Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

4 เรื่องน่าสนใจใน Windows 10 เวอร์ชั่นล่าสุด

Windows 10 กลายเป็นชื่้อของระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของทาง Microsoft โดยที่ทางภายในของไมโครซอฟท์เลือกใช้เป็นชื่อของการระบบก่อนมีการเปลี่ยนแปลง โดยข้ามเลข Windows 9 เพื่อก้าวสู่การพัฒนาใหม่ในไม่ช้านี้

Windows 10 กลายเป็นชื่้อของระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของทาง Microsoft โดยที่ทางภายในของไมโครซอฟท์เลือกใช้เป็นชื่อของการระบบก่อนมีการเปลี่ยนแปลง โดยข้ามเลข Windows 9 เพื่อก้าวสู่การพัฒนาใหม่ในไม่ช้านี้ ซึ่ง Windows 10 นี้ มาพร้อมกับการอัพเดต Start Menu, Notification Center และรองรับระบบ Virtual Desktop อีกด้วย แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวลืมว่าจะมีการถอดเอา Charm Bar ออกจากระบบปฏิบัติการใหม่นี้ แต่ล่าสุดยังคงมีการพบฟีเจอร์ดังกล่าวอยู่บนระบบนี้อยู่เช่นเดิมด้วยเช่นกัน นอกจสกนี้ยังมีเรื่องราวของ Windows 10 อีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ ลองมาดูกันดีกว่า ว่ายังมีสิ่งใดที่เกี่ยวของกับ Windows 10 นี้ ที่น่าติดตามกัน

Advertisement

windows 10 TP test stat 600

การเปิดตัวของ Windows 10
การเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการจากไมโครซอฟท์ Windows 10 เป็นข่าวออกมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2015 โดยที่ Windows 10 นั้น เป็นการพัฒนาจากความสำเร็จของ Windows 8 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูงว่า Windows 10 นี้ จะมีการเปิดตัวใน 3 ระดับ เช่นเดียวกับ Windows 8

  • สเตปแรกจะเป็น Windows 10 Enterprise Technical Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น Beta สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักทดสอบ ซึ่งเวอร์ชั่นดังกล่าวนี้ มีการเปิดตัวเมื่อช่วงประมาณ 1 ตุลาคม 2014
  • สเตปสองที่มีความคล้ายคลึงกันก็คือ Windows 10 Consumer Preview หรือที่เราคุ้นกันใน Windows 10 RC (Release Candidate) ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่เข้าใจกันดีว่าเป็นแบบ จำกัดเวลาในการใช้งาน ซึ่งไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองใช้งานกันในวงกว้าง เพื่อผลตอยรับจากการใช้งานและกระแสจากผู้ใช้นั่นเอง
  • สเตปที่สาม ซึ่งอาจเป็นขั้นตอนสุดท้ายของ Windows 10 ซึ่งเป็น Final Copy ก็จะถูกนำส่งกลับไปยังไมโครซอฟท์และบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของ Windows 10 RTM โดยเวอร์ชั่นนี้ จะเป็น Windows 10 ที่มีความพร้อมสมบูรณ์ คาดว่าจะอยู่ในช่วง เมษายน 2015

โดยที่ Windows 10 นี้จะจะกลายเป็น ระบบปฏิบัติการล่าสุดของไมโครซอฟท์ ที่มีขนาดเล็กและได้รับการปรับปรุง รวมถึงการอัพเดตที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานในอนาคต

Windows 10-preview-5

Windows 10 มีกี่เวอร์ชั่น
มีข่าวลือว่าจะมีการเปิดตัวออกมาใน 3 เวอร์ชั่นด้วยกันคือ

  • Windows 10 (for inexpensive tablets; possibly called Windows 10 RT)
  • Windows 10 (for traditional PCs)
  • Windows 10 Enterprise

ด้วยความที่ไม่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ไมโครซอฟท์ยังไม่มีการแบ่งออกมาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็น Pro หรือ Standard หรือจะเป็นอื่นใด ซึ่งคงอาจจะดูผลตอบรับจากทางผู้ใช้ ที่ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรออกมาแบบที่เป็นตัวเลือกมากมายเกินไป ส่งผลต่อการตัดสินใจได้ยาก แต่สิ่งที่เห็นได้ง่ายที่สุดก็คือ ยังคงวางเวอร์ชั่นของ 32-bit และ 64-bit ไว้เช่นเดิม

1050.Dell-S2340T-multi-touch-Windows-8-monitor-front

 

Windows 10 กับความต้องการเบื้องต้นของระบบ
หลายคนที่กำลังจะเลือกเครื่องใหม่ ก็มักจะสนใจในวินโดวส์ตัวใหม่อย่าง Windows 10 นี้ด้วย แม้เวลานี้ไม่มีการแจ้งถึงความต้องการของระบบในการทำงานบน Windows 10 แต่ก็ยังคงใช้พื้นฐานของ Windows 8 มาใช้ได้เช่นกัน
-CPU: 1 GHz with NX, PAE, and SSE2 support (CMPXCHG16b, PrefetchW, and LAHF/SAHF support for 64-bit versions)
-RAM: 1 GB เป็นอย่างน้อย (2 GB สำหรับเวอร์ชั่น 64-bit)
-Hard Drive: พื้นที่ว่างอย่างน้อย 16 GB (20 GB สำหรับในเวอร์ชั่น 64-bit )
-Graphics: A GPU that supports at least DirectX 9 with a WDDM driver
ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็จะดูเหมือนว่าความต้องการพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์นั้น ก็ไม่ต่างไปจากกันมากนัก ระหว่าง Windows 10 และ Windows 8

Windows 10 Nine things you need to know 03 600

ฟีเจอร์พิเศษที่น่าสนใจ

  • One Windows รวมเอาการทำงานของทุกระบบปฏิบัติการในแต่ละอุปกรณ์ไว้ในตัวเดียว รองรับทั้่ง พีซี โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
  • Snap Assist ออกแบบให้ผู้ที่ใช้งานจอภาพแบบมัลติดิสเพลย์ สามารถใช้งานได้ไหลลื่นมากขึ้น รวมถึงรองรับระบบสัมผัสอย่างเต็มรูปแบบ
  • Task View พรีวิวโปรแกรมที่กำลังเปิดใช้งานได้ชัดเจน
  • Start Menu ถูกนำกลับมาให้ได้ใช้งานกันอีกครั้ง
  • Snap การจัดเรียงหน้าจอแบบใหม่ที่สามารถวาง เปิด จัดรูปแบบการทำงานในหลายหน้าต่างได้พร้อมๆ กัน

Windows 10-preview-1

 

เรื่องอื่นๆ บน Windows 10
เวลานี้ดูจะยังไม่มีปัญหาอื่นใด สำหรับการทดลองใช้งานบน Windows 10 จากค่ายต่างๆ แต่ก็เชื่อว่าหลายฝ่ายน่าจะมีการเตรียมการสำหรับปรับเปลี่ยน โยกย้ายหรือมองหาช่องทางสำหรับการใช้งานในมิติต่างๆ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกับระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ที่ก็คงหนีไม่พ้นบรร PC Support และผู้ดูแลต่างๆ ที่อยู่ในองค์กร รวมถึงผู้ใช้โดยพื้นฐานทั่วไป เวลานี้ก็ได้แต่เพียงรอการมาของ Windows 10 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งก็อีกไม่นานนี้แน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก