Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Xiaomi ประกาศมีแผนการที่จะลงทุนบนเนื้อหาวีดีโอออนไลน์ ด้วยเงินลงทุนสูง 3.1 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทาง Xiaomi ได้ทำการประกาศลงในบัญชี Weibo ที่เป็นของทางบริษัทเองครับว่าบริษัทมีแผนการที่จะลงทุนในเนื้อหาวีดีโอออนไลน์เพื่อสนับสนุนการใช้งานวีดีโอออนไลน์บน Smart TV

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทาง Xiaomi ได้ทำการประกาศลงในบัญชี Weibo ที่เป็นของทางบริษัทเองครับว่าบริษัทมีแผนการที่จะลงทุนในเนื้อหาวีดีโอออนไลน์เพื่อสนับสนุนการใช้งานวีดีโอออนไลน์บน Smart TV ของบริษัท ด้วยเงินลงทุนสูงถึง $1 billion หรือ 3.1 หมื่นล้านบาท โดยการลงทุนนี้จะได้รับการดูแลโดย 2 ผู้บริหาหนุ่มของ Xiaomi ที่มีประสบการณ์ในการสร้างเนื้อหาออนไลน์มามากมายอย่าง?Chen Tong (อีดตหัวหน้าบรรณาธิกาของพอร์ทัลข่าวบน Sina.com) และ Wang Chuan (ผู้อำนวยการฝ่าย Smart TV ของ Xiaomi และยังเคยมีประสบการณ์จากบริษัท Beijing Doukan Technology ในปี 2010 เกี่ยวกับการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอ่านและวีดีโอ)

Smart TV ของ Xiaomi นั้นถูกเปิดตัวออกมาสู่สายตาของชาวโลกอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2013 ครับ(แต่มีวางขายจำกัดในบางประเทศเท่านั้น) การเปิดตัว smart TV นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะสร้าง ecosystem ด้วย MIUI ซึ่งสามารถที่จะทำการ sync กับสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ท, smart TV และ smart WiFi routers เข้าหากันเชื่อมต่อเป็นระบบได้ทั้งหมด โมเดลของการดำเนินธุรกิจของ Xiaomi นั้นก็คือจะยึดหลักการขายสินค้าตามราคาต้นทุนครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าทางบริษัทจะต้องไปเก็บรายได้จากส่วนอื่นแทนเช่นบริการออนไลน์ต่างๆ (ตรงนี้เองที่ทำให้ฮาร์ดแวร์ของ Xiaomi มีราคาถูก แต่กลับมาพร้อมกับแอปพลิเคชันที่แฝงโฆษณามาด้วยตรึม) บริการเนื้อหาวีดีโอออนไลน์ก็เป็นหนึ่งในบริการที่จะทำให้ Xiaomi ได้กำไรครับ

Advertisement

Xiaomi To Invest 1B In Online Video Content 600

อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจของ?Digital TV Research นั้นจะพบว่าประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของ smart TV ที่สูงมากครับ นอกเหนือไปจาก smart TV แล้ว set-top-box ต่างๆ ก็สามารถที่จะขายได้ดีเช่นกัน ผลสำรวจพบว่ายอดขายของ smart TV และ set-top-box รวมกันเฉพาะในประเทศจีนอย่างเดียวนั้นสูงถึง 20 – 30 ล้านหน่วยต่อปี แน่นอนว่าด้วยยอดขนาดนี้เองเลยทำให้มีคนใช้บริการเนื้อหาออนไลน์ต่างๆ ผ่านทาง smart TV และ set-top-box มากครับ

smart TV ของ Xiaomi เองนั้นเฉพาะในประเทศจีนก็มีคู่แข่งค่อนข้างมากครับไม่ว่าจะเป็น Baidu หรือ Alibaba เช่นเดียวกับ Samsung และ Apple ที่ตีตลาดจีนได้ดีไม่แพ้กัน สำหรับบริการสตรีมมิ่งเนื้อหาและวีดีโอต่างๆ นั้นก็จะมีรายใหญ่ๆ เช่น iQiyi และ PPS ครับ นอกเหนือไปจากนั้น Baidu smart TV หรือที่เรียกว่า TV+ นั้นยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถที่จะเข้าถึงเนื้อหาวีดีโอออนไลน์ได้แบบฟรีๆ อีกต่างหาก ดังนั้น Xiaomi ที่พึ่งจะก้าวเข้าสู่ตลาด smart TV นั้นจึงมีคู่แข่งที่แข็งแรงในตลาดอยู่หลายเจ้ามากครับ คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าการลงทุนในครั้งนี้จะทำให้เกิดบริการใดๆ ขึ้นกับ smart TV ของ Xiaomi บ้าง แต่อย่างไรก็ตามชาวไทยอย่างเราๆ ท่านๆ ก็คงต้องรอคอยกันต่อไปก่อนครับ รอจนกว่าที่ Xiaomi จะเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ(เหมือนที่เปิดไปในอินเดียและสิงคโปร) เมื่อตอนนั้นเราน่าจะได้รับข้อมูลของ Xiaomi มากกว่านี้ครับ

ที่มา :?techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Buyer's Guide

กล้องวงจรปิดดีๆ ยุคนี้หาซื้อง่ายแถมเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ในตัว ใช้งานสะดวกอุ่นใจขึ้นเยอะ กล้องวงจรปิดกลายเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญติดบ้านของใครหลายคน ยิ่งใครมีสมาชิกในครอบครัวเยอะไม่ว่าจะมีทารกหรือผู้ใหญ่อยู่บ้านกับพี่เลี้ยงไปจนมีน้องหมาน้องแมวก็อยากหากล้องประเภทนี้มาติดไว้สักตัวสองตัวเผื่อเปิดกล้องดูว่าตอนนี้สมาชิกคนสำคัญยังใช้ชีวิตมีความสุขดีไหม ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้จัดการตัวเองถูกแถมยังดูผู้บุกรุกเข้าบ้านแล้วอัดคลิปเก็บเป็นหลักฐานไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย ถึงจะเป็นกล้องเหมือนกัน แต่กล้องวงจรปิดก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามพื้นที่ติดตั้งและจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 9 ประเภททีเดียว โดยจุดเด่นของแต่ละแบบคือAdvertisement Dome CCTV : กล้องทรงโดมหัวกลม สามารถติดขึ้นกับฝ้าเพดานและมุมต่างๆ ได้สะดวก แพนกล้องได้ 360 องศารอบตัว ติดตั้งได้ทั้งในและนอกบ้าน...

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

IT NEWS

Xiaomi Redmi Book 14 เริ่มวางขายในจีนแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยราคาเริ่มต้นที่ 3,699 หยวน (~18,165 บาท) แต่ที่น่าแปลกใจคือทางบริษัทเลือกที่จะใช้ซีพียู Intel Alder Lake-H แม้ว่าทาง Intel จะออก Raptor Lake-H และ AMD ก็ออก Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก