Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

5 สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านหุ่นยนต์ บอกเลยว่าอนาคตเมื่อราคาพร้อมมันมาแน่นอน

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า Mark Setrakian นั้นเป็นใครครับ เขาคนนี้ทำงานทางด้านหุ่นยนต์มาอย่างยาวนานจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในความสามารถของเขา(ในสหรัฐอเมริกา)

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า?Mark Setrakian นั้นเป็นใครครับ เขาคนนี้ทำงานทางด้านหุ่นยนต์มาอย่างยาวนานจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในความสามารถของเขา(ในสหรัฐอเมริกา) ถ้าคุณเคยชมภาพยนตร์เรื่อง Men In Black, Hellboy หรือแม้แต่กระทั่ง Pacific Rim นั่นหมายความว่าคุณได้เคยเห็นงานของเขามาแล้วเป็นที่เรียบร้อยครับ นอกเหนือจากงานต่างๆ เหล่านี้เขายังเป็นผู้ที่เป็นแชมป์ Robot Wars มาหลายครั้ง โดยในงาน Expand NY ที่ผ่านมานั้นเขาคนนี้ได้ได้ขึ้นไปพูดเกี่ยวกับ 5 สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องของหุ่นยนต์และตัวเขาครับ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

robojazzhands 600

Advertisement

เขาไม่ได้ถูกกำหนดให้มาเป็นผู้ออกแบบทางด้านหุ่นยนต์

ครั้งแรกที่?Setrakian ได้ทำงานทางด้านทีวีและภาพยนตร์นั้น หน้าที่ความรับผิดชอบของเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์เลยแม้แต่น้อยครับ เขาบอกว่าเขาอยากที่จะทำงานทุกอย่างได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเขาได้ไปสมัภาษณ์กับ?George Lucas เขาได้รับคำชมในเรื่องของการออกแบบหุ่นยนต์ที่เขาทำ หลังจากนั้นงานหลักๆ ของเขาก็เป็นในเรื่องของเครื่องจักรกลและหุ่นยนต์เป็นส่วนใหญ่ หรือเรียกได้ว่างานของเขานั้นคือการนำเอาชีวิตเข้าไปใส่ในสิ่งที่ไม่มีชีวิตนั่นเองครับ

ไม่มีอะไรที่จะช่วยปรับปรุงหุ่นยนต์ของคุณมากนักนอกเหนือไปจากการที่คุณจะเอาหุ่นยนต์ของคุณมาสู้กันเอง

ถึงแม้ว่างานดีไซน์และไอเดียจะดูเป็นเรื่องที่ดีทางทฤษฎี ทว่าการนำมาใช้จริงๆ นั้นแตกต่างกับสิ่งที่ได้ดีไซน์ไว้มากพอสมควรครับ การสร้างของจริงขึ้นมาจะทำให้เราได้รับรู้ว่าไอเดียไหนใช้งานได้ ไอเดียไหนใช้งานไม่ได้ เขาบอกว่างานแข่งขันทางด้านหุ่นยนต์ที่ได้จัดให้เอาหุ่นยนต์มาสู้กันนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะช่วยทำให้ผู้พัฒนาหุ่นยนต์สามารถที่จะปรับปรุงหุ่นยนต์ให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้นครับ การจะปรับปรุงพัฒนาหุ่นยนต์ได้นั้นจำเป็นที่จะต้องมีแรงกระตุ้น แล้วการนำหุ่นยนต์มาต่อสู้กันนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ทำให้มีการพั?นาทางด้านหุ่นยนต์ดีเป็นอย่างยิ่งครับ

การสร้างซอฟต์แวร์สำหรับหุ่นยนต์เป็นเรื่องที่สำคัญพอๆ กับการสร้างฮาร์ดแวร์ของหุ่นยนต์

เพื่อที่จะทำให้หุ่นยนต์สามารถที่จะเต้นได้จริง?Setrakian เขียนซอฟต์แวร์ให้กับหุ่นยนต์เพื่อให้หุ่นยนต์เต้นเหมือนกับ?music synthesizer การเคลื่อนไหวในแต่ละครั้งเหมือนกับการวนลูป งานที่เขาทำ(ตามคลิปด้านบน) นั้นไม่มี Motion capture มาช่วยเลยสักนิดครับ การเคลื่อนไหวทุกอย่างล้วนมาจากการเขียนซอฟต์แวร์แถบทั้งสิ้น

เครื่องปริ้นท์ 3 มิติ ทำให้การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์เปลี่ยนไปเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

Setrakian บอกว่าเครื่องปริ้นท์แบบ 3 มิติที่มีคุณภาพดีนั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องที่ช่วยให้การสร้างหุ่นยนต์ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อนเป็นอย่างมากครับ เนื่องจากว่าเราสามารถที่จะออกแบบและสร้างงานออกมาได้เหมือนกันกับที่เราต้องการ แน่นอนว่าด้วยความสามารถในระดับนี้ย่อมทำให้งานสร้างหุ่นยนต์นั้นง่ายขึ้นและดีมากขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ

ความฝันเกี่ยวกับหุ่นยนต์ตามแบบในอนาคตจะมาถึงพวกเราได้เมื่อราคาของการผลิตลดลง

Setrakian บอกว่าการสร้างหุ่นยนต์และทำให้หุ่นยนต์มีความสามารถในการเคลื่อนที่เหมือนกันกับสิ่งมีชีวิตจริงๆ นั้น ปัจจัยที่สำคัญมากที่สุดก็คือเรื่องของราคาครับ เขาเชื่อว่าหากราคาของอุปกรณ์ต้นทุนและเทคโนโลยีลดลงมากกว่านี้ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหุ่นยนต์บนท้องถนนตามชีวิตประจำวันของเราอย่างเช่นในภาพยนตร์ Sci-fi(อย่าง iRobot ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Agility Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ขนาดเท่าคนที่มีชื่อว่า Digit เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยยกของเบาๆ ได้ ล่าสุดทางผู้พัฒนาได้ประกาศข่าวการอัปเกรดของหุ่นยนต์ Digit ออกมาแล้ว พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ส่วนหัวที่เห็นได้ชัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้งานจริงในอนาคต หุ่นยนต์ Digit ออกแบบมาเพื่อทำการตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรหลากหลายประเภท เช่น โลจิสติกส์ การตรวจสอบอุตสาหกรรม และการประชุมทางไกลเสมือนจริง นอกจากนี้ยังถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับมนุษย์และใช้พื้นที่ใช้สอยร่วมกับมนุษย์ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงมีความสูง...

Other News

ปัจจุบันโลกเราอยู่ในยุคสมัยที่ AI สามารถถูกพัฒนาให้เก่งกาจรอบด้าน จนเอาชนะคนเก่งระดับโลกได้อย่าง AlphaGo และยิ่งไปกว่านั้น หุ่นยนต์ AI เริ่มมีความสามารถล้ำลึกใกล้เคียงกับมนุษย์เข้าไปทุกที ซึ่งล่าสุดหุ่นยนต์ AI ที่ชื่อว่า Sophia ได้รับสิทธิพลเมืองเหมือนกับประชาชนทั่วไป

Other News

หลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานกับศึกดวลหุ่นยนต์ยักษ์ระหว่างสองบริษัทผู้ผลิต Megabots จากอเมริกา และ Suidobashi จากประเทศญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้บริษัททั้ง 2 ได้เคยมีการประกาศท้าทายกันมาตั้งแต่ปี 2015 ผ่านทางคลิปวีดีโอทีเซอร์ศึกดวลหุ่นยนต์ยักษ์บน Youtube

Other News

ปัญญาประดิษฐ์หรือ A.I. นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในหัวข้อที่นักวิทยาศาสตร์จากหลายๆ พื้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันไปค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียวครับ บางส่วนนั้นก็บอกเอาไว้ว่า A.I. นั้นมีประโยชน์ในการใช้งานในด้านต่างๆ อย่างมากมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก