Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

คอเกมเตรียมแรงขึ้นอีกกับ Hynix GDDR5 8GHz สำหรับการ์ดจอเทพ

เป็นที่ทราบกันว่านอกจากชิป GPU จะเป็นหัวใจหลักที่คอยผลักดันให้การเล่นเกมไหลลื่นแล้ว เมมโมรีหรือที่เรียกว่าบัฟเฟอร์บนเกมการ์ด ก็เป็นสิ่งสำคัญในการนำเอาข้อมูลโพลิกอนและเทกซ์เจอร์ต่างๆ นำส่งให้หน่วยประมวลผลได้ทำงานอย่างทันท่วงที

เป็นที่ทราบกันว่านอกจากชิป GPU จะเป็นหัวใจหลักที่คอยผลักดันให้การเล่นเกมไหลลื่นแล้ว เมมโมรีหรือที่เรียกว่าบัฟเฟอร์บนเกมการ์ด ก็เป็นสิ่งสำคัญในการนำเอาข้อมูลโพลิกอนและเทกซ์เจอร์ต่างๆ นำส่งให้หน่วยประมวลผลได้ทำงานอย่างทันท่วงที ยิ่งมีความเร็วสูงและแบนด์วิทธ์ที่กว้าง ก็ยิ่งเพิ่มอัตราเฟรมเรตได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับในกราฟฟิกการ์ดปัจจุบันนี้ ที่ได้นำเอาคุณสมบัติชั้นยอดของชิปและเมมโมรีมารวมกันจนได้เป็นเกมการ์ดความเร็วสูง

Hynix-8ghz-hbm (1)

Advertisement

สำหรับเมมโมรีที่ใช้อยู่ในเวลานี้ GDDR3 และ GDDR5 เป็นเมมโมรีหลักที่ถูกใช้งานในทุกการ์ด สำหรับ Hynix เอง ก็เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาชิปเมมโมรีให้กับผู้ผลิตการ์ดรายต่างๆ มากมาย เช่นเดียวกับชิปเมมโมรีที่มี Effective clocks ความเร็ว 7GHz ซึ่งเป็นความเร็วที่มีอยู่บนกราฟฟิกการ์ดตั้งแต่ GeForce GTX 770 เป็นต้นมา และล่าสุดกับ GTX980 ที่ยังคงใช้ความเร็วในระดับดังกล่าวนี้ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นความเร็วที่สูงสุดในปัจจุบัน

Hynix-8ghz-hbm (2)

แต่ล่าสุด SK Hynix เดินหน้าเอาใจคอเกม ด้วยเมมโมรีความเร็วสูง effective clocks?8HGz ด้วยชิป?4Gbit (512MB) ในรูปแบบของ Fine Ball Grid Array (FBGA) บนแรงดันไฟ 1.5V to 1.55V.?ที่นอกจากจะตอบโจทย์การทำงานของคอเกมเมอร์ให้มีความเร็วในการส่งข้อมูลที่สูงขึ้นแล้ว ยังเป็นช่องทางสำหรับการเพิ่มความเร็วของผู้ผลิตหรือผู้ใช้เอง ได้ด้วยการโอเวอร์คล็อกการ์ดจอของตนตามความต้องการ แม้ว่าเดิมทีการ์ดจอ GTX 980 บางรุ่นก็สามารถดันสัญญาณนาฬิกาของเมมโมรีไปได้ถึง 8GHz บ้างแล้วก็ตาม แต่ความแรงของชิปรุ่นใหม่ของ SK Hynix รุ่นนี้น่าจะทำได้ดีกว่าและอาจจะได้ไปได้มากกว่า 8GHz ถ้าทุกสิ่งอำนวยให้

Hynix-8ghz-hbm (3)

ที่น่าสนใจก็คือ การใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ที่เรียกว่า HBM หรือ High-Bandwidth Memory ที่จะเข้ามาเพิ่มความสามารถให้กับแบนด์วิทธ์ให้กับกราฟฟิกการ์ดได้ดีขึ้น ซึ่งจุดสำคัญอยู่ที่การให้ประสิทธิภาพของ GDDR5 ได้สูงขึ้น แต่ลดการใช้พลังงานลงกว่า 40% รวมถึงการพัฒนาให้ความจุและความเร็วของเมมโมรีในอนาคตได้มากขึ้น โดยที่ในเจเนอเรชั่นแรกนี้ HBM Stack รองรับได้ถึง 8Gbit (1GB) สำหรับ VRAM และมีแนวโน้มว่าการพัฒนาต่อไปของกราฟฟิกการ์ด สามารถจะเพิ่มได้ถึง 4 HBM Stack ซึ่งก็หมายถึง 32Gbit (4GB) VRAM โดยที่เจนฯ แรกนี้ จะเป็นแบบ 4Hi ในลักษณะของ 4 DRAM dies ตั้งอยู่ใน Logic die เดียวและใช้แรงดันไฟ 1.2V

Hynix-8ghz-hbm (4)

แต่ดูแล้ว 1Gbps ดูจะน้อยไปสำหรับการใช้งาน ดังนั้น HBM ยังสามารถเพิ่มแบนด์วิทธ์ได้มากถึง 128GB/s ด้วยการเพิ่ม I/O ให้กว้าง x1024 เมื่อเทียบกับ x32 GDDR5 เมื่อทำงานในรูปแบบ Stack แล้ว แบนด์วิทธ์รวมของกราฟฟิกการ์ด 32Gbit (4GB) จากระบบ 4Hi HBM อาจไปได้ถึง 512GB/s ดังที่เกิดขึ้นกับ GeForce GTX 980 224GB/s นั่นเอง

SK Hynix GDDR5 ความเร็วล่าสุด 8GHz นี้ พร้อมจะลงส่งให้ผู้ผลิตอย่าง nVIDIA สำหรับการ์ดในรุ่น GeForce 900 ในช่วง Q1 2015 ส่วนของทาง AMD ที่ผลก็คาดว่าจะนำมาใช้ร่วมกับการ์ดในซีรีส์ใหม่ภายใต้โค๊ตเนม “Pirate Islands” และน่าจะมาในซีรีส์ Radeon R9 300 และ R7 300

ที่มา :?hexus.net

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก