Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

กล้องบน iPhone ไม่ทำงาน ถ่ายภาพไม่ได้ ได้รูปไม่ชัด

ในบางครั้งการทำงานของกล้องบน iPhone อาจเกิดการผิดเพี้ยนหรือถ่ายภาพไม่ได้ในบางขณะ เพราะสาเหตุในหลายๆ ด้าน อย่างเช่น การดูแลรักษาของผู้ใช้เองไม่ดีเท่าที่ควร เปียกน้ำ ตกหล่นหรือบางกรณีอาจเกิดจากแอพพลิเคชั่นบางตัว

ในบางครั้งการทำงานของกล้องบน iPhone อาจเกิดการผิดเพี้ยนหรือถ่ายภาพไม่ได้ในบางขณะ เพราะสาเหตุในหลายๆ ด้าน อย่างเช่น การดูแลรักษาของผู้ใช้เองไม่ดีเท่าที่ควร เปียกน้ำ ตกหล่นหรือบางกรณีอาจเกิดจากแอพพลิเคชั่นบางตัว ที่ไม่ได้ติดตั้งผ่านระบบตามปกติหรือใช้แอพฯ เถื่อน ก็อาจเป็นสาเหตุในการที่ทำให้กล้องไม่ทำงานหรือถ่ายภาพออกมาไม่ดีได้ ผู้ใช้จึงต้องหมั่นดูแล และตรวจเช็คอยู่เสมอ ทั้งในเรื่องของความสะอาดและการอัพเดตแอพฯ ให้รองรับการใช้งานในปัจจุบันได้เสมอ

iPhone 6 Plus Review 001

Advertisement

 

เมื่อเครื่อง iPhone ที่ใช้อยู่เกิดอาการกล้องไม่ทำงาน ถ่ายภาพไม่ได้แล้ว ก็ควรที่จะต้องมาตรวจเช็คกันว่าเกิดปัญหาจากจุดใด ซึ่งจะได้ทำการแก้ไขกันตามอาการและสภาพที่เป็น บางครั้งไม่จำเป็นต้องนำเครื่องไปให้ร้านตรวจเช็คทุกครั้ง เพียงแต่การปรับแก้บางส่วนหรือการทำความสะอาด ก็พอจะช่วยแก้ไขปัญหาไปได้มากแล้ว แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองมาดูวิธีการตรวจสอบในทีละจุด ว่าจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรได้บ้าง

iPhone 6 Plus Review 083

1
ในกรณีที่เปิดแอพ Camera แล้วกดปุ่มใดๆ เพื่อแต่ภาพ แต่แอพไม่สามารถถ่ายภาพได้ อาจต้องบังคับปิดแอพฯ ด้วยการ Forced Close ด้วยการกดปุ่ม Home สองครั้ง จากนั้นเลื่อนแอพ Camera ให้ปิดการทำงาน แล้วลองเปิดแอพฯ เพื่อลองถ่ายรูปใหม่อีกครั้ง

lead-iphone6plus

2
แต่ถ้ามองไม่เห็นแอพกล้องอยู่บนหน้า Home ให้ลองใช้การค้นหาผ่าน Spotlight หากไม่พบแอพฯ อาจเกิดจากถูกออกไปหรือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ไม่ได้จำกัดการทำงานของแอพฯ เอาไว้ ด้วยการเข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจำกัด

apple iphone 6 camera 600

3
แต่หากว่าสามารถถ่ายภาพได้ แต่ภาพที่ออกมาไม่ชัดเท่าที่ควรหรือหลุดจากโฟกัส ภาพเบลอ สิ่งนี้ให้ลองเช็คที่บริเวณหน้าเลนส์ว่ามีสิ่งสกปรกหรือรอยใดๆ เกิดขึ้น จนทำให้ภาพที่ได้นั้นไม่ชัดเจน ให้ใช้ผ้านุ่มเช็ดทำความสะอาดในเบื้องต้นเสียก่อน

iphone-6-ipad-mini-3 01 600

4
หากภาพที่ได้นั้นมืดหรือมีสีดำ ตรวจเช็คบริเวณหน้าเลนส์ ว่ามีชิ้นส่วนหรือเคสปิดบังเลนส์บางส่วนอยู่หรือไม่ ให้ขยับหรือเปลี่ยนเคสใหม่อีกครั้งหนึ่ง

functional-4-7-inch-iphone-6-hands-on-review

5
หากยังไม่สามารถใช้ iPhone ถ่ายภาพได้ตามปกติ อาจใช้วิธีปิดและเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง

the-best-video-test-slo-mo-on-iphone-6-plus-ever-800x533

6
กรณีที่ถ่ายภาพนิ่งแล้วยังเบลอหรือหลุดโฟกัสบ้างเล็กน้อย ให้ใช้วิธีแตะโฟกัสบนหน้าจอไปยังจุดที่ต้องการหรือในช่วงที่กำลังถ่ายภาพ ให้ขยับ iPhone หรือเลื่อนตำแหน่งออกมา เพื่อให้ iPhone โฟกัสภาพใหม่อีกครั้ง

apple iphone 6 camera 600

7
ลองสลับการทำงานระหว่างกล้องหน้าและกล้องหลังบนไอโฟน เพื่อทดสอบว่ากล้องยังทำงานได้ตามปกติหรือไม่หรือเกิดปัญหาจากกล้องใดกันแน่ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาหรือส่งซ่อมต่อไป

แต่ในกรณีที่ภาพหรือสีออกมาผิดเพี้ยน อาจเกิดจากความผิดปกติของเซ็นเซอร์บน iPhone ซึ่งอาจเป็นผลเกิดจากการกระแทกหรือความเสียหายที่รุนแรง จำเป็นต้องส่งศูนย์หรือร้านซ่อมมากกว่าการแก้ไขด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการแบบง่ายๆ ในการแก้ไขกล้องบน iPhone ไม่ทำงาน ถ่ายภาพไม่ได้ ได้รูปไม่ชัด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก