Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

สรุปรวมในงานเทคโนโลยีสำหรับการแสดงภาพเสมือนจริง Seattle VR Summit มีอะไรน่าสนใจบ้าง

เมื่อไม่นานมานี้ใน Seattle ได้มีการจัดงาน VR Summit ขึ้นครับ โดยภายในงานนั้นก็จะมีเทคโนโลยีสำหรับการแสดงภาพเสมือนจริง (VR) มาโชว์กันอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบูธที่มีเฉพาะผู้ที่มีบัตรเชิญ

เมื่อไม่นานมานี้ใน Seattle ได้มีการจัดงาน VR Summit ขึ้นครับ โดยภายในงานนั้นก็จะมีเทคโนโลยีสำหรับการแสดงภาพเสมือนจริง (VR) มาโชว์กันอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบูธที่มีเฉพาะผู้ที่มีบัตรเชิญเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงได้ เรามาดูกันครับว่าในบูธที่มีแต่คนที่ได้รับเชิญนั้นจะมีอะไรมาให้เราตื่นตาตื่นใจกันบ้าง

VR summit 01 600

Advertisement

ภายในบูธสำหรับผู้ที่ได้รับเชิญนั้นก็จะประกอบไปด้วยบูธย่อยๆ ของบริษัทที่ผลิตเทคโนโลยีทางด้าน VR กันมากมายครับ ที่น่าจะรู้จักกันดีก็ได้แก่ Oculus ที่ได้นำ Oculus Rift DK2 มาแสดงในงานนี้ว่ามีความสามารถรุดหน้าไปถึงไหน นอกจากนั้นยังมีบริษํทที่มีชื่อว่า?Envelop VR ได้นำอุปกรณ์ของ VR ของตัวเองออกมาแสดงพร้อมกับ CEO ของบริษัทอย่าง Bob Berry นั้นได้เรียกกระแสของ VR ว่าเป็นกระแสใหม่ของโลกคอมพิวเตอร์ที่กำลังเติบโตอย่างงดงาม แถมยังได้กล่าวอีกครับว่า Seattle นั้นเปรียบเสมือนกับ VR Hub ที่กำลังกระจายวงไปสู่พื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก นอกเหนือไปจากนั้นเกมดังๆ ต่างก็เกิดขึ้นใน Seattle แทบทั้งสิ้น

VR summit 02 600

Berry เสริมว่าเขาได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1998 ซึ่ง ณ ตอนนั้นเขาได้รู้จักกับวงการของ VR ซึ่ง ณ ตอนนั้นเขาบอกได้คำเดียวเลยว่ามันยังไม่ใช่ เทคโนโลยีนี้ยังไม่ถึงจุดสูงสุด ไม่ได้แม้แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นด้วยซ้ำ จนกระทั่งเขาได้มาพบกับ Oculus Rift เขารู้ทันทีว่าโลกของ VR ที่เขาวาดฝันไว้ได้เปิดขึ้นแล้ว โดยซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาคู่กับ Oculus Rift นั้นก็ดูเข้ากันเป็นอย่างดี Oculus Rift ได้เปิดโอกาสให้เขาได้เห็นว่าในโลกของ VR นั้นยังมีอะไรอีกมากมาย เรื่องมากมายที่เขาจะสามารถนำออกมาเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้สัมผัสได้

VR summit 03 600

แล้วกับ Oculus Rift DK2 นั้นเขาประทับใจมันมากขึ้นกว่าเดิม Oculus Rift DK2 ได้เติมเต็มการใช้งานทางด้าน VR ที่เขาวาดฝันถึง แต่ถึงกระนั้น DK2 ก็ยังคงมีข้อผิดพลาดอยู่บางประการ เช่นอาการช้าของการตอบสนองของการเคลื่อนไหวที่สามารถจะรู้สึกได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องบอกว่า DK2 นั้นพัฒนาขึ้นมาก Berry กล่าวว่าเทคโนโลยี VR นั้นจะสร้างผลกระทบขึ้นกับอุตสาหกรรมอื่นๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมเกม ที่น่าจะต้องมีการปรับตัวในระดับใหญ่เพื่อที่จะให้รองรับกับเทคโนโลยี VR นี้

VR summit 04 600

นอกเหนือไปจาก Oculus แล้วยังมีบริษัทอย่าง?DeepStream VR ที่ได้ออกมาโชว์เทคโนโลยีทางด้าน VR ของพวกเขาซึ่งมาในรูปแบบที่แปลกตาไม่เหมือนใครเพราะไม่ต้องสวมศรีษะใช้เพียงแต่การดูผ่านจอก็สามารถที่จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์?Howard Rose ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO และผู้ก่อตั้งของ?DeepStream VR ว่าต้องการที่จะสร้างความแตกต่างให้กับโลก VR ที่ในปัจจุบันนั้นแทบจะเหมือนกันในทุกๆ รูปแบบที่ใช้ในลักษณะของอุปกรณ์สวมศรีษะ เขาบอกว่าตัวต้นแบบของเขานั้นใช้งานได้อย่างดีและน่าพอใจ แต่ทว่าก็ยังมีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่ามุมมองของภาพ VR ที่ได้นั้นจะไม่ได้อยู่ในระนาบ 360 องศา ซึ่งทางบริษัทกำลังพัฒนาตัวต้นแบบต่อไปเพื่อให้แก้ไขปัญหานี้ได้

VR summit 05 600

จริงๆ แล้วในบูธสำหรับคนที่มีบัตรเชิญนั้นยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทางด้าน VR อีกมากมายครับ แต่โดยส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ Oculus Rift อาจจะด้วย Oculus Rift นั้นเป็นอุปกรณ์ที่สร้างกระแส VR ให้เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ก็ได้กระมั้งครับ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี VR นั้นยังถือว่าอยู่ในขั้นของการตั้งไข่ที่ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนามากกว่านี้ แต่เท่าที่ระยะเวลา 2 ปีผ่านไปกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นก็บอกได้คำเดียวเลยครับว่าเทคโนโลยีไปเร็วมาก และไม่แน่ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจได้ใช้เทคโนโลยี VR กันแบบจริงๆ จังๆ แล้วก็เป็นได้ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

เชื่อได้ว่าหลายคนคงเสพสมอารมณ์หมายกับในส่วนของเกม GTA V เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานสำหรับชาว PC (เพราะทางเครื่องคอนโซลเค้าเล่นจบกันไปรอบกว่าๆ แล้ว ฮา)

Other News

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Facebook บริษัทที่เป็นผู้นำทางด้านเครือข่ายทางสังคมได้ทำการเข้าซื้อบริษัท Oculus ที่เป็นบริษัททางด้านการพัฒนาอุปกรณ์ในการสร้างภาพเสมือนจริง

Other News

สำหรับผู้บริโภคที่รอซื้อ Oculus Rift อุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงของทาง Oculus(ที่ถูกซื้อไปด้วย Facebook) อยู่นั้นเตรียมตัวเก็บเงินเอาไว้ให้ดีเลยครับ เพราะในงาน Facebook developer’s conference

Other News

การเล่นเกมในสมัยนี้เริ่มจะใช้เทคโนโลยีแบบ 4D เหมือนโรงภาพยนตร์เข้าไปทุกทีแล้วนะครับเมื่อมีการเผยโฉมอุปกรณ์ตัวใหม่ที่ทำให้ผู้เล่นรับกลิ่นที่อยู่ภายในเกมได้ในงาน GDC 2015 ที่ผ่านมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก