Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

MasterCard เตรียมส่งบัตรที่มาพร้อมกับความสามารถในการสแกนลายนิ้วมือออกมาในปี 2015

ในช่วงที่ไม่นานผ่านมานี้นั้นทาง MasterCard ได้ประกาศว่าจะเป็นบริษัทแรกที่จะให้บริการการชำระเงินแบบไร้สัมผัสครับ โดยสิ่งที่ผู้ใช้จะต้องทำมีแค่เพียงการระบุตัวตนด้วยวิธีการสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น

ในช่วงที่ไม่นานผ่านมานี้นั้นทาง MasterCard ได้ประกาศว่าจะเป็นบริษัทแรกที่จะให้บริการการชำระเงินแบบไร้สัมผัสครับ โดยสิ่งที่ผู้ใช้จะต้องทำมีแค่เพียงการระบุตัวตนด้วยวิธีการสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น โดยเทคโนโลยีในครั้งนี้นั้น MasterCard ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Zwipe(บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์) ซึ่งระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นจะอยู่บนตัวการ์ดเลยครับ วิธีใช้งานก็สุดแสนจะสะดวกเพียงแค่คุณนำนิ้วหัวแม่มือสัมผัสไปกับหน้าแป้นสแกนลายนิ้วมือเพียงแค่นั้นหากเป็นบัตรของคุณจริงๆ การชำระเงินก็จะผ่านครับ

mastercard with finger scan 01 600

Advertisement

วิธีการเชื่อมต่อบัตรกับเครื่องอ่านบัตรนั้นก็ใช้วิธีการยอดนิยมในปัจจุบันครับนั่นก็คือการเชื่อมต่อด้วย NFC โดยรองรับการเชื่อมต่อแบบนี้กับเครื่องที่สามารถใช้ NFC ได้ทั้งหมด สำหรับข้อมูลเรื่องลายนิ้วมือนั้นก็จะถูกเก็บไว้บนตัวบัตรเลยครับ ทำให้คุณมั่นใจได้แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถขโมยข้อมูลของคุณผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างแน่นอน(แม้กระทั่งบริษัทแม่อย่าง MasterCard เองก็ไม่มีการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือบนบัตรของคุณไว้เช่นเดียวกันครับ) แน่นอนว่าระบบสแกนลายนิ้วมือนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าการใส่รหัส PIN มากครับ ณ ปัจจุบันนี้ทาง MasterCard ได้เริ่มต้นปล่อยบัตรที่มาพร้อมกับความสามารถสแกนลายนิ้วมือแล้วในประเทศนอร์เวย์กับธนาคาร?Sparebanken DIN แต่ทว่าบัตรตัวต้นแบบที่เริ่มใช้นั้นยังไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบมากนักสักเท่าไรครับ

mastercard with finger scan 02 600

ทั้งนี้บนตัวบัตรเองจะมีแบตเตอรี่ฝังอยู่ภายในด้วยครับ ซึ่งนั่นทำให้ตัวบัตรนั้นจะใหญ่กว่าบัตรธรรมดาที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน(ซึ่งเป็นพลาสติก) อย่างไรก็ตามบริษัท Zwipe ได้ค้นพบวิธีแก้ปัญหาเรื่องตัวบัตรมีขนาดใหญ่เพราะต้องใส่แบตเตอรี่แล้วด้วยครับ ซึ่งนั่นก็คือให้ตัวบัตรรับพลังงานจากเครื่องจ่ายของบัตรผ่านสัญญาณวิทยุ(คล้ายๆ กับการชาร์จแบบไร้สายของสมาร์ทโฟนแต่จะมีปริมาณของคลื่นพลังงานที่น้อยกว่า) ทั้งนี้ทาง MasterCard ได้บอกว่าบัตรแบบที่สามารถสแกนลายนิ้วมือนี้นั้นน่าจะเริ่มสามารถที่จะปล่อยออกมาให้ใช้งานได้ในสหราชอาณาในช่วงปี 2015 นี้ครับ(แต่ยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะเป็นช่วงใด)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

CONTENT

ปุ่ม Print Screen เป็นปุ่มที่บางคนใช้งานค่อนข้างที่จะบ่อยเป็นอย่างมาก แต่บางครั้งก็มีปัญหาเกิดขึ้นกับปุ่ม Print Screen นี้ เรามาดูวิธีการแก้ไขกันว่าจะแก้ไขได้อย่างไรบ้างสำหรับผู้ใช้ Windows 11 ปุ่ม Print Screen (PrtScr) เป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดในบันทึกภาพหน้าจอบน Windows มาหลายยุคหลายสมัย อย่างไรก็ตามหากปุ่ม Print Screen ของคุณหยุดทำงานกะทันหัน คุณอาจสามารถลองแก้ไขบางอย่างได้ด้วยตัวของคุณเองก่อนที่จะทำการเปลี่ยนคีย์บอร์ด ปุ่ม...

Windows Zone

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่า โปรแกรม Snipping จับภาพหน้าจอยอดนิยมที่ติดมากับ Windows นั่นสามารถ ตั้งค่าให้ เมื่อกดปุ่ม Print Screen จะใช้โปรแกรม Snipping ทันที

Tips & Tricks

การใช้งาน Capture screen เป็นการจับภาพหน้าจออีกรูปแบบหนึ่งที่หลายคนนิยมใช้ในการทำงาน จุดเด่นคือ การใช้งานที่ง่ายและไม่จำเป็นต้อง Capture แล้วจึงมา Paste เหมือนกับที่เคยใช้กันอยู่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก