Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

UndeleteMyFiles ลบไฟล์หายได้ ก็เรียกคืนได้ ง่ายนิดเดียว

อาจกล่าวได้ว่าการลบไฟล์ไปโดยไม่ตั้งใจ เป็นเรื่องพื้นฐานที่เจอกันได้บ่อยกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากใช้งานร่วมกันหลายๆ คนและการจัดเก็บไฟล์ที่ไม่เป็นระบบ จึงอาจทำให้ผู้ใช้บางคนเผลอลบไฟล์สำคัญไปโดยไม่รู้ตัว

อาจกล่าวได้ว่าการลบไฟล์ไปโดยไม่ตั้งใจ เป็นเรื่องพื้นฐานที่เจอกันได้บ่อยกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากใช้งานร่วมกันหลายๆ คนและการจัดเก็บไฟล์ที่ไม่เป็นระบบ จึงอาจทำให้ผู้ใช้บางคนเผลอลบไฟล์สำคัญไปโดยไม่รู้ตัว มาทราบอีกทีก็คือ ไฟล์เหล่านั้นก็อันตรฐานหายไปเสียแล้ว ซึ่งบางคนก็ได้แต่ทำใจ บางไฟล์พอหาใหม่ได้ทำ แต่บางอย่างหายไปแล้ว ไม่อาจหวนคืน ดังนั้นแล้วการหาทางเรียกคืนไฟล์ กู้ไฟล์คืนหรือ Recovery Files ดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับวันนี้

UndeleteMyFiles Pro-0

Advertisement

UndeleteMyFiles เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้ในการเรียกคืนไฟล์ที่ถูกลบไปแล้วให้กลับมาหรือเป็นการกู้คืนไฟล์นั่นเอง ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ตัวเล็กๆ แต่รองรับการทำงานได้กับไฟล์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์โปรแกรมติดตั้ง ไฟล์เอกสาร ไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอ ที่สำคัญยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ประเภทแฟลชไดรฟ์ เมมโมรีการ์ด นอกจากฮาร์ดดิสก์ปกติได้อีกด้วย เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลหลายๆ รูปแบบเหล่านี้ แต่จะสามารถทำงานได้อย่างไรและมีประสิทธิภาพเพียงใดนั้น ต้องมาดูกัน

UndeleteMyFiles Pro-1

1
อันดับแรกมาดูที่ตัวโปรแกรมกันก่อน โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ ที่นี่?หน้าต่างโปรแกรมจะมีหน้าตาแบบง่ายๆ และฟังก์ชั่นในการจัดการข้อมูลค่อนข้างหลากหลายทีเดียว ในที่นี้หากต้องการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบไปนั้น เลือกที่ File Rescue ได้ทันที

UndeleteMyFiles Pro-2

2
จากนั้นเข้ามาดูไฟล์ที่เราจำลองไว้ว่า จะเป็นไฟล์ที่เผลอถูกลบจากแฟชไดรฟ์ โดยที่เราเลือกไฟล์ที่มีความหลากหลาย เพื่อจะได้ใช้ในการตรวจสอบว่าสามารถกู้ไฟล์แบบใดคืนมาได้บ้าง ซึ่งประกอบไปด้วย ไฟล์เอกสาร ไฟล์ภาพและไฟล์ที่มีการบีบอัด

UndeleteMyFiles Pro-3

3
เราใช้วิธีการกด Shift + Delete เพื่อลบไฟล์ตัวอย่างที่ตั้งเอาไว้ แล้วกด Yes เพื่อลบไฟล์ในทันที

UndeleteMyFiles Pro-4

4
เรียกโปรแกรม UndeleteMyFiles ขึ้นมา แล้วเลือกที่ File Rescue เพื่อเริ่มการกู้ไฟล์คืนมา ด้วยการใส่เครื่องหมายหน้าไดรฟ์ที่ต้องการ โดยในที่นี้เลือกที่ไดรฟ์ F ซึ่งเป็นแฟลชไดรฟ์ที่เราลบไฟล์ออกไปนั่นเอง เมื่อเลือกแล้ว คลิก Scan

UndeleteMyFiles Pro-5

5
รอจนกว่าโปรแกรมทำการสแกนจนเสร็จ ก็จะรายงานไฟล์ที่ตรวจพบให้ได้ทราบ และบอกให้เราได้รู้ว่าพบไฟล์ที่ลบไปนั้นหรือไม่

UndeleteMyFiles Pro-6

6
กรณีที่ต้องการกู้ไฟล์เหล่านั้นกลับมา ให้ใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์ที่ต้องการ จากนั้นกำหนดโฟลเดอร์สำหรับให้ไฟล์ที่กู้คืนนั้นกลับไปไว้ หรือจะเลือกตั้งโฟลเดอร์ใหม่ก็ได้ คลิก Ok เพื่อยืนยัน

UndeleteMyFiles Pro-7

7
จากนั้นระบบจะทำการกู้ไฟล์ที่สามารถดึงกลับมาได้ โดยเมื่อระบบกู้ไฟล์คืนกลับมาให้แล้ว ให้กลับเข้าไปดูยังพื้นที่ซึ่งเราจัดวางเอาไว้ เพื่อนำไฟล์กลับมาใช้ต่อไป

การกู้คืนไฟล์ด้วยโปรแกรม?UndeleteMyFiles ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหาเรื่องการลบไฟล์แบบไม่ตั้งใจ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่ผู้ใช้ควรต้องระวังเลยก็คือ การลบไฟล์ที่ต้องพิจารณาให้ดี เพื่อจะได้ไม่ต้องมาปวดหัวหาทางกู้ไฟล์คืนมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมากทีเดียว

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

PC Zone

เริ่มปีใหม่มา บางคนก็ได้เวลาเคลียร์เครื่องเก่า Reset Windows 10 หรือบางท่านก็ได้อานิสงจากพี่ๆ น้องๆ มา เป็นคอมเครื่องใหม่ (เรา) แต่ (เก่า) ของคนอื่น ก็ยังถือว่าดีกว่า แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่ถามแอดกันมา ว่าได้เครื่องแบบนี้มาแล้ว จะทำอย่างไร เพราะคนส่งต่อให้ ก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ย้ายข้อมูลให้แล้ว บางทีก็ใช้ลงโปรแกรม ลองซอฟต์แวร์ จนเครื่องเละ ทำงานยังเอ๋อๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก