Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

4 โปรแกรมตรวจสเปคเครื่อง ความเร็ว ฟีเจอร์ อุณหภูมิ โน๊ตบุ๊ค พีซีมีครบ

เรื่องหนึ่งของคนใช้คอมที่หลายคนให้ความสำคัญกันอย่างมากก็คือ เรื่องของสเปคและอุณหภูมิ เพราะบางครั้งเมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน แล้วไม่สามารถเดาได้ ก็ต้องอาศัยการตรวจสอบด้วยโปรแกรม

เรื่องหนึ่งของคนใช้คอมที่หลายคนให้ความสำคัญกันอย่างมากก็คือ เรื่องของสเปคและอุณหภูมิ เพราะบางครั้งเมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน แล้วไม่สามารถเดาได้ ก็ต้องอาศัยการตรวจสอบด้วยโปรแกรม เพราะการมองจากอาการปกติภายนอก อาจไม่บอกอะไรได้มากนัก แต่ถ้าได้โปรแกรมที่มีการตรวจเช็คระบบให้ได้แม่นยำ ก็จะช่วยให้เราวิเคราะห์อาการได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นเราลองมาอัพเดตกันดูว่ามีโปรแกรมใดบ้างที่สามารถใช้ในการตรวจสอบระบบต่างๆ ของเครื่องคอม ไม่ว่าจะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค รับรองได้ว่าคุณจะต้องชื่นชอบไปกับโปรแกรมเหล่านี้ เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการตรวจสอบโปรแกรมได้อยู่หมัด ที่สำคัญยังเป็นโปรแกรมฟรีเสียส่วนใหญ่ ดาวน์โหลดมาใช้งานได้

HWiNFO64-2

Advertisement
1
HWiNFO 64

โปรแกรม HWiNFO ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ให้การตรวจเช็คได้อย่างเป็นระบบและมีรายละเอียดในการทำงานที่ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของ ความเร็ว อุณหภูมิ ความจุและอื่นๆ ที่มีในอุปกรณ์แบบต่างๆ อย่างครบครัน โดยมีการรายงานข้อมูลในรูปแบบที่ดูง่ายและสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้อย่างชัดเจน?โปรแกรมจะมีให้เลือกแสดงผล 2 แบบคือ Sensors only และ Summary only?ในกรณีที่ต้องการดูข้อมูลของอุปกรณ์สำคัญที่มีอยู่บนโน๊ตบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม กราฟฟิกและฮาร์ดดิสก์ ให้เลือกที่ System Summary ในนี้จะบอกถึงข้อมูลสำคัญของอุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว ความจุ ค่าตัวคูณ สัญญาณนาฬิกาของแรมและค่า CL รวมถึงรุ่นและรหัสของกราฟฟิกที่ใช้อยู่เวลานั้นครบครัน

แต่หากเลือกเป็น Sensor Status จะเป็นการบอกถึง ความเร็ว ความจุและอุณหภูมิของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรมและฮาร์ดดิสก์ รวมถึงความจุของแบตเตอรี่ ที่เรียกได้ว่าบอกได้ถึงระดับแกนหลัก ค่าสูงและต่ำที่สุด รวมไปถึงค่าเฉลี่ย เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น?เรื่องของการรายงานอุณหภูมิที่แยกเป็นแกนหลักต่างๆ โดยบอกถึงค่าสูงและต่ำสุด รวมถึงค่าเฉลี่ย โดยรวมถึงค่าต่างๆ บน GPU ที่มีการทำงานอยู่ด้วยเช่นกัน?สำหรับแบตเตอรี่นั้น ก็บอกถึงระดับแรงดันไฟ ความจุที่จัดเก็บและระดับการชาร์จประจุให้ครบ

ผู้ใช้ยังสามารถเลือกกำหนดค่าในการแสดงผลของโปรแกรมในแบบต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Sensor พื้นที่การแสดงผล ขนาดฟอนต์และการเตือน เมื่อเกิดความปกติ อย่างเช่น รายงานเป็นเสียง การแสดงขึ้นหน้าจอหรือการเตือนผ่านโปรแกรม สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถจัดการปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง นับเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบได้ทั้งสเปคและอุณหภูมิต่างๆ ภายในเครื่องโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างครบครันเลยทีเดียว

Speccy

2
Speccy?1.26.698

อีกหนึ่งโปรแกรมชั้นยอดที่คุณสามารถวางใจให้ใช้ในการตรวจสอบระบบได้ ด้วยเซ็นเซอร์ที่มีความฉลาด ทำให้ตรวจสอบการทำงานของระบบต่างๆ ภายในโน๊ตบุ๊คได้แม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นสเปคของเครื่อง ซีพียู แรม เมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์และอื่นๆ รวมถึงแบตเตอรี่และระบบปฏิบัติการ เรียกว่ามีการแยกโหมดในการทำงานให้เราตรวจสอบอย่างชัดเจน มีการแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์ในแต่ละส่วนได้ดี

แกนหลักของโปรแกรม Speccy นี้อยู่ที่อินเทอร์เฟสพื้นฐานที่ใช้งานง่าย เป็นไฟล์เล็กๆ ที่ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว โดยที่คุณเลือกอุปกรณ์ในแถบด้านขวา เพื่อมองหาการทำงานของอุปกรณ์ที่ต้องการได้ โดยในบางส่วนที่มีผลของอุณหภูมิหรือปริมาณของการใช้งานได้ ก็จะบอกเป็นกราฟเล็กๆ แจ้งไว้ด้านท้าย เพื่อให้ตรวจเช็คได้อย่างรวดเร็ว เลือกดูได้ทั้งแบบแยกและ Summary ที่เป็นภาพรวม

เซ็นเซอร์รายงานในแบบ Realtime ที่บอกข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเปิดใช้งานแล้วนั่งมอนิเตอร์การเคลื่อนไหวของอุปกรณ์นั้นๆ ได้ทันที อย่างเช่น ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์หรือจะเป็นการ์ดจอก็ตาม

CPU001

3
CPUz 1.71

โปรแกรมยอดนิยมในการตรวจสอบรายละเอียดของซีพียูโดยเฉพาะ แต่ก็พ่วงความสามารถในการตรวจเช็ค แรมและกราฟฟิกมาให้ด้วย ซึ่งมีรายละเอียดมากพอสำหรับความต้องการของหลายคนมาก ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว, Latency, Clock และจำนวนแถวของแรมที่ติดตั้งลงบนระบบนั้นๆ นับว่ามีคุณสมบัติในการทำงานที่น่าประทับใจเลยทีเดียว แต่สิ่งที่สำคัญของการใช้งานโปรแกรม CPUz นี้ ยังอยู่ที่การดูรายละเอียดของซีพียูเป็นหลัก

สิ่งที่น่าสนใจของโปรแกรมนี้จะอยู่ที่การบอกรายละเอียดของซีพียูได้อย่างละเอียดยิบ ชนิดที่ว่าบอกถึงเทคโนโลยีและรายละเอียดเบื้องลึก อย่างเช่น รุ่น สเปค แพ็คเกจ แคช ไฟเลี้ยงและโค๊ตเนมหรือจำนวนเธรดก็ตาม ที่สำคัญบอกถึงอุณหภูมิตามการใช้งานจริงอีกด้วย

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะเป็นเรื่องของแรมและกราฟฟิก ซึ่งจะบอกถึงข้อมูล ความเร็ว ความจุและรุ่นของแรม รวมถึงสัญญาณนาฬิกา ยี่ห้อและเม็ดแรม ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการเลือกซื้อแรม เพื่ออัพเกรดในอนาคตได้อีกด้วย

gpu

4
GPUz 0.7.9

โปรแกรมชั้นยอดสำหรับคนที่ต้องการทราบข้อมูลของกราฟฟิกการ์ดที่ใช้อยู่ในเครื่อง รองรับทั้งกราฟฟิกออนซีพียูและกราฟฟิกการ์ด ซึ่งจะทำงานคล้ายกับโปรแกรม CPUz เพียงแต่จะบอกรายละเอียดของกราฟฟิกมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ รุ่น ชิปเซ็ต บัฟเฟอร์ แรมและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้สามารถตรวจเช็คข้อมูลได้อย่างถูกต้อง สำหรับใช้ในการปรับแต่งหรือเลือกติดตั้งไดรเวอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานหรือเปรียบเทียบเพื่อเปลี่ยนกราฟฟิกตัวใหม่

ภายในโปรแกรมบอกถึงข้อมูล รุ่น เทคโนโลยี ความเร็วและจำนวน Shader รวมถึงชิปเซ็ตและสัญญาณนาฬิกา ที่สำคัญยังมาพร้อมเซ็นเซอร์ที่จะบอกถึงระดับการทำงานหรืออุณหภูมิที่เวลาเราใช้งานอยู่นั้น ว่ามีความร้อนเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด รวมถึงแจ้งระดับการทำงานของชิปเซ็ตว่ามีโหลดทำงานเมื่อใช้งานโปรแกรมหรือการเล่นเกม เพื่อประเมินการทำงานและการระบายความร้อนอย่างเหมาะสม

Core Temp

5
Core Temp 1.0 RC6

โปรแกรมตรวจสอบระบบที่มีคุณภาพอีกตัวหนึ่ง ที่ผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ไม่น่าพลาด ที่สำคัญใช้งานง่ายและรวดเร็ว เพราะเป็นโปรแกรมตัวเล็ก แต่สามารถบอกรายละเอียดของซีพียูภายในได้อย่างละเอียด ทั้งในส่วนของสเปคและอุณหภูมิ ด้วยเซ็นเซอร์ที่มีความแม่นยำ ให้รายละเอียดของแกนหลักและความเร็ว ที่สำคัญระบบทำงานแบบเรียลไทม์ ทำให้เราตรวจสอบการทำงานได้ต่อเนื่อง กำหนดให้รายงานการทำงานอยู่บนหน้าจอได้ตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายถึงผู้ใช้จะสามารถเปิดดูขณะใช้งานหรือจะตั้งค่าเพื่อให้มอนิเตอร์ เพื่อตรวจสอบผลระหว่างที่ระบบกำลังทำงานได้ทันที เพื่อสำรวจความผิดพลาดหรือความผิดปกติ กรณีที่เกิดขึ้นกับซีพียูหรือระบบการระบายความร้อนของโน๊ตบุ๊คนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

หากการจัดการ Password เป็นเรื่องยาก ในบทความนี้เราได้รวม 8 สุดยอด Password Manager สำหรับการใช้งานในปี 2024 นี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย เกือบทุกเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม ตั้งแต่แอปหาคู่ไปจนถึงเว็บไซต์ธนาคารที่มีความปลอดภัยสูง ยืนยันว่าคุณต้องสร้างบัญชีผู้ใช้และคิดรหัสผ่าน ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดปัญหาหนึ่งสำหรับกการใช้งานแอปและอินเทอร์เน็ตเนื่องจากหน่วยความจำของมนุษย์ไม่สามารถจดจำรหัสผ่านหลายสิบต่อหลายสิบได้ บางคนมีความคิดดีๆ ในการใช้รหัสผ่านที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น “123456789” หรือ “password” คนอื่นๆ จำรหัสผ่านแบบสุ่มหนึ่งรหัสและใช้สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างของโลกออนไลน์...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก