Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไดรเวอร์มีปัญหา อย่ารอช้า! แก้ด้วย Roll Back

บางครั้งการใช้ไดรเวอร์ใหม่ ก็อาจเกิดปัญหาได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเกิดลงไดรเวอร์ใหม่ๆ ไปแล้ว ใช้งานไม่ถูกใจ ก็แก้ไขได้โดยไม่ต้อง Remove Driver แต่ใช้วิธี Roll Back ไดรเวอร์ได้เช่นกัน ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

ไดรเวอร์เป็นของคู่กับฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการมาช้านานก็ว่าได้ เพราะเป็นเหมือนสะพานเชื่อมกันให้ระบบสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดใดและทำงานได้อย่างไร โดยที่ส่วนใหญ่ก็จำเป็นจะต้องอัพเดต เพื่อปิดช่องโหว่หรือเพิ่มความสามารถให้กับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการใช้งานอีกด้วย สังเกตได้ว่าแม้ระบบปฏิบัติการจะตรวจสอบในเบื้องต้นให้ใช้งานได้แล้วก็ตาม แต่บางครั้งก็ไม่อาจเรียกประสิทธิภาพหรือฟีเจอร์บางอย่างออกจากอุปกรณ์ได้จริงๆ เพราะไม่มีตัวขับเคลื่อนที่ถูกต้อง เหมือนกับกุญแจไขเปิดให้เครื่องยนต์ทำงานนั่นเอง

Roll Back Driver-0

Advertisement

แต่ในบางกรณีการอัพเดตไดรเวอร์ ก็อาจส่งผลต่อการใช้งานอยู่ด้วย เช่น การอัพเดตไดรเวอร์ไม่ตรงรุ่นหรือเลือกไดรเวอร์ที่เก่าเกินไปหรือใหม่เกินไป ก็ส่งผลต่อการทำงานบางอุปกรณ์ได้เช่นกัน ซึ่งเราต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม บางครั้งการใช้ไดรเวอร์ใหม่หรือไดรเวอร์ไม่ตรงรุ่น ก็อาจเกิดปัญหาได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเกิดลงไดรเวอร์ใหม่ๆ ไปแล้ว ใช้งานไม่ถูกใจ ก็แก้ไขได้โดยไม่ต้อง Remove Driver แต่ใช้วิธี Roll Back ไดรเวอร์ได้เช่นกัน ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

Roll Back Driver-1

1
ในขั้นแรกให้เปิด Device Manager ด้วยการเข้าไปที่ Control Panel หรือถ้าเป็น Windows 8 สามารถคลิกขวาที่มุมด้านล่างซ้ายของหน้าจอ แล้วเลือกที่ Device Manager ได้เลย

Roll Back Driver-2

2
เมื่อเข้าสู่ Device Manager ให้เลือกอุปกรณ์ที่ต้องการ Roll Back ในกรณีที่หาไดรเวอร์อุปกรณ์ที่ต้องการไม่พบ สามารถเลือก Scan for hardware change เพื่อค้นหาได้

Roll Back Driver-3

3
แต่ในกรณีที่เคยซ่อนอุปกรณ์บางตัว เพื่อไม่ให้ระบบค้นหา ก็สามารถคลิกที่เมนู View > Show hidden devices เพื่อเปิดการทำงานของอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บนระบบทั้งหมด

Roll Back Driver-4

4
จากนั้นเมื่อเจอไดรเวอร์อุปกรณ์ที่ต้องการ ให้คลิกขวาที่รายชื่อ แล้วเลือก Properties เพื่อเข้าสู่การทำงาน

Roll Back Driver-5

5
ในหน้าต่าง Properties นั้น ให้เลือกไปที่แท็บ Driver จากนั้นคลิกที่ Roll Back Driver

Roll Back Driver-6

6
ระบบจะกล่องคำถามเพื่อยืนยันการทำงาน “Are you sure you would like to roll back to the previously installed driver software?” ให้คลิก Yes เพื่อยืนยันการทำงาน

Roll Back Driver-7

7
รอจนกว่าระบบจะทำการ Roll Back เสร็จสิ้น พร้อมกับการ Restart หนึ่งครั้่ง เมื่อเข้าสู่ระบบอีกครั้ง ไดรเวอร์จะถูกเปลี่ยนไป ให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าการทำงานกลับเป็นปกติหรือไม่

การติดตั้งหรือลงไดรเวอร์ใหม่ ปัจจุบันไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งหากไม่ต้องที่จะอัพเดตไดรเวอร์ตัวใดก็สามารถทำได้หรือต้องการอัพเดต ก็อาจจะสังเกตรุ่นหรือเวอร์ชั่นที่ทางผู้ผลิตแจ้งมา น่าจะเหมาะสมที่สุด ทางที่ดีหากไม่ต้องการยุ่งยากอาจเลือกซอฟต์แวร์ตัวช่วยที่อัพเดตให้เราอัตโนมัติก็ได้ เพราะจะช่วยเราจัดการและลดขั้นตอนความยุ่งยากไปได้มากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก