Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

คอเกมเตรียมแรงขึ้นอีกกับ Hynix GDDR5 8GHz สำหรับการ์ดจอเทพ

เป็นที่ทราบกันว่านอกจากชิป GPU จะเป็นหัวใจหลักที่คอยผลักดันให้การเล่นเกมไหลลื่นแล้ว เมมโมรีหรือที่เรียกว่าบัฟเฟอร์บนเกมการ์ด ก็เป็นสิ่งสำคัญในการนำเอาข้อมูลโพลิกอนและเทกซ์เจอร์ต่างๆ นำส่งให้หน่วยประมวลผลได้ทำงานอย่างทันท่วงที

เป็นที่ทราบกันว่านอกจากชิป GPU จะเป็นหัวใจหลักที่คอยผลักดันให้การเล่นเกมไหลลื่นแล้ว เมมโมรีหรือที่เรียกว่าบัฟเฟอร์บนเกมการ์ด ก็เป็นสิ่งสำคัญในการนำเอาข้อมูลโพลิกอนและเทกซ์เจอร์ต่างๆ นำส่งให้หน่วยประมวลผลได้ทำงานอย่างทันท่วงที ยิ่งมีความเร็วสูงและแบนด์วิทธ์ที่กว้าง ก็ยิ่งเพิ่มอัตราเฟรมเรตได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับในกราฟฟิกการ์ดปัจจุบันนี้ ที่ได้นำเอาคุณสมบัติชั้นยอดของชิปและเมมโมรีมารวมกันจนได้เป็นเกมการ์ดความเร็วสูง

Hynix-8ghz-hbm (1)

Advertisement

สำหรับเมมโมรีที่ใช้อยู่ในเวลานี้ GDDR3 และ GDDR5 เป็นเมมโมรีหลักที่ถูกใช้งานในทุกการ์ด สำหรับ Hynix เอง ก็เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาชิปเมมโมรีให้กับผู้ผลิตการ์ดรายต่างๆ มากมาย เช่นเดียวกับชิปเมมโมรีที่มี Effective clocks ความเร็ว 7GHz ซึ่งเป็นความเร็วที่มีอยู่บนกราฟฟิกการ์ดตั้งแต่ GeForce GTX 770 เป็นต้นมา และล่าสุดกับ GTX980 ที่ยังคงใช้ความเร็วในระดับดังกล่าวนี้ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นความเร็วที่สูงสุดในปัจจุบัน

Hynix-8ghz-hbm (2)

แต่ล่าสุด SK Hynix เดินหน้าเอาใจคอเกม ด้วยเมมโมรีความเร็วสูง effective clocks?8HGz ด้วยชิป?4Gbit (512MB) ในรูปแบบของ Fine Ball Grid Array (FBGA) บนแรงดันไฟ 1.5V to 1.55V.?ที่นอกจากจะตอบโจทย์การทำงานของคอเกมเมอร์ให้มีความเร็วในการส่งข้อมูลที่สูงขึ้นแล้ว ยังเป็นช่องทางสำหรับการเพิ่มความเร็วของผู้ผลิตหรือผู้ใช้เอง ได้ด้วยการโอเวอร์คล็อกการ์ดจอของตนตามความต้องการ แม้ว่าเดิมทีการ์ดจอ GTX 980 บางรุ่นก็สามารถดันสัญญาณนาฬิกาของเมมโมรีไปได้ถึง 8GHz บ้างแล้วก็ตาม แต่ความแรงของชิปรุ่นใหม่ของ SK Hynix รุ่นนี้น่าจะทำได้ดีกว่าและอาจจะได้ไปได้มากกว่า 8GHz ถ้าทุกสิ่งอำนวยให้

Hynix-8ghz-hbm (3)

ที่น่าสนใจก็คือ การใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ที่เรียกว่า HBM หรือ High-Bandwidth Memory ที่จะเข้ามาเพิ่มความสามารถให้กับแบนด์วิทธ์ให้กับกราฟฟิกการ์ดได้ดีขึ้น ซึ่งจุดสำคัญอยู่ที่การให้ประสิทธิภาพของ GDDR5 ได้สูงขึ้น แต่ลดการใช้พลังงานลงกว่า 40% รวมถึงการพัฒนาให้ความจุและความเร็วของเมมโมรีในอนาคตได้มากขึ้น โดยที่ในเจเนอเรชั่นแรกนี้ HBM Stack รองรับได้ถึง 8Gbit (1GB) สำหรับ VRAM และมีแนวโน้มว่าการพัฒนาต่อไปของกราฟฟิกการ์ด สามารถจะเพิ่มได้ถึง 4 HBM Stack ซึ่งก็หมายถึง 32Gbit (4GB) VRAM โดยที่เจนฯ แรกนี้ จะเป็นแบบ 4Hi ในลักษณะของ 4 DRAM dies ตั้งอยู่ใน Logic die เดียวและใช้แรงดันไฟ 1.2V

Hynix-8ghz-hbm (4)

แต่ดูแล้ว 1Gbps ดูจะน้อยไปสำหรับการใช้งาน ดังนั้น HBM ยังสามารถเพิ่มแบนด์วิทธ์ได้มากถึง 128GB/s ด้วยการเพิ่ม I/O ให้กว้าง x1024 เมื่อเทียบกับ x32 GDDR5 เมื่อทำงานในรูปแบบ Stack แล้ว แบนด์วิทธ์รวมของกราฟฟิกการ์ด 32Gbit (4GB) จากระบบ 4Hi HBM อาจไปได้ถึง 512GB/s ดังที่เกิดขึ้นกับ GeForce GTX 980 224GB/s นั่นเอง

SK Hynix GDDR5 ความเร็วล่าสุด 8GHz นี้ พร้อมจะลงส่งให้ผู้ผลิตอย่าง nVIDIA สำหรับการ์ดในรุ่น GeForce 900 ในช่วง Q1 2015 ส่วนของทาง AMD ที่ผลก็คาดว่าจะนำมาใช้ร่วมกับการ์ดในซีรีส์ใหม่ภายใต้โค๊ตเนม “Pirate Islands” และน่าจะมาในซีรีส์ Radeon R9 300 และ R7 300

ที่มา :?hexus.net

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

HIKSEMI U100 แรม DDR5 6000 แรงเร็วสะใจ ไฟ RGB สวย เพิ่มพลังการเล่นเกมบนพีซีเครื่องโปรด HIKSEMI U100 FUTURE DDR5 6000 หนึ่งในไลน์ของแรมสายเกมมิ่งจากค่ายใหญ่ที่คร่ำหวอดอยู่ในตลาด Storage และ Memory ซีรีย์นี้จะมีทั้งแรม DDR4 และ DDR5 ส่วนรุ่นที่เราได้รับมานี้...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

CONTENT

แรม Kingston FURY Renegade DDR5 8000 RGB เร่งสปีดเกมมิ่งพีซีและ OC ให้ทะลุขีดจำกัด แรม Kingston FURY RENEGADE DDR5 8000 48GB RGB Edition จัดเป็นแรมในกลุ่มพรีเมียม เพื่อเพาเวอร์ยูสเซอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพขั้นสูง เพื่อรีดพลังจากระบบที่ใช้ไปให้ถึงขีดสุด มาในดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก