Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

9 วิธีแก้ปัญหา คอมไม่บูทเข้าวินโดว์ ติดอยู่หน้า Starting Windows นาน แบบง่ายๆ

หลายๆ คนที่ใช้คอมพิวเตอร์อาจเรียกว่าเป็นช็อตสยองของการทำงาน ด้วยเพราะอาการที่ว่านี้ มีโอกาสที่จะทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้อีก เนื่องจากการบูตระบบมีปัญหาหรืออาจคาบเกี่ยวไปที่ฮาร์ดแวร์ร่วมด้วย

หลายๆ คนที่ใช้คอมพิวเตอร์อาจเรียกว่าเป็นช็อตสยองของการทำงาน อาการคอมไม่บูทเข้าวินโดว์ เพราะอาการที่ว่านี้ มีโอกาสที่จะทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้อีก เนื่องจากการบูตระบบมีปัญหาหรืออาจคาบเกี่ยวไปที่ฮาร์ดแวร์ด้วย ทางออกส่วนใหญ่ จะไปในทิศทางเดียวกันคือ ฟอร์แมต ลงวินโดวส์ใหม่ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากจะต้องทำแบบนั้น แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลที่มีอยู่ภายในเสียทีเดียวก็ตาม แต่ก็ต้องเสียเวลากับการแก้ไขค่อนข้างนาน ยิ่งถ้าเก็บข้อมูลไว้ไม่เป็นที่ ก็ยิ่งเสียเวลานานสุดๆ เพราะต้องไปไล่ดูว่ามีข้อมูลเก็บไว้ที่ใดบ้างนั่นเอง

Boot windows 10 fixed

แต่ปัญหาบูตเข้าวินโดว์นี้ก็ไม่ใช้ว่าจะแก้ไขไม่ได้หรือจากแก้ไขไม่ได้ เพียงแต่จะต้องทำตามขั้นตอน เพื่อตรวจเช็คไปทีละจุด ให้สามารถแก้ไขปัญหาได้สะดวก โดยอาจจะต้องเริ่มที่การสังเกตว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่ อย่างเช่น มีจอฟ้า Blue screen เกิดขึ้นมั้ย มีเครื่องดับเองบ้างหรือเปล่า หรือถ้าหากเป็นเพียงแต่บูตแล้วติดอยู่ที่ Starting Windows หรือโลโก้วินโดวส์เพียงอย่างเดียว ก็ควรจะเริ่มแก้ไขได้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้

Advertisement
คอมไม่บูทเข้าวินโดว์

9 วิธีแก้ปัญหา คอมไม่บูทเข้าวินโดว์

1.ปิดระบบการทำงานลงก่อน ด้วยการกดปุ่มเพาเวอร์ค้างเอาไว้ จนกว่าระบบจะหยุดทำงาน ซึ่งจะเป็นการหยุด Service หรือโปรแกรมบางอย่างที่กำลังทำงานอยู่เบื้องหลัง ให้งดการทำงานชั่วคราว จากนั้นให้ลองเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง
 
SafeMode 6
2.Repair Startup เป็นวิธีพื้นฐานที่สามารถช่วยในการแก้ไขระบบบูตได้ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งวิธีการนั้นให้ใส่แผ่นวินโดวส์เข้าไปในไดรฟ์ จากนั้นตั้งบูตระบบให้เป็น CD/DVD เมื่อเข้าสู่การทำงาน ให้เลือก ติดตั้งวินโดวส์และเลือก Repair Startup เลือกไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบไว้ เมื่อเรียบร้อยให้รีสตาร์ทหนึ่ง แล้วลองดูว่าสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่
SafeMode 7
3.Start Windows แล้วเข้าสู่โหมด Safe mode แล้วเลือกที่ Last Known Good Configuration เพื่อแก้ไขให้ระบบกลับไปอยู่ในจุดที่การบูตทำงานปกติล่าสุด ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาการบูตระบบได้ผลค่อนข้างดีทีเดียว
SafeMode 4
4.การแก้ไขด้ว Safe mode ก็คือ เรียกใช้ System Restore เพื่อยกเลิกการแก้ไขล่าสุด ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นกับการบูตระบบออกไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความเสียหายอันเกิดจากไดรเวอร์หรือการแก้รีจิสทรีก็ตาม ด้วยการเลือกใช้ Advanced Boot แต่อย่างไรก็ดีในเคสนี้ หากมีการสร้าง Recovery File เอาไว้ ก็จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีทีเดียว
คอมไม่บูทเข้าวินโดว์
5.ใช้วิธีการสแกนไวรัสจากการบูตเข้า Safe mode ลองทำการสำรวจซอฟต์แวร์และภัยคุกคามประเภทมัลแวร์หรืออื่นๆ ด้วยการใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส มัลแวร์ มาสแกนในโหมดดังกล่าวนี้ เพื่อตรวจเช็คให้แน่ใจ
Notebook-bios-1
6.อย่าลืมเคลียร์ไบออสหรือ Clear CMOS ของระบบ เพื่อหาความเป็นไปได้อันเกิดมาจากความผิดพลาดในการทำงานหรือการตั้งค่าบนไบออสนั่นเอง แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้องต่อกันมากนัก แต่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ลองทำได้ ไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใด
RAM
7.อย่ามองข้ามเรื่องของฮาร์ดแวร์ โดยเฉพาะในเรื่องของการลัดวงจรหรืออุปกรณ์บางอย่างทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น แรม ฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ที่ติดตั้งมายบนเมนบอร์ด อาจทำให้เกิดการรีบูตแบบไม่หยุดได้เช่นกัน
Lian-Li-Desk-Chassis-DK-01X-Installed-Hardware
8.การทดสอบแรมหรืออุปกรณ์ต่อพ่วง อย่าง ฮาร์ดดิสก์ แรมหรือการ์ดจอ ว่าอุปกรณ์ใด ส่งผลต่อการทำงานหรือไม่ ด้วยการถอดอุปกรณ์ แล้วต่อเข้ากับระบบทีละชั้น จนกว่าจะทราบได้ว่า เกิดความเสียหายขึ้นจากสิ่งใด
WD PCIe sata 02 600
9.ฮาร์ดดิสก์ ก็มีส่วนสำคัญทำให้ไม่สามารถเข้าสู่ระบบตามปกติได้ ให้ลองนำฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นๆ มาติดตั้งและบูตเข้าสู่ระบบดูด้วย เพื่อบางครั้งฮาร์ดดิสก์เริ่มเสียหรือบางส่วนเสียหาย ทำให้ไม่อ่านไฟล์ในจุดดังกล่าวได้ ก็มีผลทำให้ไม่สามารถบูตเข้าระบบได้เช่นเดียวกัน

แม้ว่าจะบูตเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าวางใจเสียทีเดียว ให้ลองทำการ สแกนและทำความสะอาด ไม่ว่าจะด้วยฟังก์ชั่นบนวินโดวส์หรือใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจสอบ ควรทำทันทีและที่สำคัญอย่าลืมมองหาช่องทางในการสำรองข้อมูลเอาไว้ด้วย เผื่อว่าหากเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นอีก ก็จะได้ลงวินโดวส์ใหม่หรือไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลมากนัก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก