Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

iPad ปะทะ ลูกครึ่ง Netbook-Tablet ซื้ออันไหนดีกว่ากัน?

ขอเกริ่นๆถึงความเป็นมาของวงการแท็ปเล็ตในปัจจุบันกันก่อน ปัจจุบัน หลังจากที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคไซเบอร์อย่างเต็มตัวนั้น ทำให้ปัจจัยการสื่อสารแบบ Real Time เป็นสิ่งที่สำคัญขึ้นมาแบบทันที เพราะฉะนั้นไม่ว่าวัตถุใดที่สามารถใช้สื่อสารหรือเชื่อมต่อบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ ย่อมเป็นสิ่งที่คนส่วนมากกำลังมองหา แต่ถ้ายิ่งพกพาได้สะดวกด้วยนั้น ยิ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ครายใหญ่ต่างๆทั่วโลก ได้พยายามอย่างหนักในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาให้โน๊ตบุ๊คมีขนาดที่เล็กลง แต่ประสิทธิภาพทัดเทียมกับเครื่องขนาดจอ 14 นิ้วเหมือนเดิม ซึ่งก็เป็นผลออกมาเป็นแท็ปเล็ตพีซีและเน็ตบุ๊ค แต่เท่าที่เห็นหลังจากออกสู่ตลาดจริงนั้น แท็ปเล็ตก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้หลายๆองค์กรเบนเข็มเป้าหมายไปสู่ตลาดเน็ตบุ๊คแทน ที่สร้างยอดขายแบบถล่มทลายได้ดีกว่า แต่แล้วก็มีสิ่งๆหนึ่งที่ออกมาปฏิวัติวงการแท็ปเล็ตอีกครั้ง ด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่ Apple ที่ปล่อย iPad ออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่จะมาลบจุดยืนเดิมๆของแท็ปเล็ตบนโลกใบนี้อีกครั้งipad-touching-tablet

ลองมาดูมุมมองของผู้บริโภคกันบ้าง ก่อนที่จะมี iPad ออกมาสู่ตลาดนั้น พวก Ultraportable นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ กับปัจจัยที่ว่าด้วยความพกพาสะดวก น้ำหนักเบา ทำงานได้ทัดเทียมแบบเดิม แต่แล้วก็มีปัญหาในเรื่องของราคาที่สูงเกินเอื้อม ซึ่งตรงกันข้ามกับขนาดหน้าจอที่เล็กลงแบบไร้เหตุผล เพราะค่าวัสดุแพง ทำให้ตลาด Ultraportable อยู่ในข่ายลุ่มๆลอนๆ เช่นกัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้สำหรับเน็ตบุ๊คก็ไม่ต่างกัน เพราะถึงแม้ว่า Eee PC ของ Asus จะมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นผู้บุกเบิกตลาดเน็ตบุ๊ค แต่ปัจจุบันนั้นเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีราคาถูกสุดๆ สามารถใช้งานเล่นอินเทอร์เน็ตและใช้งาน E-mail แบบพกพาได้ย่อมกินขาดกว่ากันมากมาย โดยที่แทบจะไม่ต้องโปรโมทอย่างใดเลย ด้วยปัจจัยราคาที่ถูกทำให้สามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก

Advertisement

เรียกได้ว่า iPad นั้นมาได้ถูกที่และถูกเวลาอย่างที่สุดเลยทีเดียว เนื่องด้วยช่วงนี้นับว่าเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างในวงการตลาดไอทีแบบพกพา ผู้คนเริ่มเห็นถึงมุมมองการใช้งานของตนเองมากขึ้น ว่าต้องการใช้งานในส่วนไหนและต้องการสเปคแบบไหนที่จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานของตนเองได้ดีที่สุด อีกทั้งยังต้องคุ้มค่าในปัจจัยของราคาอีกด้วย? ในมุมมองของคนทั่วๆไปนั้น iPad ทำให้ผู้คนมองข้ามคำว่าแท็ปเล็ตไปอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยรูปแบบของตัวอุปกรณ์เอง ทำให้คนส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะเลือกซื้อ iPad ดีกว่าตัวเน็ตบุ๊คเอง หรือที่อยากได้ที่สุดก็คงจะเป็นพวก Hybrid ควบทั้งแท็ปเล็ตและเน็ตบุ๊คในตัวไปเลยเหมือนพวก IdeaPad U1 ของ Lenovo ซึ่งบทความนี้จะช่วยให้ท่านตัดสินใจในเชิงลึกว่า iPad หรือเน็ตบุ๊คควบแท็ปเล็ต ตัวไหนจะเหมาะสมที่สุดกับการใช้งานของท่าน ซึ่งทั้งสองตัวนี้นับว่าภาพรวมทางด้านการใช้งาน ราคา และปัจจัยต่างๆค่อนข้างจะคล้ายคลึงกันมากเลยทีเดียว s10-3t-swivel

สำหรับการเปรียบเทียบเบื้องต้นนั้น ผมขอเริ่มด้วยการมุ่งไปที่เน็ตบุ๊คตัวล่าสุดที่เพิ่งเข้ามาสู่ตลาดแบบหมาดๆกับ Lenovo S10-3t ซึ่งนับว่าเป็นเน็ตบุ๊คควบแท็ปเล็ตแบบ Hybrid ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจาก Intel Atom โปรเซสเซอร์ตัวล่าสุด ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 เต็มประสิทธิภาพระบบทัชสกรีน และมีหน้าจอสามารถหมุนได้รอบทิศทางเพื่อเปลี่ยนตัวเครื่องให้กลายเป็นแท็ปเล็ตแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งจุดเด่นหลักๆที่ iPad ไม่มีนั่นก็เห็นจะเป็นคีย์บอร์ดแบบจริงๆ ราคาของ Lenovo IdeaPad S10-3t อยู่ที่ 549 เหรียญ ขณะที่ iPad เริ่มต้นที่ 499 เหรียญ แต่ถ้าคุณต้องการที่จะเพิ่มพวก USB พอร์ตหรือ SD Card ให้กับ iPad ราคาเริ่มต้นก็จะเปลี่ยนไปที่ 529 เหรียญทันที ซึ่งส่วนนี้จะแสดงให้เห็นถึงปัจจัยเริ่มต้นในเรื่องของการลงทุนในทันที

เรื่องถัดมาก็จะเป็นเรื่องที่เจาะลึกลงไปถึงว่า iPad สามารถใช้งานอะไรได้บ้าง ใช้งานอะไรไม่ได้บ้างตามมาตรฐานของเน็ตบุ๊คในปัจจุบัน และ S10-3t สามารถทำงานที่เหนือกว่าหรืออ่อนกว่าในแง่ของความหลากหลายต่างๆ

iPad กับด้านการทำงาน

แน่นอนว่าหลายๆท่านที่กำลังจะซื้อหรือว่าซื้อ iPad ไปแล้วก็ตาม ย่อมต้องคาดหวังที่จะใช้งานระหว่างทางได้อย่างสมบูรณ์แน่นอน เนื่องจากความครบวงจรน่าจะเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด และต้องสามารถเข้าถึงและใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ตามที่ต้องการได้เช่นกัน ซึ่งส่วนนี้ iPad นับว่าทำคะแนนได้ดีกว่าหลายทางเลยทีเดียว ลองมาดูกันดีกว่า

ส่วนพื้นฐานเลยก็คือ เรื่องของ CPU ที่ใช้ตัว A4 ความเร็ว 1 GHz ซึ่งสามารถทำงานได้แรงและเร็วกว่าสัญญาณความถี่ที่แสดงไว้มากเลยทีเดียว iPhone ยังต้องร้องให้กลับเครื่องนี้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าไม่มีอาการ lag ใดๆเลยไม่ว่าจะเปิดหรือรันแอพพลิเคชั่นอะไรก็ตาม กดปุ๊บมาปั๊บทันที ส่วนปัญหาหนักๆในเรื่องของการใช้งานจริงบางส่วน ก็จะมีเรื่องของ Gmail ที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เต็มรูปแบบ โดยแม้กระทั่งจะใช้พวกแอพพลิเคชั่น Gmail หรือเว็บแอพพลิเคชั่นก็จะไม่ใช่ Gmail ที่เป็นเวอร์ชั่นเต็มอยู่ดี คุณจะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษอย่างการส่งเมล์ไปยังที่เมล์แอดเดรสอื่นๆได้ แม้ว่าจะรันบน Mobile Safari ก็ไม่ต่างกัน

image

ถัดมาก็จะเป็นพวกเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่นที่ท่านใช้งานกันอยู่เป็นประจำ เช่นพวก Photoshop หรือ Microsoft Excel เป็นต้น บอกได้คำเดียวว่า iPad ไม่สามารถใช้งานพวกแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ได้เลย เนื่องด้วยทาง Apple จะไม่อนุญาติให้สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแบบเต็มรูปแบบได้บน iPad ท่านก็จะติดอยู่กับรูปแบบเดิมๆคือ Mobile OS เช่นเคย อันนี้เป็นข้อเสียที่ iPad ทำให้ไม่สามารถใช้ทำงานจริงจากประสิทธิภาพเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่นได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่เพียงเฉพาะแค่พวก Power User เท่านั้นที่ต้องการใช้งานระหว่างเดินทางแน่นอน เพราะงานจริงๆคงไม่ได้ใช้แค่เช็คเมล์ หรือดูไฟล์เอกสาร Word หรือ PowerPoint และตอบกลับเพียงแค่แนะนำเล็กๆน้อย หรือเพียงแค่พูดคุยสั้นๆกับเพื่อนร่วมงานเป็นแน่ แต่ถ้างานท่านเป็นแบบนี้คงจะน่าอิจฉาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในทางกลับกัน iPad จะดูมีประโยชน์มากขึ้นมาทันที ถ้าต้องการใช้เพียงแค่การรับส่งอีเมล์พื้นฐาน แถมคีย์บอร์ดแบบเสมือนจริงนั้นสามารถทำงานได้ดีกว่าคีย์บอร์ดของจริงบนเน็ตบุ๊คหลายๆรุ่นด้วยซ้ำไป แถมรูปแบบการแสดงผลข้อความทำให้ผู้อ่านไม่ซีเรียสไปกับรูปแบบเดิมๆ สำหรับเรื่องแอพพลิเคชั่นนั้น เรียกได้ว่า iPad สามารถตอบสนองได้รวดเร็วตามนิ้วท่านสั่งเลยทีเดียว แถม iPad ยังเป็นเลิศทางด้านการรับ-ส่งอีเมล์เป็นอย่างมาก เหนือกว่าอุปกรณ์พกพาทั่วๆไปมาก และยังใช้งานง่ายพร้อมแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง ทำให้ชั่วโมงการใช้งานไม่เป็นปัญหาในทันที ipad-working

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก