 032

1
ตั้งพาสส์เวิร์ดที่มีความปลอดภัยสูง :?เป็นเรื่องที่ทำกันมาช้านานและเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลาย ในการตั้งพาสส์เวิร์ด ที่ทุกคนทราบดีว่า อย่างน้อยก็ช่วยให้ใครที่แม้จะรู้จักหรือไม่มาหยิบฉวยเครื่องเราไปโทรออกหรือเปิดดูข้อมูลภายในเครื่องได้ รวมถึงเมื่อเครื่องคุณหาย พาสส์เวิร์ดจะเป็นปราการด่านแรกที่คนจะเข้าไปใช้งานไม่ได้ง่ายๆ แต่สิ่งที่ควรทำก็คือ หากจะตั้งเป็นเลขเพื่อล็อคอินเข้าใช้ อย่างน้อยให้เป็นตัวเลขที่เราจะเข้าใจฝ่ายเดียว ไม่เกี่ยวพันใกล้ชิด ชนิดที่ว่าคนอื่นๆ สามารถเดาออกได้ เช่น วันเดือนปีเกิด เลขที่บ้าน ทะเบียนรถเป็นต้น หรือหากใช้เป็นรหัส Pattern ก็อาจจะลากให้หลายจุด เพื่อว่าใครที่แอบมองอยู่ จะจำไม่ได้ นอกจากนี้หากมีการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลได้ อย่างเช่น ไอโฟนที่ใช้การสแกนนิ้วมือได้ ก็ควรจะตั้งให้เป็นหนึ่งในการรักษาความปลอดภัยให้กับมือถือของคุณ

Lenovo-16

2
ติดตั้งโปรแกรมรักษาความปลอดภัย :?เรื่องนี้ก็ค่อนข้างสำคัญมากทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมออนไลน์บ่อย ยิ่งในช่วงเวลานี้ ใครๆ ก็ล้วนแต่ใช้งานออนไลน์ทั้งสิ้น โอกาสที่เราจะเข้าใช้งานหรือติดตั้งแอพฯ แล้วเจอสิ่งแปลกปลอม แทรกซึมเข้ามาก็มีอยู่เช่นกัน สิ่งนี้นอกจากจะสร้างความรำคาญให้เราระหว่างทำงานแล้ว ก็ยังเป็นภัยคุกคามที่อาจจะทำให้มือถือทำงานผิดปกติหรือมีการสแปมจนทำให้เครื่องโหลดได้เช่นกัน การติดตั้งแอพฯ เพื่อป้องกันไว้แต่แรก ก็มีส่วนช่วยได้ไม่น้อย อย่างเช่น Norton หรือ AVG ในส่วนของโมบาย ในการป้องกันภัยคุกคามประเภทไวรัสหรือหรือมัลแวร์ รวมถึง F-Secure ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะความสามารถในการบอกพิกัด ที่ทำให้ระบุตำแหน่งหรือ Wipe Data กรณีที่เครื่องหายได้อีกด้วย

Lenovo Launch ThinkPad Yoga 032

3
เปิดโหมดการทำงานของ Remote Wipe :?อีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวก็คือ การทำมือถือที่มีข้อมูลสำคัญและมีผลต่อธุรกิจที่ทำอยู่ รวมถึงไฟล์บางอย่างที่ไม่อาจให้คนอื่นได้ล่วงรู้ หลังจากที่มือถือกหล่นบนรถแท็กซี่หรือถูกล้วงกระเป๋าระหว่างเดินทาง การตั้งค่าให้สามารถรีโมทเข้าไปลบไฟล์หรือตั้งระบบให้ลบข้อมูลได้ ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่ส่วนใหญ่มีมาให้บนเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Find my iPhone เพื่อรีโมทไปยังมือถือเป้าหมายที่ใช้ Account เดียวกันหรือจะเป็น Android Device Manager หรือจะเป็น F-Secure ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าไปยังมือถือที่หาย แล้วสั่งลบข้อมูลให้นำไปใช้ไม่ได้ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้มือถือ Android นั่นเอง

apple-app-store 01 600

4
ดาวน์โหลดแอพฯ จากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น :?เป็นเรื่องที่อาจขัดแย้งกับหลายๆ คนในเรื่องของการใช้งานแอพฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าบางท่านชอบการใช้งานเครื่องที่ไม่ปิดกั้นแอพฯ บางอย่าง เช่นการทำเจลเบรคของผู้ใช้ไอโฟน เพื่อให้ลงแอพฯ จากที่อื่นได้ฟรีหรือการลงแอพฯ ด้วยการดาวน์โหลดจากเว็บบางอย่าง ที่ไม่รู้ที่มาจากผู้พัฒนา สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโทรศัพท์และข้อมูลที่คุณมีอยู่ไม่น้อย ดังนั้นการเลือกใช้หรือติดตั้งแอพฯ ก็ควรจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม ก่อนจะติดตั้งในเครื่องของเรา

อาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่พอมองเห็นได้อยู่รอบตัว แต่บางครั้งหากไม่ได้ใส่ใจ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้เช่นกัน นอกจากเรื่องต่างๆ เหล่านี้แล้ว ก็ยังมีเรื่องของการป้องกันตัวเครื่องที่ทำให้การใช้งานของเราปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นแล้วหากเราใช้งานระมัดระวังให้มากขึ้น เราก็จะมีความปลอดภัยในการใช้งาน แม้มือถือจะหาย ก็อุ่นใจได้ว่าข้อมูลสุดหวงแหนของเรา ก็จะไม่หลุดไปอยู่ในมือใครง่ายๆ อีกต่อไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

Tips & Tricks

สอนเปลี่ยนรหัสไวไฟ AIS, True, 3BB, TOT, CAT เช็คคนแอบใช้ ทำได้เองในไม่กี่ขั้นตอน อัพเดท 2024 การเปลี่ยนรหัส Wi-Fi นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสไวไฟได้ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชันโดยที่เว็บไซต์นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการของเรา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเปลี่ยนรหัสไวไฟของแต่ละค่ายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านมาฝากกัน สามารถทำได้ผ่านขั้นตอนง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเลย วิธีเปลี่ยนรหัส...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

สอนดูรหัสไวไฟในคอม Windows 11 ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ตอบโจทย์คนขี้ลืม อัพเดท 2024 เคยเป็นบ้างไหม ? ต่อ Wi-Fi ไปนานๆ เวลามีคนมาถามก็ลืมรหัสไปแล้ว หาที่จดไว้ก็ไม่เจอ ไม่กล้าล้างเครื่อง เพราะกลัวว่าจะเชื่อมต่อรหัสไวไฟไม่ได้ จะรีเซ็ตรหัสก็ต้องมานั่งเชื่อมกับอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธี ตอบโจทย์คนขี้ลืม ด้วยวิธีดูรหัสไวไฟในคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก