Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

7 ช่องทาง เพิ่มความปลอดภัยให้กับโน๊ตบุ๊คตัวโปรดระหว่างใช้งาน

การทำโน๊ตบุ๊คหาย หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่า เสียดายโน๊ตบุ๊คราคาไม่กี่หมื่น กลับกลายเป็นว่า บรรดาไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง รวมถึงล็อคอินและแอคเคาต์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ นั้นอันตรธานหายไป

การทำโน๊ตบุ๊คหาย หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่า เสียดายโน๊ตบุ๊คราคาไม่กี่หมื่น กลับกลายเป็นว่า บรรดาไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง รวมถึงล็อคอินและแอคเคาต์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ นั้นอันตรธานหายไป ซึ่งหลายครั้งมีมูลค่ามากกว่าตัวโน๊ตบุ๊คเสียอีก ยิ่งบางคนใช้โน๊ตบุ๊คเป็นเครื่องประจำที่ใช้ในการเก็บบรรดาไฟล์สำคัญไว้มากมาย รวมถึงงานธุรกิจที่ทำอยู่พอเครื่องหายปุ๊บ ก็เรียกว่างานเข้ากันเลยทีเดียว แต่ถ้าเราระมัดระวังและเตรียมตัวไว้ดี ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไป

Acer Aspire V Nitro 17 001

Advertisement

 

1
ขั้นแรกเป็นไปได้ให้ล็อคเอาไว้ เป็นเรื่องค่อนข้างเบสิคมากสำหรับคนที่ยกโน๊ตบุ๊คหรือเคลื่อนย้ายไปมาบ่อยๆ การป้องกันในแบบง่ายๆ แต่ได้ผลค่อนข้างดี อย่างการใช้ตัวล็อคเอาไว้กับที่ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างที่คุณต้องเดินทาง การใส่กระเป๋าและคล้องกุญแจเล็กๆ ไว้ก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่งหรือเมื่อคุณต้องไปวางโน๊ตบุ๊คไว้ตรงจุดใด นอกสถานที่หรือในบริเวณที่ไม่น่าไว้ใจ การคล้อง Kensington Lock เอาไว้กับโต๊ะหรือชั้นวาง ก็ช่วยให้คุณอุ่นใจมากพอ เหมือนกับเวลาที่คุณใช้เครื่องมือในการล็อครถ แม้จะรู้ว่าป้องกันได้ไม่ร้อยเปอร์เซนต์ แต่คนที่เห็นว่าล็อคก็ไม่อยากเข้ามายุ่งแล้ว

Lenovo ThinkPad T440p Review 033

2
อย่าใช้เคสใส่โน๊ตบุ๊คแต่เพียงอย่างเดียว การใส่โน๊ตบุ๊คในเคสและเดินถือไปมา เหมือนเป็นการประกาศให้หลายคนได้ทราบว่าคุณนำโน๊ตบุ๊คมาด้วย ซึ่งมันต่างจากการที่คุณใส่กระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเป้ ที่อาจจะมองไม่ออกว่ามีโน๊ตบุ๊คมาด้วยหรือไม่ อย่างน้อยก็ช่วยหลบสายตาจากบรรดามิจฉาชีพได้ไม่น้อย ไม่เหมือนกับการถือเคสใส่โน๊ตบุ๊ค นอกจากนี้ยังช่วยลดการถูกกระชากของไปจากมือได้ยากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Lenovo Y50-40

3
มองโน๊ตบุ๊คของคุณไว้อย่าให้คลาดสายตา เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและช่วยไม่ให้โน๊ตบุ๊คคุณหายไปได้ง่ายๆ เอาตั้งแต่ เมื่อกระเป๋าใส่โน๊ตบุ๊คของคุณ ต้องถูกโหลดกระเป๋าไปตามสายพาน ไม่ได้ถือขึ้นเครื่องไปด้วย เมื่อถูกลำเลียงออกมา ต้องพยายามสอดส่ายสายตาอย่างรวดเร็ว เพราะบางครั้งอาจมีมือดีมาฉวยไป ในระหว่างที่คุณยังมาไม่ถึงหรือเผลอไปมองอย่างอื่นก่อน เพราะมีโอกาสที่จะติดมือคนอื่นไป ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะบางทีกระเป๋าเหมือนกัน ก็อาจมีการเข้าใจผิดได้ การติดตามก็จะยากมากทีเดียว

Lenovo Y50-43

4
สำรองข้อมูลเอาไว้ การทำ Backup Data หรือการทำสำเนาข้อมูลสำคัญที่คุณมีในโน๊ตบุ๊คเอาไว้อีกชุด เพราะอย่างน้อยการที่สูญเสียโน๊ตบุ๊คไป ก็ไม่เสียไปทั้งหมด เพราะยังมีข้อมูลสำรองเก็บเอาไว้ได้ทำงานบ้าง รวมถึงข้อมูลบางอย่างที่มีความเสี่ยง ก็จะไม่ได้เสียไปถาวร

ToolWiz-Password-Gen-5

5
เรียนรู้การตั้งพาสส์เวิร์ดอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อคุณตั้งรหัสป้องกันแบบง่ายๆ และคาดเดาได้ ไม่ได้เป็นทางออกที่ดีนัก เอาตั้งแต่การล็อคอินเข้าเครื่องหรือแอคเคาต์เมล์ รวมถึงบรรดาเว็บทำธุรกรรมต่างๆ ก็ควรจะต้องตั้งให้ปลอดภัยเช่นกัน ด้วยการวางแผนสำหรับตั้งรหัส ระยะเวลาการเปลี่ยนพาสส์เวิร์ด เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะอย่างน้อย แม้จะได้เครื่องไป ต้องไม่สามารถเข้าใช้ได้ รวมถึงงดการใช้ Remember Password ซึ่งผู้ใช้เอง ควรจะต้องเรียนรู้การใช้งานอย่างเหมาะสม แต่หากไม่แน่ใจว่าตั้งได้ปลอดภัยหรือไม่ อาจลองติดตั้งโปรแกรมหรือเข้าเว็บไซต์บางแห่ง จะมีระบบตรวจสอบให้คุณได้ทันที

Lenovo ThinkPad T440p Review 016

 

 

6
ใช้ระบบ Two Authentication หรือการใช้ระบบป้องกัน ด้วยการยืนยันตัวตนที่มากกว่า 2 รูปแบบขึ้นไป ซึ่งไม่ใช่แค่การกรอกพาสส์เวิร์ดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การตรวจสอบด้วยวิธีอื่นเข้ามาเสริม ก็จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น อาทิเช่น ระบบตรวจสอบลายนิ้วมือหรือ Fingerprint scan หรือตรวจสอบโครงหน้า ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ง่ายและปลอดภัย แม้โน๊ตบุ๊คจะถูกฉกไป แต่ก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่งว่า การจะนำข้อมูลไปใช้แบบไม่ถอดฮาร์ดดิสก์ออก ก็ไม่ได้ง่ายนัก

Mint Acer ES1 002

7
ในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ได้มีเพียงป้องกันโน๊ตบุ๊คหายอย่างเดียว แต่เรื่องการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย ไม่โดนแฮก ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา การเชื่อมต่อ WiFi ต้องมั่นใจและตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นบริการจากสถานที่นั้นๆ จริงๆ เพราะมีหลายครั้งที่ผู้ไม่หวังดี ตั้งใจเปิด Hotspot และใช้ชื่อที่คลุมเคลือกับสถานที่หลอกไว้ เพื่อหวังล็อคอินจากผู้ที่หลงใส่ข้อมูลเข้ามา ดังนั้นควรต้องแน่ใจว่าเชื่อมต่อได้ปลอดภัยและมั่นใจได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก