Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

iPad ปะทะ ลูกครึ่ง Netbook-Tablet ซื้ออันไหนดีกว่ากัน?

ตัว Lenovo Ideapad S10-3t จะให้ความรู้สึกเหมือนกับการเล่นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปจริงๆ ถ้าคุณต้องการจะนำไปใช้ทำงานจริงๆ พร้อมทั้งพอร์ตที่ครบครัน ก็ไม่ต้องถามเลยว่า iPad ดีกว่าหรือไม่ เพราะของมันแน่นอนอยู่แล้ว แถม? S10-3t ยังสามารถเปลี่ยนเป็นแท็ปเล็ตได้อีกด้วย ในมุมมองด้านของซอฟแวร์นั้น ทาง Lenovo ได้ติดตั้ง Windows 7 แบบ Full Version ลงบน S10-3t ก็สามารถใช้งานได้ทุกโปรแกรม ยกเว้นโปรแกรมที่ใช้งานที่เน้นการประมวลผล CPU และ GPU หนักๆก็คงไม่เหมาะอยู่แล้ว โดยท่านสามารถติดตั้งโปรแกรมเดสก์ท็อปจริงลงบนเจ้าตัวนี้ได้อย่างสบายๆเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ถ้าต้องการ Photoshop ก็ลงได้เลยทันที ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ประมวลผลรวดเร็วเหมือนกับรันบนเดสก์ท็อป แต่ก็ประสิทธิภาพเท่ากันแน่นอน ส่วนพวกโปรแกรมมัลติมีเดียอื่นๆก็เช่นกัน ขอเพียงแค่ระบบปฏิบัติการรองรับ ก็ไม่มีปัญหาเลย สรุปง่ายๆคือในกรณีเน้นด้านการทำงานจริงนั้น เจ้า S10-3t พร้อม OS แบบเต็มสูบสามารถถล่ม iPad ไปได้อย่างสบายๆ

s10-3t-standing

Advertisement

แต่ถึงแม้ว่า S10-3t จะสามารถใช้งานและทำงานจริงได้ไม่แพ้เดสก์ท็อป แต่ก็ต้องใช้เวลาที่มากกว่าอยู่ดี ซึ่งประสิทธิภาพก็ตามสเปคอยู่แล้ว โดยรุ่นนี้จะใช้ CPU จาก Intel Atom N470 โปรเซสเซอร์ ประสิทธิภาพกลางๆ ไม่รวดเร็วมาก แต่ทำงานได้แน่นอน ซึ่งจะเอาไปเน็ตบุ๊คไปเทียบกับพวกระดับ Core 2 Duo หรือ Core i3 ก็คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว และถ้าคุณอยากจะใช้งานแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายและรวดเร็วเหมือนกับ iPad ก็คงยากเช่นกัน มันก็มีดีมีเสีย แต่ S10-3t ก็ทำงานได้ใกล้กับเดสก์ท็อปมากกว่า ถึงแม้ว่ามันจะช้ากว่าก็ตามที

ลูกครึ่ง Netbook-Tablet กับด้านความบันเทิงs10-250

สำหรับหัวข้อนี้ ยังไม่ทันเริ่ม iPad ก็เป็นต่อซะแล้ว ด้วยความสามารถของการแสดงผลพวกไฟล์ระดับ HD แบบเนียนๆด้วย Netflix, ABC แถมการรันพวก Web Programming นั้นก็เล่นกันมันเหลือเกิน ส่วน S10-3t ก็เกือบได้หรือไม่ก็ได้แบบตะกุกตะกัก เนื่องด้วยตัว GPU ที่เป็นอินทริเกรตหรือออนบอร์ดนั้นไม่ได้รองรับความละเอียดระดับ 1080p เอาไว้ หรือแม้กระทั่งจะรัน 720p ก็เหนื่อยแล้ว หรือแม้ไฟล์ที่ดูบน Youtube HD ก็ยังยากเสียเหลือเกิน ส่วนถ้ารัน iTunes บนเดสก์ท็อป พวกเพลงหรือภาพสไลด์โชว์ก็โอเคเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นการเล่นไฟล์ HD ล่ะก็ iPad ชนะขาดเช่นกัน

แต่? S10-3t สามารถจัดการไฟล์ประเภท Flash ได้ แต่ iPad ไม่ได้เช่นเดิม แต่ถ้าการถกกันระหว่าง Apple และ Adobe ยังไม่ลงตัว หลายๆเว็บก็คงพยายามใช้ HTML5 เพื่อช่วย Apple แต่ก็ไม่เสมอไปหรอก ข่าวร้ายก็คือ S10-3t ก็ไม่ได้รัน Flash ดีเสียเท่าไหร่ เรื่อยๆเหมือนเคย แบบว่าวิ่งเรื่อยๆ พื้นหลังนิ่งๆจะพอไหวหน่อย ก็อย่างที่บอกมีดีมีเสีย มันสามารถรัน Flash ได้ แต่ก็อาจจะช้าหน่อย และอยู่ในเคสที่จำกัดเหมือนกัน โดยทาง Apple ก็คงจะหวังที่จะเห็นแฟชั่นแนวๆของมีเดียจาก HTML5 เกลื่อนเมืองกันตามเคย อันนี้ก็เป็นความตัดสินใจของท่านเองว่าจะเลือกต้องการแบบไหนนะครับ

ประสิทธิภาพโดยรวมของ Lenovo IdeaPad S10-3t

สำหรับตัวนี้นั้บเป็นลูกผสมที่ทำให้ S10-3t เด่นกว่าเน็ตบุ๊คทั่วๆไปมาก แถมยังทำงานได้ใกล้เคียงกับเดสก์ท็อปจริง โดยสามารถใช้งาน แก้ไข Photoshop และ Microsoft Word ได้ และยังสามารถแนบไฟล์เอกสารและไฟล์บนอีเมล์ได้อีกด้วย แต่อาจจะช้าๆเล็กน้อย ไม่ได้แรงขั้นเทพ และอาจจะมีต้องรอบ้างบางครั้ง ถ้าต้องการเครื่องที่ทำงานได้รวดเร็วจริงๆ หรือแบบทันใจเหมือน iPad เจ้านี่ไม่สามารถตอบโจทย์ได้แน่นอน แต่สำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้งานจริงและประสิทธิภาพด้วย ก็คงจะต้องมุ่งเป้าไปที่พวกอัลตร้าพอร์ตเทเบิลหรือโน๊ตุบ๊คแทน แต่ก็นับว่ามันเป็นสิ่งที่เทียบกันไม่ได้จริงๆอย่างที่บอกไว้ก่อนแล้ว

สำหรับตัวระบบสัมผัสยังคงต้องการพัฒนาเพิ่มเติม ทั้งในด้านการตอบสนอง และยิ่ง Windows เดสก์ท็อปไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้ปลายนิ้วสัมผัสหรือ Stylus แต่ก็จะมีพวกแอพพลิเคชั่นของเดสก์ท็อปที่สามารถขยายขนาดของไอเทมให้ใหญ่ขึ้นได้ เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการสัมผัส แต่ก็ยังช้ากว่าการใช้ Trackpad อยู่ดี จริงๆแล้ว ตัว S10-3t นับว่าเป็นแท็ปเล็ตพีซีที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะใช้ตัวอินเตอร์เฟสสัมผัสจาก Windows 7 เหมือนกับมีไว้ให้ท่านลองๆใช้ในช่วงแรกๆ ด้วยการสั่งและป้อนข้อมูลด้วยปลายนิ้วสัมผัส แต่สุดท้ายท่านก็จะกลับไปใช้ Trackpad หรือคีย์บอร์ดเป็นตัวคีย์ข้อมูลหรือสั่งแบบเดิมง่ายกว่า ถ้าได้ระบบพวกยูเซอร์อินเตอร์เฟสขั้นเทพหน่อย เหมือนกับตัว HP Touchsmart เพื่อให้รูปแบบการสัมผัสและตัวยูเซอร์อินเตอร์เฟสต่างๆบน Windows 7 ดูดีและเหมาะกับการใช้งานมากกว่านี้หน่อย

s103t-group

นวัตกรรมของ Apple นั้นนับว่าเป็นตัวที่ล้ำสมัยมากในปัจจุบัน ด้วยการออกแบบระบบสัมผัสที่เป็นแนวหน้าของโลก ถ้าได้โปรแกรมที่รองรับการใช้งานกับตัวระบบของทาง Apple แล้วจะทำให้ดีอย่างไร้ที่ติเลยทีเดียว ในทางกลับกันคนส่วนใหญ่ก็น่าจะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าการใช้งานระบบสัมผัสบน Windows 7 นั้น เอาเรื่องแค่ไหน

สุดท้ายนี้ S10-3t นี้เป็นเครื่องที่ออกแบบไว้สำหรับทำงานมากกว่าเน้นทางด้านบันเทิง และมุ่งเน้นให้ท่านสามารถทำงานแบบจริงๆให้สำเร็จได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือระหว่างเดินทาง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ iPad ไม่สามารถทำได้ แต่อาจจะยุ่งยากซักเล็กน้อยในบางครั้ง แต่ถ้าต้องการที่จะใช้งานระบบสัมผัสสวยๆหรือตอบสนองเร็วๆ เจ้านี่ก็เป็นรอง iPad เช่นเดียวกัน ในจุดนี้นับได้ว่าตัวลูกผสมเน็ตบุ๊คแท็ปเล็ตเหมาะสำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจมากกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะพกพาได้นาน และถ้าเอาชัวจริงๆก็ต้องพกอแดปเตอร์ไว้ตลอดด้วย ที่ทดสอบแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งสั้นกว่า iPad ประมาณ 4 เท่าเลยทีเดียว

จุดเด่นของ Lenovo IdeaPad S10-3t

ข้อดี:

* เป็นแท็ปเล็ตพีซีควบกับเน็ตบุ๊คในเครื่องเดียว
* สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการเต็มประสิทธิภาพ
* สามารถทำงานได้จริงเหมือนกับรันบนเดสก์ท็อป
* รองรับการใช้งานที่เพิ่มเติมได้ ด้วยพอร์ตต่างๆมากมาย

ข้อเสีย:

* ไม่สามารถรันมัลติมีเดียระดับ HD
* ประสิทธิภาพระบบสัมผัสไม่น่าดึงดูด
* อินเตอร์เฟสของ Windows 7 ยังไม่เหมาะกับการใช้งานระบบสัมผัส
* อายุการใช้งานแบตเตอรี่ต่ำกว่า iPad เกือบ 4 เท่าเลย

videocca1050abffe

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก